Người dân "trở tay không kịp" khi 5 tuyến xe bus tại Hà Nội xin dừng hoạt động

10-07-2022 20:06|Thu Hiền

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe bus, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến bus có trợ giá và kiến nghị TP Hà Nội 2 phương án thay thế.

Nguyên nhân khiến doanh nghiệp xin dừng hoạt động 5 tuyến xe

Ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của Công ty Bắc Hà xin đơn phương dừng khai thác hợp đồng đấu thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (đơn vị ký kết hợp đồng) làm việc trực tiếp của Công ty Bắc Hà để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Công ty Bắc Hà dừng hoạt động 5 tuyến buýt là do doanh nghiệp không còn năng lực để tiếp tục triển khai thực hiện.

Ngân hàng đã yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận văn bản của ngân hàng.

Với những khó khăn về tài chính, không thể tiếp tục hoạt động, doanh nghiệp này đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho đơn vị ngừng khai thác 5 chuyến xe buýt mà công ty đang khai thác từ ngày 1/8/2022.

Vì vậy cần phải có giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, hợp đồng đã ký kết cũng như duy trì hoạt động của các tuyến buýt nhằm tránh xáo trộn và có giải pháp hài hòa ổn định cuộc sống cho khoảng 200 lao động có nguy cơ mất việc làm do Công ty Bắc Hà dừng thực hiện hợp đồng.

Dừng hoạt động tuyến xe bus số 44 ( Trần Khánh Dư – Bến xe Mỹ Đình)

Bà Trần Thị Ngọc Mai (SN 1977) vô cùng ngỡ ngàng khi hay tin tuyến xe buýt số 44 phải dừng hoạt động trong thời gian sắp tới.
Khi được biết tuyến xe buýt này bị tạm dừng, bà Mai nói: “Nếu lần sau xuống thăm lại phiền con cháu ra tận bến xe đón thì thôi tôi không xuống nữa”.

Chị Nguyễn Kiều Trang (SN 1996) cho biết, việc dừng chuyến xe buýt số 43 khiến chị như mất đi “chuyến xe thanh xuân”. Được biết, 5 năm học tập tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chị Trang dành cuối tuần về nhà chị gái đã lấy chồng tại thị trấn Đông Anh.

“Thực sự nghe tin tôi rất bất ngờ. Bây giờ tôi về nhà chị ít hơn nhưng nếu không có tuyến xe này cũng rất bất tiện. Thời gian tới tôi sẽ phải chờ xe lâu hơn và tìm cách khác để di chuyển về nhà chị gái. Việc dừng những tuyến xe buýt này ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của cá nhân tôi và nhiều người. Nếu có các biện pháp cải thiện thay vì dừng hẳn thì tốt hơn”, chị Trang chia sẻ.

Quyết định bất ngờ, khiến người lao động mất việc

Nhiều năm là phụ xe cho tuyến xe buýt số 44, anh Nguyễn Thái Thụy - phụ xe buýt Công ty TNHH Bắc Hà tỏ ra vô cùng bất ngờ khi công ty anh ra quyết định này.

“Tôi và một số đồng nghiệp khác rất khó khăn về vấn đề kinh tế lẫn xoay chuyển công việc. Bây giờ dự định của chúng tôi chỉ là chờ những quyết định, thông báo tiếp theo của công ty”, anh Thụy bày tỏ.

Cầm vô lăng tuyến xe buýt số 44 hơn 10 năm nay, những ngày này, anh N.Q.V làm việc với khuôn mặt rầu rĩ. Sáng ngày 4.7, trên xe buýt số 44, ngoài anh và phụ xe Thái Thụy, chỉ có duy nhất một hành khách xuống bến. Không khí ảm đạm bao trùm lên chuyến xe buýt. 

Sau gần 17 năm hoạt động, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45. Tuy nhiên, theo đơn vị này, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19, lĩnh vực vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.

Toàn bộ 57 ô tô phục vụ 5 này đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Giải pháp của Sở GTVT Hà Nội

Trước vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất 2 phương án xử lý.

Theo đó, phương án 1, chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phân khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đông trừ đi giá trị của phân khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

Phương án 2, chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Cả 2 phương án trên (phương án 1 và phương án 2) đều phải tiến hành thủ tục trình UBND TP cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà để xem xét phương án lựa chọn đơn vị thực hiện phân khối lượng còn lại.

Phương án 1 có ưu điểm là thay thế, lựa chọn ngay được nhà thầu để thực hiện khối lượng còn lại, duy trì liên tục hoạt động của các tuyến buýt, không gây xáo trộn về hoạt động đi lại của người dân, thuận lợi cho việc đàm phán, tiếp nhận, kế thừa khoảng 200 người lao động có khả năng mất việc làm đối với đơn vị được chỉ định thay thế.

Loạt dự án ‘tắc’ vì định giá đất, băn khoăn đề xuất bỏ phương pháp thặng dư

60 hộ dân bị thu hồi đất mở rộng trụ sở Bộ Công an được tái định cư bằng đất ở Đông Anh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-tro-tay-khong-kip-khi-5-tuyen-xe-bus-tai-ha-noi-xin-dung-hoat-dong-139587.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân "trở tay không kịp" khi 5 tuyến xe bus tại Hà Nội xin dừng hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH