60 hộ dân bị thu hồi đất mở rộng trụ sở Bộ Công an được tái định cư bằng đất ở Đông Anh

04-07-2023 13:07|Thanh Thanh

Khu đất tái định cư tại Đông Anh có diện tích gần 33.000m2, trong đó có 10.053m2 quy hoạch đất ở, còn lại là quy hoạch đường giao thông, bãi đỗ xe, cây xanh.

60 hộ dân bị thu hồi đất mở rộng trụ sở Bộ Công an được tái định cư bằng đất ở Đông Anh

Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư quận Hoàn Kiếm cùng UBND phường Cửa Nam vừa tổ chức họp để thông báo về Kế hoạch tiến độ thu hồi đất giải phóng mặt bằng, các chính sách Bồi thường hỗ trợ tái định cư với các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất để thực hiện Dự án Trụ sở Bộ Công an số 44 Yết Kiêu, thành phố Hà Nội. Theo đó, có 60 hộ dân nằm trong kế hoạch.

Ông Nguyễn An Tuyến - Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, cho biết, hội nghị nhằm thông báo chủ trương, chính sách, kế hoạch điều tra khảo sát tới các hộ gia đình, cá nhân nằm trong phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án.

Ông Tuyến cho biết, sau cuộc họp, UBND phường Cửa Nam sẽ công khai, niêm yết các chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước về thu hồi đất GPMB tại Bảng tin trụ sở UBND phường Cửa Nam, địa điểm sinh hoạt của khu dân cư, địa điểm thu hồi đất... để các hộ dân được biết. Thời gian công khai từ ngày 3/7 đến 2/8.

Theo quy định, sau ba ngày làm việc kể từ khi tổ chức họp dân thì sẽ tổ chức điều tra khảo sát kiểm đếm diện tích nhà, đất của các hộ dân.

UBND phường Cửa Nam cho biết, sẽ tổ chức điều tra khảo sát, đo đạc kiểm đếm diện tích đất, thống kê nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được tiến hành bắt đầu từ ngày 6/7 đến ngày 10/7.

Ông Quân đề nghị, các đơn vị liên quan công khai, niêm yết chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trong vòng 30 ngày để các hộ gia đình, cá nhân nắm bắt rõ hơn các quy định pháp luật. UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị chuyên môn sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình, cá nhân nằm trong phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án trụ sở Bộ Công an.

Đồng thời đề nghị các hộ dân phối hợp với cơ quan, đơn vị trong suốt quá trình triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các hộ dân theo quy định pháp luật, cũng như tiến độ thực hiện dự án vì đây là một trong các dự án trọng điểm của thành phố Hà Nội

Người dân được tái định cư bằng đất

Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trương tái định cư bằng đất ở tại Mai Lâm, Đông Anh cho các hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất bị thu hồi, đủ điều kiện được bồi thường, bố trí tái định cư.

Ngoài ra, Thành phố Hà Nội thống nhất việc bố trí tạm cư cho các hộ gia đình, cá nhân nhận phương án tái định cư bằng đất ở (tạm cư bằng nhà ở hoặc bằng tiền để tự lo chỗ ở tạm cư), giao UBND các quận tổ chức rà soát, sớm đề xuất các chính sách đặc thù khác liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi.

Khu đất tái định cư tại Mai Lâm, Đông Anh có diện tích gần 33.000m2, trong đó có khoảng 10.000m2 quy hoạch đất ở, còn lại là quy hoạch đường giao thông, bãi đỗ xe, cây xanh. Khu đất đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, vỉa hè, cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước ngoài nhà...)

Khu đất có vị trí thuận lợi, nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô, trong vùng quy hoạch phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và du lịch, khu đất cách khu vực giải phóng mặt bằng khoảng 15km, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 13km, cách Tuyến đường quy hoạch từ đê tả Đuống đến đường quy hoạch lên cầu Tứ Liên chỉ khoảng 1km.

Kết luận cuộc họp ông Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh dự án công trình Trụ sở Bộ Công an số 44 Yết Kiêu là dự án đầu tư công 100% vốn ngân sách nhà nước, việc thu hồi đất là vì mục đích quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng. Do đó, dự án không mang tính hiệp thương hay thoả thuận.

Việc mở rộng Trụ sở Bộ Công an là tiền đề cơ sở vật chất phục vụ tiến trình hiện đại hóa lực lượng Công an nhân dân theo đúng tinh thần Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị, đáp ứng yêu cầu an ninh, an toàn trụ sở làm việc, cơ động chiến đấu và các yêu cầu đối nội, đối ngoại, hợp tác quốc tế của lực lượng Công an nhân dân.

Một huyện của Hà Nội dự kiến sẽ được chốt chủ trương lên quận vào đầu tháng 7

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/60-ho-dan-bi-thu-hoi-dat-mo-rong-tru-so-bo-cong-an-duoc-tai-dinh-cu-bang-dat-o-dong-anh-190531.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
60 hộ dân bị thu hồi đất mở rộng trụ sở Bộ Công an được tái định cư bằng đất ở Đông Anh
POWERED BY ONECMS & INTECH