Nghiên cứu mới nhất của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng vừa công bố cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận hàng loạt phương thức thanh toán kỹ thuật số.
Cụ thể, thói quen thanh toán đã có sự thay đổi rõ rệt khi 65% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% nói họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch Covid-19.
Có sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt, khi gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỉ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).
Đáng chú ý, mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch, khi 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời gian dịch bệnh và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội...
Sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, nhất là chuyến đi trong nước (25%). Triển vọng du lịch của người Việt Nam hiện gia tăng.
Do tác động của đại dịch, hơn 80% người tiêu dùng đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất mỗi tuần một lần. Trong khi đó, 1/2 người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.
Trước đó, số liệu của NHNN cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,3% và 32,7%.
Đáng chú ý, thanh toán qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,6% và 86,6% về số lượng và giá trị, trong khi thanh toán qua QR Code cũng tăng tương ứng 56,5% và 111,6% so với cùng kỳ. Tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,3% so với cuối năm 2021.
Theo các chuyên gia, tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.
Mạo danh sàn Amazon để lừa chiếm đoạt tài sản người dùng Việt Nam
Tiếp nhận hơn 220.000 lượt phản ánh lừa đảo của người dùng Việt