Xã hội

Người ngủ ít hay ngủ nhiều dễ bị đột quỵ hơn? Bác sĩ phẫu thuật thần kinh kết luận

Hải Châu 14/10/2024 - 22:15

Nghiên cứu này đã khiến nhiều người bất ngờ, vì những điều tưởng chừng như hiển nhiên lại không phải như vậy.

Thời gian ngủ đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ đột quỵ. Đây là một căn bệnh nghiêm trọng xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho não bị tắc nghẽn hoặc gián đoạn, dẫn đến tổn thương tế bào não do thiếu oxy và chất dinh dưỡng. Hậu quả của đột quỵ có thể rất nghiêm trọng, bao gồm suy giảm chức năng não và thậm chí tử vong.

Người ngủ ít hay ngủ nhiều dễ bị đột quỵ hơn? Bác sĩ phẫu thuật thần kinh kết luận - ảnh 1
Thời gian ngủ đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa

Khi nhắc đến nguyên nhân gây ra đột quỵ, nhiều người thường nghĩ ngay đến các yếu tố như huyết áp cao, cholesterol cao, thói quen ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh. Tuy nhiên, một yếu tố ít được chú ý hơn là thời gian ngủ hàng ngày của mỗi người, cũng có thể là một yếu tố nguy cơ không thể xem nhẹ.

Ngủ ít hay ngủ nhiều: Ai có nguy cơ cao hơn?

Theo khuyến cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người trưởng thành nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy có tới một phần ba người Mỹ không đạt được thời gian ngủ tối ưu này. Đáng chú ý, cứ 20 người thì có một người ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm.

Vậy giữa hai nhóm: những người ngủ ít và những người ngủ nhiều, ai có nguy cơ đột quỵ cao hơn? Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Neurology vào năm 2023 đã chỉ ra rằng cả hai nhóm này đều có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với nhóm ngủ đủ giấc. Đặc biệt, những người ngủ ít có nguy cơ cao hơn so với những người ngủ nhiều. Cụ thể, người ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi so với người ngủ đủ 7 tiếng, trong khi những người chỉ ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ cao gấp ba lần so với nhóm ngủ đủ giấc.

Người ngủ ít hay ngủ nhiều dễ bị đột quỵ hơn? Bác sĩ phẫu thuật thần kinh kết luận - ảnh 2
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Neurology vào năm 2023 đã chỉ ra rằng cả hai nhóm này đều có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với nhóm ngủ đủ giấc. Ảnh: Internet

Ngoài việc không ngủ đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều, nghiên cứu cũng cho thấy những người gặp phải nhiều vấn đề về giấc ngủ, như ngáy, khịt mũi, hay thức dậy vào ban đêm, cũng có nguy cơ đột quỵ cao hơn. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Galway (Ireland) và mang lại những thông tin hữu ích cho việc phòng ngừa đột quỵ.

Mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ và nguy cơ đột quỵ

Theo Tiến sĩ Adi Iyer, bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Viện Khoa học Thần kinh Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Y tế Providence Saint John (Mỹ), chất lượng giấc ngủ kém có thể gây ra những thay đổi sinh lý, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ông cũng chỉ ra rằng giấc ngủ kém có thể là hệ quả của nhiều yếu tố nguy cơ khác liên quan đến đột quỵ, chẳng hạn như béo phì và lạm dụng rượu bia.

Tiến sĩ Iyer nhấn mạnh rằng, những vấn đề liên quan đến giấc ngủ, bao gồm cả thời gian ngủ, là những yếu tố có thể điều chỉnh để phòng ngừa đột quỵ. Ông cho rằng các bác sĩ cần đánh giá chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bệnh nhân, từ đó đưa ra các giải pháp thích hợp, mặc dù ông không tham gia vào nghiên cứu này.

Người ngủ ít hay ngủ nhiều dễ bị đột quỵ hơn? Bác sĩ phẫu thuật thần kinh kết luận - ảnh 3
Chất lượng giấc ngủ kém có thể gây ra những thay đổi sinh lý, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Thomas Kilkenny, giám đốc Viện Y học Giấc ngủ tại Bệnh viện Đại học Staten Island (Mỹ) và cũng không tham gia vào nghiên cứu, cho biết khoảng 80% giấc ngủ của người trưởng thành thuộc loại giấc ngủ không REM (giấc ngủ không có chuyển động mắt nhanh). Trong giai đoạn này, hệ thống tim mạch chịu sự điều chỉnh của hệ thần kinh tự chủ, giúp giảm huyết áp, nhịp tim và căng thẳng, qua đó bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, những gián đoạn trong giấc ngủ, như ngưng thở khi ngủ hoặc mất ngủ, có thể làm suy yếu hệ thần kinh tự chủ và giảm thời gian của giấc ngủ không REM.

Tiến sĩ Kilkenny cho biết thêm rằng, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của tim mạch, làm tăng căng thẳng lên hệ thống này và dẫn đến việc gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Lá của loại cây quý như ‘nhân sâm với người nghèo’: Mọc nhan nhản nhưng giá đến 8 triệu/kg tại nước ngoài, cực tốt cho giấc ngủ

Ông lão ở Quảng Nam 25 năm tự nguyện canh 'giấc ngủ' cho hàng trăm liệt sĩ

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/nguoi-ngu-it-hay-ngu-nhieu-de-bi-dot-quy-hon-bac-si-phau-thuat-than-kinh-ket-luan-128188.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người ngủ ít hay ngủ nhiều dễ bị đột quỵ hơn? Bác sĩ phẫu thuật thần kinh kết luận
POWERED BY ONECMS & INTECH