Sức khoẻ

Chuyên gia chỉ ra 3 tư thế giúp bạn ngủ ngon, tăng tuổi thọ ít nhất 5 năm

Quỳnh Châu 12/06/2024 - 11:21

Nếu đã làm mọi cách mà vẫn không có giấc ngủ ngon, chuyên gia cho rằng có thể tư thế ngủ của bạn không phù hợp.

Bạn có biết, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta, chiếm đến 1/3 đời người. Khi chìm vào giấc ngủ, cơ thể được thả lỏng hoàn toàn, các bộ phận được nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày dài hoạt động. Giấc ngủ ngon không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất mà còn tác động mạnh mẽ đến tinh thần của mỗi người, đóng vai trò thiết yếu như việc ăn uống hay cung cấp nước cho cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy tuân thủ các thói quen như ngủ 8 tiếng một ngày, dễ đi vào giấc ngủ, tỉnh táo khi thức dậy và không dùng thuốc có thể tăng 5 năm tuổi thọ.

Nếu đã làm mọi cách mà vẫn không có giấc ngủ ngon, theo Tiến sĩ tâm lý học thần kinh Sanam Hafeez, Giám đốc trung tâm trị liệu tâm lý Comprehend the Mind ở New York, bạn nên thử tư thế nằm ngửa, nằm nghiêng và bào thai.

Tư thế ngủ nghiêng

Nằm nghiêng khi ngủ để cơ thể được thoải mái cũng như không tạo áp lực cho lưng. Ảnh: ST

Nằm nghiêng khi ngủ để cơ thể được thoải mái cũng như không tạo áp lực cho lưng. Ảnh: ST

Nằm ngủ nghiêng là tư thế khá tốt, đặc biệt là nghiêng về bên trái. Kiểu ngủ này làm giúp giảm tiếng ngáy đồng thời cũng rất có lợi cho hệ tiêu hóa, kiểm soát chứng ợ nóng cũng như không tạo áp lực cho lưng.

Một nghiên cứu nhỏ đã theo dõi 10 người trong hai ngày. Ngày đầu tiên, những người tham gia nằm ngủ nghiêng bên phải sau khi tiêu thụ một bữa ăn nhiều chất béo. Vào ngày thứ hai, họ chuyển sang tư thế nằm ngủ nghiêng về phía bên trái. Mặc dù chỉ là một nghiên cứu nhỏ, các chuyên gia đã phát hiện rằng tư thế nằm ngủ nghiêng bên phải làm tăng chứng ợ nóng và trào ngược axit. Vì vậy, bạn có lý do chính đáng để tập dần thói quen nằm ngủ nghiêng sang bên trái.

Nếu bạn thích ngủ nghiêng, hãy chọn một chiếc gối chất lượng để tránh đau cổ và lưng. Đặt một chiếc gối giữa hai chân sẽ giúp căn chỉnh hông tốt hơn, phù hợp với đường cong tự nhiên của cột sống. Bạn có thể ngủ nghiêng bên nào tùy ý, miễn sao cảm thấy thoải mái nhất. Dù đây là tư thế tốt, nhưng đừng ngại chuyển sang tư thế khác nếu cảm thấy mỏi hoặc không phù hợp.

Tư thế ngủ kiểu thai nhi

Uốn cong người kiểu thai nhi là tư thế ngủ phổ biến và mang lại nhiều lợi ích. Ảnh: ST

Uốn cong người kiểu thai nhi là tư thế ngủ phổ biến và mang lại nhiều lợi ích. Ảnh: ST

Tư thế này rất tốt cho những người bị đau lưng và phụ nữ mang thai vì giúp giảm áp lực lên cột sống và hỗ trợ cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp giảm tiếng ngáy, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, tư thế ngủ bào thai cũng có một vài hạn chế. Bạn cần thả lỏng và nằm cong người tự nhiên, nếu không sẽ cản trở hô hấp sâu. Đối với những người bị đau hoặc cứng khớp, nằm tư thế này cả đêm có thể gây nhức mỏi vào buổi sáng. Lời khuyên là hãy thư giãn, để chân hơi mở rộng và có thể kẹp một chiếc gối ôm giữa hai đầu gối để tăng cường sự thoải mái.

Tư thế ngủ kiểu nằm ngửa

Hãy tập cho mình thói quen là nằm xuống, duy trì đầu và cổ ở vị trí trung lập, hạn chế việc xoay đầu hoặc đầu gối sang một bên. Ảnh: ST

Hãy tập cho mình thói quen là nằm xuống, duy trì đầu và cổ ở vị trí trung lập, hạn chế việc xoay đầu hoặc đầu gối sang một bên. Ảnh: ST

Khi ngủ nằm ngửa, trọng lực giữ cho cơ thể thẳng hàng với cột sống, giảm áp lực không cần thiết lên lưng và khớp. Đặt một chiếc gối dưới đầu gối có thể hỗ trợ đường cong tự nhiên của lưng, giúp giấc ngủ thoải mái hơn. Hơn nữa, tư thế này còn giữ cho làn da tươi trẻ, nhờ tránh được các nếp nhăn do tác động của gối hoặc trọng lực.

Tuy nhiên, nằm ngửa có thể không thích hợp cho người ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ, cũng như những ai bị đau lưng. Do đó, mỗi tư thế nằm ngủ sẽ thích hợp với từng đối tượng khác nhau.​

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Lắng nghe cơ thể và thử nghiệm các tư thế ngủ khác nhau để tìm ra tư thế tốt nhất cho mình. Bên cạnh đó, duy trì một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân đối cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn có một giấc ngủ ngon và cuộc sống khỏe mạnh.

>> Chuyên gia cảnh báo đừng uống rượu khi nghỉ ngơi trên máy bay: Tim và phổi của bạn đang ‘kêu cứu’!

5 đặc điểm ngoại hình tưởng chừng 'xấu xí' nhưng lại là biểu hiện của sống thọ

Cụ bà sống thọ 114 tuổi dù có sở thích không tốt cho sức khỏe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-chi-ra-3-tu-the-giup-ban-ngu-ngon-tang-tuoi-tho-it-nhat-5-nam-d124889.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia chỉ ra 3 tư thế giúp bạn ngủ ngon, tăng tuổi thọ ít nhất 5 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH