Sức khoẻ

Người phụ nữ sờ thấy cục cứng ở cổ, đi khám mới phát hiện đã mắc căn bệnh 'thiên thần quái ác nhất': Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ chủ quan!

Hải Yến 28/05/2024 - 10:52

Căn bệnh này được gọi với rất nhiều cái tên như: ung thư hạnh phúc; thiên thần trong số các bệnh ung thư; ung thư tốt bụng nhất… vì rất nhiều người tưởng chừng nó không nguy hiểm.

Sức khỏe tuyến giáp là một chủ đề rất được quan tâm hiện nay, đặc biệt là các bệnh về tuyến giáp như nốt tuyến giáp và ung thư tuyến giáp đang ngày càng thu hút sự chú ý. Ung thư tuyến giáp được gọi bằng nhiều tên gọi như “ung thư lười biếng”, “ung thư hạnh phúc”, “thiên thần trong các loại ung thư”, “loại ung thư hiền lành nhất”... Những tên gọi này đều mang ý nghĩa chung là ung thư tuyến giáp không đáng sợ.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng mặc dù hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp không đáng sợ, nhưng vẫn có một số trường hợp hiếm gặp mà bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp lại phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, có thể còn bị cướp đi sinh mạng chỉ trong vòng 6 tháng. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức về ung thư tuyến giáp là vô cùng quan trọng, chỉ có như vậy mới có thể phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Chỉ trong 2 tháng, khối u đã từ 1cm tăng lên 5cm

Gần đây, chị Chung, 35 tuổi (tên đã được thay đổi), đã đến gặp bác sĩ Yin Ke, Phó Trưởng khoa Ngoại tuyến giáp/Ngoại tuyến vú của Bệnh viện Đa khoa Đại học Ninh Ba, Trung Quốc, vì cảm thấy khó chịu ở cổ và giọng khàn. Qua các xét nghiệm, bác sĩ Yin phát hiện một khối u lớn ở cổ chị Chung, cứng khi sờ vào.

Người phụ nữ sờ thấy cục cứng ở cổ, đi khám mới phát hiện đã mắc căn bệnh 'thiên thần quái ác nhất': Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ chủ quan! - ảnh 1
Chị Chung đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán đã mắc ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa (hiếm gặp) cực kỳ nguy hiểm (Hình minh họa/ Health Channel)

Khi hỏi kỹ hơn, chị Chung cho biết hai tháng trước đã từng khám tại khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện và phát hiện có một khối u ở cổ với đường kính chỉ 1cm, vậy nên lúc đó, chị không quá lo lắng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 tháng, khối u này đã phát triển đến 5cm. Cuối cùng, chị Chung được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp loại đặc biệt hiếm gặp với mức độ ác tính cao và phải được phẫu thuật cắt bỏ.

Bác sĩ Yin cho biết, ung thư tuyến giáp là loại ung thư ác tính phổ biến nhất ở vùng đầu cổ, bao gồm bốn loại chính: ung thư tuyến giáp thể nhú, ung thư tuyến giáp thể nang, ung thư tuyến giáp thể tủy và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa (hiếm gặp). Trong đó, ung thư tuyến giáp thể nhú là phổ biến nhất, chiếm khoảng 90% tổng số ca ung thư tuyến giáp. Loại ung thư này có mức độ ác tính thấp, tỷ lệ chữa khỏi cao và tiên lượng tốt, được mệnh danh là "ung thư hạnh phúc" hay "thiên thần trong các loại ung thư".

Tuy nhiên, trong số bốn loại ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa là loại nguy hiểm nhất.

“Đối với ung thư tuyến giáp, mọi người cần đặc biệt cảnh giác với tình trạng cổ bình thường đột nhiên xuất hiện khối u cứng và lớn nhanh trong thời gian ngắn. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến giáp hiếm gặp, một loại ung thư có mức độ ác tính rất cao.” Bác sĩ Yin nhấn mạnh, mặc dù ung thư tuyến giáp hiếm gặp thường bắt gặp ở những người trên 65 tuổi nhưng người trẻ cũng không nên chủ quan.

“Khi mắc ung thư tuyến giáp hiếm gặp, khối u phát triển nhanh có thể chèn ép hoặc xâm lấn các cơ quan hoặc mô lân cận, gây ra các triệu chứng như khó thở, khó nuốt, và khàn giọng.” Bác sĩ Yin giải thích.

Người phụ nữ sờ thấy cục cứng ở cổ, đi khám mới phát hiện đã mắc căn bệnh 'thiên thần quái ác nhất': Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ chủ quan! - ảnh 2
Nhiều người rất chủ quan khi nghĩ rằng các bệnh về tuyến giáp không hề nguy hiểm tới tính mạng (Hình minh họa/ Pazienti.it)

Thường, thời gian sống trung bình của bệnh nhân ung thư tuyến giáp hiếm gặp chỉ khoảng 6 tháng, mức độ ác tính của nó thậm chí cao hơn cả ung thư tuyến tụy và ung thư gan. “Vì vậy, nhiều người cho rằng ung thư tuyến giáp là loại ung thư ‘lười biếng’ là không đúng. Ung thư tuyến giáp hiếm gặp rất nguy hiểm và cần được quan tâm đặc biệt", bác sĩ Yin nói thêm.

5 nhóm người dễ mắc bệnh tuyến giáp

Mặc dù tuyến giáp là một cơ quan nhỏ nhưng lại có chức năng rất quan trọng. Các vấn đề về tuyến giáp chủ yếu bao gồm rối loạn chức năng tuyến giáp (cường giáp, suy giáp), bệnh viêm tuyến giáp (như viêm tuyến giáp bán cấp), u tuyến giáp và bướu tuyến giáp lớn. Nhìn chung, các nhóm người sau đây có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao hơn:

- Rối loạn nội tiết

- Lượng iod hấp thụ quá nhiều hoặc quá ít

- Tiếp xúc lâu dài với bức xạ

- Trầm cảm kéo dài

- Có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp

Người phụ nữ sờ thấy cục cứng ở cổ, đi khám mới phát hiện đã mắc căn bệnh 'thiên thần quái ác nhất': Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ chủ quan! - ảnh 3
Ai cũng có thể mắc các bệnh về tuyến giáp (Hình minh họa)

Vậy nếu phát hiện có nốt tuyến giáp thì phải làm sao? Bác sĩ Yin Ke cho biết, nốt tuyến giáp thường được phân thành ba loại: nốt lành tính, nốt ác tính và nốt chưa rõ chẩn đoán. Phần lớn các nốt tuyến giáp là lành tính và không cần điều trị đặc biệt, chỉ cần theo dõi định kỳ. So với nam giới, phụ nữ do ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh, mức độ hormone thay đổi dễ dẫn đến rối loạn nội tiết, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp.

5 dấu hiệu bất thường cần cảnh giác về tuyến giáp và cách phòng ngừa kịp thời

Người phụ nữ sờ thấy cục cứng ở cổ, đi khám mới phát hiện đã mắc căn bệnh 'thiên thần quái ác nhất': Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ chủ quan! - ảnh 4
Các dấu hiệu bất thường cần chú ý về bệnh tuyến giáp. Nguồn thông tin: Sohu, CCTV

Bác sĩ Yin khuyến nghị, để phòng ngừa bệnh tuyến giáp, trước tiên cần duy trì lối sống lành mạnh: giữ tâm trạng ổn định, ngủ đủ giấc, vận động vừa phải và ăn uống hợp lý. Đặc biệt, nên tránh thức khuya vì dễ gây rối loạn nội tiết và suy giảm chức năng miễn dịch. Thứ hai, cần tránh xa bức xạ hoặc tia phóng xạ, hấp thụ lượng iod vừa đủ. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe định kỳ. Người trưởng thành nên kiểm tra chức năng tuyến giáp và siêu âm tuyến giáp mỗi 1-2 năm, còn những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp nên kiểm tra mỗi 6-12 tháng.

*Theo Sohu, CCTV

>> Nghiên cứu của Bệnh viện K: Nữ giới có dấu hiệu này dễ mắc 2 bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm nhất

5 dấu hiệu khi ngủ là ‘lời cầu cứu’ của cơ thể: Có thể ung thư đang ‘rình rập’ sức khỏe, hãy lập tức đi tầm soát

Nghiên cứu của Bệnh viện K: Gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có thói quen này

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-phu-nu-so-thay-cuc-cung-o-co-di-kham-moi-phat-hien-da-mac-can-benh-thien-than-quai-ac-nhat-bac-si-canh-bao-dung-bao-gio-chu-quan-122983.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ sờ thấy cục cứng ở cổ, đi khám mới phát hiện đã mắc căn bệnh 'thiên thần quái ác nhất': Bác sĩ cảnh báo đừng bao giờ chủ quan!
POWERED BY ONECMS & INTECH