Người Việt Nam chi hơn 300 tỷ/ngày để uống cà phê, trà sữa
Trung bình mỗi ngày, ngành đồ uống đạt doanh thu hơn 323 tỷ đồng.
iPOS - nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng và quán cà phê, phối hợp cùng Euromonitor và VIRAC, vừa công bố Báo cáo thị trường năm 2024. Một trong những điểm đáng chú ý là doanh thu từ các cửa hàng đồ uống trên toàn quốc đạt 118.262 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 13% so với năm trước. Đây là mức doanh thu cao nhất và cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2018. Trung bình mỗi ngày, ngành đồ uống đạt doanh thu hơn 323 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng này nhờ vào việc cuộc sống đang dần trở lại như trước đại dịch, con người bận rộn hơn. Bên cạnh đó, các cửa hàng cà phê, trà sữa… giờ đây không chỉ là nơi thưởng thức đồ uống mà còn là phát triển theo hướng không gian đa chức năng, phục vụ nhiều mục đích khác nhau như gặp gỡ bạn bè, làm việc từ xa, học tập hoặc tổ chức các cuộc họp kinh doanh...

Bên cạnh đó, sự phát triển của văn hóa cà phê tại Việt Nam cùng với xu hướng tiêu dùng hiện đại và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cũng đóng góp vào sự phục hồi, tăng trưởng bền vững của ngành trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, khác với trước đây, doanh thu ngành đồ uống hiện nay chủ yếu đến từ các món có giá rẻ, thuộc phân khúc bình dân. Theo khảo sát của iPOS dựa trên 4.500 người tham gia, chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM, mức chi tiêu cho đồ uống ngoài nhà đã có sự thay đổi rõ rệt từ năm 2023 sang năm 2024, xu hướng dịch chuyển từ phân khúc giá cao và trung cao xuống các phân khúc bình dân và trung cấp.
Trong đó, tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng chi từ 35.000-50.000 đồng cho mỗi lần uống cà phê, trà sữa đã giảm mạnh, từ 47,7% vào năm 2023 xuống còn 31,5% trong năm 2024. Thay vào đó, mức chi từ 21.000-35.000 đồng đã tăng từ 29,6% lên 40%, mức giá dưới 20.000 đồng cũng thu hút nhiều thực khách hơn khi tăng từ 4,3% lên 12,3% trong cùng kỳ. Phân khúc cao cấp (trên 70.000 đồng), từ 7,3% xuống còn 5,1%.
Về tần suất tiêu dùng, phân khúc đồ uống từ 21.000-35.000 đồng chiếm tỷ trọng cao nhất, với 37,7% người tiêu dùng cho biết họ uống hàng ngày và 40,6% uống thường xuyên.
Nhìn chung, các quán nước chiếm hơn 17% tổng doanh thu dịch vụ thức ăn và đồ uống (F&B) tại Việt Nam trong năm 2024. Tổng doanh thu ngành này đạt khoảng 689.000 tỷ đồng, tăng gần 17%. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không đồng đều và chủ yếu đến từ nửa đầu năm.

Thiên Lương (sinh năm 2000) đang là giáo viên một trường tư thục ở Hà Nội. Lương cho biết với mức thu nhập 12 triệu mỗi tháng, cô thoải mái chi 2 triệu để uống trà sữa, cà phê. Tuy nhiên, cô nàng thẳng thắn nói rằng chỉ lựa chọn những loại trà sữa giá bình dân, khoảng 30.000-50.000 đồng/cốc. “Vào các ngày cuối tuần hay dịp lễ, mình và bạn bè thường rủ nhau ra quán cà phê, trà sữa vừa uống nước vừa chụp ảnh. Còn những ngày trong tuần, mình chọn mua đồ về nhà uống. Mỗi cốc trà sữa mình uống thường có giá dao động từ 30.000-50.000 đồng, chủ yếu là các hãng bình dân”, Thiên Lương nói.
Trong khi đó, Đào Phương (sinh năm 1996), nhân viên văn phòng tại Hà Nội, bật cười khi nhắc đến trà sữa, cà phê… Cô nàng bày tỏ đặc trưng của “dân văn phòng” là uống trà sữa mỗi chiều. “Cứ tầm khoảng 3h chiều là các nhóm chat lại rộn ràng hẳn lên, mọi người rủ nhau lúc thì trà sữa, lúc lại sữa chua, chè… Hầu như chiều nào mình cũng uống trà sữa, giá mỗi cốc từ 50.000-70.000 đồng. Với những cốc “full-topping” thì sẽ có giá cao hơn, 70.000 đồng hoặc cao hơn nữa”, Phương kể.
Còn với Hồ Mai (sinh năm 2003), cô nàng thường xuyên đến các quán cà phê để học bài và làm việc. Mai làm trong lĩnh vực marketing, công việc khá thoải mái về mặt giờ giấc nên cô không ngồi văn phòng quá nhiều. “Mình thích đến các quán cà phê vừa uống nước vừa làm việc và cảm thấy công việc hiệu quả hơn. Hiện nay có rất nhiều quán cà phê phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng, có khu vực riêng yên tĩnh cho những ai muốn học tập hay làm việc và một khu vực riêng cho mọi người trò chuyện, mình thấy như thế rất hợp lý”, Mai nói.
>>Việt Nam sắp có nhà máy cà phê năng lượng lớn nhất Đông Nam Á do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm chủ
Phố cà phê đường tàu ở Hà Nội: Nên giải tỏa hay giữ lại làm du lịch?
‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Ai cũng muốn giàu nhanh nhưng lại không có 2 thứ này'