Doanh nghiệp

Nguồn cung thực phẩm tại phía Bắc giảm mạnh, khó phục hồi do mưa lũ kỷ lục

Quang Dương 11/09/2024 - 10:22

Trước thông tin Hà Nội có nguy cơ ngập lụt, nhiều người dân đã đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình thiệt hại do bão Yagi (bão số 3), ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, theo thống kê ban đầu, thành phố đã mất trắng khoảng 48ha diện tích nuôi trồng thủy sản.

Tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng), nhiều hộ dân đã bị thiệt hại lồng bè nuôi cá do gió bão gây hư hỏng. Ông Tiến, 61 tuổi, cư dân thị trấn Cát Bà, cho biết riêng khu vực vịnh Cát Bà có hơn 100 gia đình nuôi cá lồng gặp thiệt hại nặng nề khi lồng bè bị bão đánh tan.

"Đối với những gia đình có điều kiện sẽ phục hồi nhanh, nhưng những hộ dân phải vay mượn để phát triển kinh tế thì gặp rất nhiều khó khăn", ông Tiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam, cho biết theo thông tin sơ bộ từ các hội nghề cá ở phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình… cơn bão Yagi đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các địa phương ven biển, đặc biệt là ngành nuôi trồng trên biển.

Hơn nữa, phần lớn các khu vực nuôi lồng bè tại Quảng Ninh và Hải Phòng đều thiệt hại nặng nề, có những nơi thiệt hại đến 90%, thậm chí có nơi lên tới 99%. Nghề cá của nhiều tỉnh trong đất liền cũng chịu ảnh hưởng đáng kể do mưa lớn gây lũ lụt.

Nguồn cung thực phẩm tại phía Bắc giảm mạnh, khó phục hồi do mưa lũ kỷ lục
Trước thông tin Hà Nội có nguy cơ ngập lụt, nhiều người dân đã đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ

>> Thủ tướng: Quân đội, Công an cấp phát lương thực đến tận tay người dân vùng lũ

Mới đây, ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty Phong Thúy (Lâm Đồng), cho biết nhu cầu rau củ hiện đã tăng gấp 1,5 - 2 lần khi các siêu thị đều đề nghị tăng nguồn cung, nhưng năng lực sản xuất lại bị giới hạn nên khó để đáp ứng.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cũng nhận định rằng nguồn cung heo, gà tại các vùng chăn nuôi phía Bắc chắc chắn sẽ giảm mạnh và khó có thể phục hồi ổn định trong vài tháng tới.

Vì vậy, miền Trung và miền Nam có thể tính đến phương án tăng tái đàn để bù đắp thiếu hụt, đặc biệt để phục vụ cho nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán.

Trước thông tin Hà Nội có nguy cơ ngập lụt, nhiều người dân đã đổ xô đi mua thực phẩm tích trữ. Một cư dân ở Tây Hồ, Hà Nội, cho biết sáng 10-9, sau khi nghe tin một số quận trung tâm như Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm… phải sơ tán trong đêm do nước sông Hồng dâng cao, người này đã vội đi mua thêm gạo và thực phẩm.

"Tại nhiều điểm bán, siêu thị, cửa hàng thực phẩm, người dân đi mua hàng nhiều. Một số mặt hàng như gạo, thịt và rau được mọi người mua nhiều, giá đã bắt đầu tăng, đặc biệt có loại rau tăng tới 100%", người này chia sẻ thêm.

Một tiểu thương kinh doanh gạo ở Hà Đông cho biết, hầu hết các mặt hàng gạo đã tăng giá khoảng 5% so với trước bão, và nhà cung cấp dự báo giá sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Theo nhiều đơn vị bán lẻ, các vùng chuyên canh rau củ lớn tại phía Bắc như Mộc Châu, Hải Dương, Thái Nguyên, ngoại ô Hà Nội… đều chịu thiệt hại nặng, dẫn đến nguồn cung sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng trong nhiều tháng tới. Do đó, ngoài việc nhập rau củ từ Lâm Đồng, cần sớm có những giải pháp lâu dài và bền vững hơn để khắc phục tình trạng này.

>> Không để hàng hóa tăng giá bất hợp lý sau bão

FPT Shop triển khai hàng loạt điểm sạc miễn phí cho người dân vùng bão Yagi

Hậu bão Yagi, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Hải Phòng thiệt hại nặng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguon-cung-thuc-pham-tai-phia-bac-giam-manh-kho-phuc-hoi-do-mua-lu-ky-luc-248460.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nguồn cung thực phẩm tại phía Bắc giảm mạnh, khó phục hồi do mưa lũ kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH