Nhà 4 mặt tiền phố Đại La: Nét độc đáo hay sự bất cập của quy hoạch Thủ đô?

14-07-2022 14:43|Quỳnh Nguyễn

Thời gian gần đây, hình ảnh về một ngôi nhà 4 mặt tiền có diện tích khoảng hơn 15m2 đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Bên cạnh sự hứng thú của nhiều bạn trẻ, nhiều người cũng phải “cảm thán” trước “nghệ thuật quy hoạch” kỳ diệu của Thủ đô.

Dự án đường Vành đai 2 (trục Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở) được khởi công từ tháng 4/2018, bao gồm các tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Ngay sau khi giải phóng mặt bằng, nhiều ngôi nhà trong ngõ đã ra mặt đường lớn, đặc biệt một ngôi nhà tại phường Đồng Tâm (Hai Bà Trưng) có tới 4 mặt tiền, một mình một khoảnh.

Ngôi nhà 3 tầng có chiều cao khoảng hơn chục mét nhưng diện tích chưa đến 20 mét vuông. Hiện trạng ngôi nhà nằm trên một "đảo" nhỏ rộng khoảng 100 mét vuông, ven đường Vành đai 2. Một mặt là phố Đại La, các mặt tiền còn lại hướng ra các đường ngõ bên trong. 3 mặt hướng ra đường lớn vẫn còn diện tích vỉa hè, phía mặt ngõ phần vỉa hè dính vào góc nhà liền với đường đi.

Ngay sau khi được đăng tải, ngôi nhà này đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Khu vực vỉa hè quanh ngôi nhà được trồng cây, bồn hoa khá đẹp. Rất phù hợp cho những người thích sống ảo.

Tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra ngán ngẩm trước lối quy hoạch này của TP Hà Nội. Bởi ngôi nhà này đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến giao thông và môi trường xung quanh.

Ngôi nhà nằm ở vị trí đối diện số nhà 21 - 25 Khu tập thể 128C Đại Nghĩa - một trong những khu tập thể cũ đã bị xuống cấp, nhiều năm chưa được di dời. 

Mặt trước của ngôi nhà hướng ra đường Đại La chỉ được chắp vá che bạt tạm bợ. Quanh ngôi nhà là hàng loạt các hàng quán lấn chiếm vỉa hè gây mất trật tự trị an và làm ách tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Buổi sáng khu đất này lại bị người dân bày bán hàng thành khu chợ tự phát.

Anh V.T ở đối diện căn nhà phản ánh: “Sau khi giải phóng mặt bằng, căn nhà này chiếm hết toàn bộ mặt đường, quanh căn nhà được cho thuê để bán hoa quả, vé số,... và cũng là nơi tập kết rác gây ô nhiễm và mất mỹ quan.”

Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Đinh Đức Hiếu thông tin: "Ngôi nhà được quản lý theo nguyên trạng, nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng, diện tích trên 15m2 nên được tồn tại.  Trong khi đó, theo quy định mới của thành phố, dự án công trình trọng điểm Vành đai 2 phải dưới 15m2 mới bị thu hồi. Nếu các hộ dân kiến nghị thì chỉ lắng nghe tổng hợp và báo cáo cấp trên.”

Sau 16 năm bị 'đình trệ', tuyến đường vành đai tại thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp được khởi động lại

Hiện trạng dự án Vành đai 2 'lận đận' 16 năm vẫn chưa hoàn thành

TP.HCM sẽ chi hơn 4.500 tỷ cho dự án vành đai 2 qua TP Thủ Đức

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-4-mat-tien-pho-dai-la-net-doc-dao-hay-su-bat-cap-cua-quy-hoach-thu-do-140205.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà 4 mặt tiền phố Đại La: Nét độc đáo hay sự bất cập của quy hoạch Thủ đô?
POWERED BY ONECMS & INTECH