Chứng khoán

Nhà phân phối ô tô điện Trung Quốc thua lỗ kỷ lục, cổ đông 'sốc nặng' ngay phiên đầu năm mới

Hải Băng 03/02/2025 - 22:09

TMT Motors thua lỗ kỷ lục 315,5 tỷ đồng trong năm 2024 do phải "cắt lỗ" hàng tồn kho, khiến vốn chủ sở hữu giảm 72% chỉ sau 1 năm. Cổ phiếu TMT lao dốc mạnh trong phiên khai xuân Ất Tỵ 2025, khi nhà đầu tư đón nhận kết quả kinh doanh bết bát.

Ngày 3/2, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors - HoSE: TMT) công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với doanh thu thuần 649,2 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn lên tới 691,2 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp âm 42 tỷ đồng.

Công ty không còn phát sinh khoản thu nhập tài chính và thu nhập khác (thu bồi thường và các khoản nợ) lên đến hơn 117 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí, TMT Motors báo lỗ sau thuế 120,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 vẫn lãi 26,6 tỷ đồng, đánh dấu 3 quý liên tiếp thua lỗ nặng.

Cả năm 2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần 2.324,4 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Việc bán hàng dưới giá vốn khiến lợi nhuận gộp âm 74,1 tỷ đồng. Công ty còn gánh thêm các khoản chi phí lớn: chi phí tài chính 106,7 tỷ đồng, chi phí bán hàng 74,3 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 65,3 tỷ đồng. Đồng thời, thu nhập từ tài chính và thu nhập khác giảm 131 tỷ đồng.

Kết quả, TMT Motors báo lỗ sau thuế 315,5 tỷ đồng, trong khi năm 2023 vẫn lãi 2,4 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Nhà phân phối ô tô điện Trung Quốc thua lỗ kỷ lục, cổ đông 'sốc nặng' ngay phiên đầu năm mới
Nguồn: Tổng hợp

Lý giải nguyên nhân thua lỗ nặng, TMT Motors cho biết, ngay từ đầu năm 2024, công ty đã thực hiện giải phóng hàng tồn kho bằng việc bán "cắt lỗ", tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm, quy trình sản xuất và khâu tiêu thụ.

Tuy nhiên, việc "cắt lỗ" sâu đã khiến vốn chủ sở hữu "bốc hơi" đến 72% sau 1 năm. Tại thời điểm ngày 31/12/2024, vốn chủ sở hữu là 122,6 tỷ đồng, trong khi ngày đầu năm là 437,5 tỷ đồng. Nợ phải trả là 1.343,1 tỷ đồng, giảm 389,2 tỷ đồng so với ngày đầu năm, đáng chú ý, nợ vay giảm mạnh 644,3 tỷ đồng, về 627,4 tỷ đồng.

Tổng tài sản là 1.465,7 tỷ đồng, giảm 704,1 tỷ đồng sau 1 năm. Trong đó, hàng tồn kho ngày 1/1/2024 là 1.392 tỷ đồng đã được giải phóng, giảm về 487 tỷ đồng vào ngày 31/12/2024. TMT Motors đang nắm lượng tiền mặt lớn, lên đến 302 tỷ đồng.

Nhà đầu tư "vỡ mộng" với giấc mơ xe điện Trung Quốc

Nhà phân phối ô tô điện Trung Quốc thua lỗ kỷ lục, cổ đông 'sốc nặng' ngay phiên đầu năm mới
Diễn biến cổ phiếu TMT phiên 3/2

Ngay trong phiên khai xuân năm Ất Tỵ 2025 (ngày 3/2), cổ phiếu TMT giảm sàn về 11.100 đồng/cp với khối lượng giao dịch 69.300 đơn vị, sau khi thông tin kết quả kinh doanh được công bố.

Trước đó, TMT từng có giai đoạn tăng trần liên tục từ vùng giá 7.000 đồng lên đỉnh hơn 14.000 đồng vào tháng 12/2024 - 1/2025, buộc công ty phải liên tục giải trình về diễn biến giá cổ phiếu. Cùng thời điểm, TMT Motors thông tin đã đạt được thỏa thuận với liên doanh SGMW (Trung Quốc) - hãng xe điện lớn thứ 6 thế giới năm 2023 về việc đưa 7 mẫu xe mới vào Việt Nam, bao gồm: Baojun E100, Baojun Yep 2023, Baojun Yep Plus, Wuling Mini EV Macaron 4, Wuling Mini EV Macaron, Wuling Hongguang EV MPV, Wuling Zhiguang EV. Đặc biệt, mẫu Baojun E100 có 2 chỗ ngồi, giá bán dưới 150 triệu đồng (đã bao gồm pin).

Các mẫu xe điện Trung Quốc này đều có thể sạc tại nhà qua ổ cắm điện 220V. Trước đó, 2 mẫu xe của SGMW là Wuling Mini EV và Wuling Bingo nằm trong top 10 xe điện bán chạy nhất toàn cầu năm 2023 đã được TMT Motors phân phối tại Việt Nam.

Nhà phân phối ô tô điện Trung Quốc thua lỗ kỷ lục, cổ đông 'sốc nặng' ngay phiên đầu năm mới
Ảnh minh họa

TMT cho biết, công ty đã bán được 1.358 xe Wuling Mini EV trong năm 2024, vượt kế hoạch 1.016 xe đề ra từ đầu năm, tăng trưởng khoảng 130% so với năm 2023. Trong đó, riêng Công ty Let’s Go Taxi đã mua 500 chiếc.

Năm 2025, TMT Motors đặt mục tiêu kinh doanh tham vọng với doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử, lần lượt đạt 4.165 tỷ đồng và 297 tỷ đồng. Kế hoạch này dựa trên kỳ vọng bán ra tổng cộng 8.075 xe, bao gồm 1.215 xe tải nặng, 3.456 xe tải nhẹ và 3.404 xe điện.

Số lượng lao động năm 2025 dự kiến tăng lên 1.350 người, với mức thu nhập bình quân 16,2 triệu đồng/người/tháng. Trong lần công bố gần đây nhất, TMT Motors ghi nhận 449 lao động tính đến ngày 30/6/2024.

Hiện tại, TMT Motors sở hữu dây chuyền lắp ráp xe điện tại Nhà máy Ô tô Cửu Long (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) với công suất 30.000 xe/năm. Dự kiến, công suất này sẽ được nâng lên 60.000 xe/năm trong thời gian tới.

>> TMT: Nhà phân phối xe điện Trung Quốc yêu cầu các đại lý bán hàng cạnh tranh lành mạnh với VinFast

'Ông trùm' nhà ở xã hội Hoàng Quân (HQC) bị trả lại hơn 400 tỷ đồng hàng bán, lãi ròng vẫn tăng mạnh với biên lợi nhuận gộp vượt 90%

Tập đoàn F.I.T: Doanh thu tăng 12%, lãi sau thuế 178 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-phan-phoi-o-to-dien-trung-quoc-thua-lo-ky-luc-co-dong-soc-nang-ngay-phien-dau-nam-moi-274271.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nhà phân phối ô tô điện Trung Quốc thua lỗ kỷ lục, cổ đông 'sốc nặng' ngay phiên đầu năm mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH