Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc "bốc hơi" 80% lợi nhuận vì dư thừa chip

10-11-2023 16:09|Hoàng Yến

Gần đây SMIC thu hút được nhiều sự chú ý vì đã sản xuất ra chip 5G đột phá mà Huawei sử dụng trong điện thoại thông minh đời mới nhất vừa ra mắt hồi tháng 9.

Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Mới đây, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc là SMIC vừa công bố lợi nhuận sụt giảm 80% trong quý III, do lực cầu trên toàn thế giới lao dốc khiến ngành chip bị ảnh hưởng nặng nề.

Thu nhập ròng của quý kết thúc vào tháng 9 chỉ đạt 93,98 triệu USD. Doanh thu đạt 1,6 tỷ USD. Cả hai đều thấp hơn dự báo và giảm mạnh so với 1 năm trước.

Thường sản xuất những con chip mà các công ty khác thiết kế, SMIC là công ty sản xuất chip lớn nhất ở Trung Quốc. SMIC vẫn được coi là niềm hi vọng của Bắc Kinh nhằm hiện thực hóa tham vọng thúc đẩy ngành chip nội địa, bắt kịp những đối thủ trên thế giới như TSMC của đảo Đài Loan hay Samsung của Hàn Quốc. Gần đây Mỹ đã tăng cường các biện pháp hạn chế Trung Quốc phát triển các công nghệ cao.

Lãnh đạo SMIC cho biết tại thị trường Trung Quốc, lượng hàng tồn kho cao đã trở thành vấn đề từ quý III năm ngoái nhưng giờ đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, các khách hàng Mỹ và châu Âu hiện vẫn đang có lượng tồn kho ở mức cao kỷ lục.

Cũng giống như TSMC và Samsung, nhu cầu đối với một số loại chip phục vụ các sản phẩm tiêu dùng vẫn tiếp tục giảm đã ảnh hưởng đáng kể đến SMIC.

Đối mặt với lạm phát, người tiêu dùng buộc phải cắt giảm chi tiêu. Kết quả là, sau 3 năm thiếu hụt nguồn cung, các hãng trước đây đã đổ xô tích trữ chip dùng cho smartphone hay máy tính để bàn giờ lại thừa vô số chip. Điều này dẫn đến giá chip nhớ giảm mạnh.

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội chip cho biết doanh số chip bán ra trên toàn cầu trong tháng 9 đã tăng nhẹ so với tháng trước đó, cho thấy chút ít dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên vẫn giảm 4,5% so với 1 năm trước. Dẫu vậy, về dài hạn thì nhu cầu chip của thế giới chắc chắn vẫn rất lớn.

Gần đây SMIC thu hút được nhiều sự chú ý vì đã sản xuất ra chip 5G đột phá mà Huawei sử dụng trong điện thoại thông minh đời mới nhất vừa ra mắt hồi tháng 9.

Cả Huawei và SMIC đều nằm trong danh sách cấm vận của Mỹ từ nhiều năm nay. Tuy nhiên vừa qua Huwei đã tung ra thị trường chiếc Mate 60 Pro với con chip Kirin 9000s có thể hỗ trợ 5G được lắp ráp bởi SMIC. Sự kiện này đánh dấu việc Trung Quốc đã đạt được những bước tiến nhất định trong việc tự chủ công nghệ. Trước đó giới phân tích nhận định công nghệ của SMIC tụt hậu so với TSMC và Samsung vài thế hệ.

>> Mỹ hạn chế xuất khẩu chip Nvidia sang Trung Quốc, cổ phiếu ngành chip bốc hơi 73 tỷ USD

Điện thoại Trung Quốc đặt cược vào Đông Nam Á sau màn trở lại của Huawei

Công ty Trung Quốc bất ngờ sản xuất chip nhớ hiện đại nhất thế giới

Huawei và SMIC bị Washington gây sức ép mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-san-xuat-chip-lon-nhat-trung-quoc-boc-hoi-80-loi-nhuan-vi-du-thua-chip-210266.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc "bốc hơi" 80% lợi nhuận vì dư thừa chip
POWERED BY ONECMS & INTECH