Quốc tế

Samsung dự báo lợi nhuận quý 3 giảm 80% do dư thừa chip toàn cầu

Phương Nhi 10/10/2023 20:34

Mảng chip nhớ vốn là nguồn doanh thu chính của tập đoàn dự kiến lỗ 3 đến 4000 tỷ won trong quý.

Samsung dự báo lợi nhuận quý 3 giảm 80% do dư thừa chip toàn cầu

Lợi nhuận quý III/2023 của Samsung Electronics dự kiến sẽ giảm 80% so với một năm trước đó, do tình trạng dư thừa chip toàn cầu tác động tiêu cực đến mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc. Nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới sẽ công bố kết quả thu nhập sơ bộ quý 3/2023 vào ngày 11/10.

Cụ thể, gần 20 nhà phân tích cho biết lợi nhuận Samsung có thể giảm xuống chỉ còn 2,1 nghìn tỷ Won (1,56 tỷ USD) trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, so với con số trong cùng kỳ năm ngoái là 10,85 nghìn tỷ Won.

Sự sụt giảm là do bộ phận chip, theo truyền thống là bộ phận có thu nhập lớn nhất công ty, có khả năng báo cáo khoản lỗ quý từ 3 nghìn tỷ đến 4 nghìn tỷ won, sau khi giá chip nhớ chạm đáy và phục hồi chậm chạp.

Các nhà phân tích cho biết việc Samsung cắt giảm sản xuất chip cũng gây tổn hại đến quy mô kinh tế, làm tăng chi phí sản xuất chip.

Samsung lần đầu tiên thông báo giảm sản lượng vào tháng 4/2023 và liên tục cắt thêm nhiều hơn trong quý III vừa qua, nhằm xả hàng tồn kho, nỗ lực cân bằng tình trạng dư thừa vi xử lý đã dẫn đến sự suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây của toàn ngành công nghiệp.

Tháng 9/2023, đối thủ của Samsung là Micron Technology, cũng dự báo lỗ, khiến giới quan sát lo ngại về tình trạng phục hồi chậm chạp ở các thị trường dùng cuối như trung tâm dữ liệu.

Nguyên nhân là do các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đã hạn chế mua chip nhớ mới, quyết định sử dụng hết hàng tồn kho hiện có của họ trong nhiều tháng vì lo ngại về suy thoái kinh tế.

Các nhà phân tích cho biết lượng tồn kho của họ hiện đủ thấp để nhu cầu dự kiến ​​sẽ phục hồi vào đầu năm tới.

Gần đây, Samsung đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên sau một năm đối với chip bộ nhớ máy chủ từ một công ty trung tâm dữ liệu ở Bắc Mỹ. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng các khách hàng của trung tâm dữ liệu cũng sẽ bắt đầu mua chip trở lại.

Nhu cầu mạnh mẽ về chip nhớ dùng trong trí tuệ nhân tạo như bộ nhớ băng thông cao (HBM) vẫn là một điểm sáng, tuy nhiên Samsung đang đứng sau đối thủ đồng hương SK Hynix trong việc phát triển những con chip như vậy.

Theo dự báo trung bình từ 5 nhà phân tích, mảng kinh doanh di động của Samsung có thể báo cáo lợi nhuận hoạt động khoảng 3 nghìn tỷ won, khi công ty tung ra điện thoại thông minh màn hình gập cao cấp, nâng mức doanh số bán hàng bất chấp thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trì trệ.

Lộ nguyên nhân chậm hoàn thuế gần 1.000 tỷ đồng cho Samsung

Samsung đối mặt nguy cơ giảm 80% lợi nhuận hoạt động

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 3/2023
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/samsung-du-bao-loi-nhuan-quy-3-giam-80-do-du-thua-chip-toan-cau-205014.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Samsung dự báo lợi nhuận quý 3 giảm 80% do dư thừa chip toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH