Không gian sống

Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam: Không gian phủ gỗ quý hiếm, có sự đóng góp của lãnh đạo Novaland, FPT

Chi Chi 11/09/2024 21:35

Nhà thờ tổ họ Bùi có tổng diện tích lên đến hơn 35.000m2, có quy mô lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Nhà thờ tổ họ Bùi tọa lạc tại phường Xuân Hòa, huyện Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là nhà thờ tổ lớn nhất Việt Nam với diện tích 35.000m2, tổng kinh phí xây dựng lên tới 208 tỷ đồng. Được biết, trong hơn 40.000 người họ Bùi tham gia đóng góp, doanh nhân Bùi Quang Ngọc (Phó Chủ tịch FPT) đóng góp 184 tỷ đồng và doanh nhân Bùi Thành Nhơn (Chủ tịch HĐQT Novaland) đóng góp 1,5 tỷ đồng.

Nhà thờ tổ họ Bùi có diện tích lên đến 35.000m2

Nhà thờ tổ họ Bùi có diện tích lên đến 35.000m2

Công trình được xây dựng nhằm mục đích thờ tổ tiên và làm nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh cho con cháu họ Bùi trên khắp cả nước. Với ý nghĩa tâm linh sâu sắc, nhà thờ tổ họ Bùi được xây dựng trên khu đất có vị trí phong thủy đẹp, "lưng tựa núi, mặt nhìn sông". Khuôn viên chính rộng 5.000m2, khu vườn phía sau cũng rộng 5.000m2, phần diện tích còn lại 25.000m2 chưa được khai thác. Đây là khu đất do gia đình ông Bùi Quang Ngọc cung hiến cho dòng họ.

Gian thờ chính tại tầng 2 của công trình

Gian thờ chính tại tầng 2 của công trình

Nhà thờ tổ họ Bùi được hoàn thành trong 2 năm 3 tháng, với chất liệu chủ đạo là gỗ lim nhập từ Campuchia và Nam Phi. Công trình có 42 cột, mỗi cột nặng hơn 1 tấn, trong đó có 41 cột bằng gỗ lim và một cột bằng gỗ trắc có giá trị hơn 1 tỷ đồng.

> > Khu đô thị mới Thủ Thiêm được kỳ vọng thành trung tâm tài chính mới của Việt Nam sau gần 30 năm quy hoạch

Về kiến trúc, công trình gồm 2 tầng. Tầng 1 là hội trường rộng 1.000m2, đủ sức chứa 500 người và được dùng để trưng bày hiện vật, tranh ảnh về nhà thờ. Tầng 2 là khu vực thờ tự với 7 gian, nơi cũng trưng bày các hiện vật có giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Lục bình cao bậc nhất Việt nam được trưng bày tại nhà thờ tổ này

Lục bình cao bậc nhất Việt nam được trưng bày tại nhà thờ tổ này

Hai bên nhà thờ chính là nhà tả vu và hữu vu, mỗi nhà rộng 277m2. Nhà tả vu tôn vinh các nhân vật họ Bùi nổi bật từ thời phong kiến đến hiện đại, còn nhà hữu vu dùng làm nơi đón khách đến tham quan và tìm hiểu. Ngoài ra, nhà thờ còn có 4 nhà bia ghi lại lịch sử dòng họ: Văn bia nhà thờ, bia công đức, bia tiến sĩ họ Bùi, và bia Võ tướng - Đại thân - Danh nhân họ Bùi.

Các vật phẩm trong nhà thờ vô cùng quý giá và được chế tác tỉ mỉ. Khu vực thờ tự chính sở hữu đôi lục bình cao hơn 3m trị giá 1,8 tỷ đồng, do một nghệ nhân họ Bùi ở Hải Phòng chế tác, được coi là một trong những đôi lục bình cao nhất Việt Nam. Không gian thờ tự còn được trang trí với 34 bức phù điêu mô tả các danh nhân, tướng lĩnh, cùng phong tục, tập quán và văn hóa Việt Nam.

Empty
Khuôn viên rộng lớn của công trình

Khuôn viên rộng lớn của công trình

Không chỉ là công trình mang ý nghĩa về tinh thần, tâm linh, nơi đây hàng năm cũng là nơi để con cháu họ Bùi giao lưu, gặp gỡ, kết nối tình cảm thông qua những sự kiện lớn của dòng họ như ngày giỗ tổ.

> > Toà nhà chọc trời cao thứ ba TP. HCM chỉ sau Landmark 81 và Bitexco: Quy mô vốn 5.000 tỷ, thuộc quản lý của Vạn Thịnh Phát, gây nhiều chỉ trích vì ‘làm xấu bộ mặt’ thành phố

Choáng với biệt phủ triệu USD của 'đại gia trại lợn' có trực thăng, du thuyền, công viên đi mỏi chân cũng chưa hết đất

Bên trong căn biệt thự của Đàm Vĩnh Hưng bị rao bán với giá 125 tỷ đồng mà chính chủ không hay biết

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nha-tho-to-ho-bui-lon-nhat-viet-nam-khong-gian-phu-go-quy-hiem-co-su-dong-gop-cua-lanh-dao-novaland-fpt-d132859.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam: Không gian phủ gỗ quý hiếm, có sự đóng góp của lãnh đạo Novaland, FPT
POWERED BY ONECMS & INTECH