Bên trong nhà thờ tổ họ Bùi 35.000m2 lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng

13-07-2023 06:05|Mộc Hương

Được xây dựng trong 2 năm 3 tháng với kinh phí lên tới hơn 200 tỷ đồng, nhà thờ tổ họ Bùi Việt Nam chứa đựng nhiều chi tiết gây "choáng ngợp".

Ra đời từ năm 2004, Cộng đồng họ Bùi Việt Nam đã ấp ủ mong ước xây dựng nhà thờ tổ từ lâu. Tuy nhiên, phải đến thời điểm ông Bùi Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Tập đoàn FPT đảm nhiệm trọng trách lãnh đạo cộng đồng Bùi tộc khóa thứ 3, thì mới quyết tâm xây dựng.

Qua thông tin từ video khám phá nhà thờ tổ họ Bùi Việt Nam từng được kênh YouTube Nhà TO đăng tải, đây là một công trình kiến trúc tâm linh đặc biệt với nhiều con số gây "choáng ngợp".

Ông Bùi Quang Ngọc cho biết, vào đầu năm 2021, nhà thờ tổ họ Bùi hoàn thiện sau khoảng 4 tháng thiết kế cùng thời gian xây dựng trong 2 năm 3 tháng. Công trình được thiết kế và thi công bởi một kiến trúc sư họ Bùi.

Để hoàn thiện dự án đồ sộ chỉ trong thời gian ngắn là nhờ nguồn công đức từ 10.000 người họ Bùi đã góp tiền để xây dựng nhà thờ tổ. Trong đó, có không ít nhân vật nổi tiếng, doanh nhân thành đạt như: Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Novaland, ông Bùi Quang Ngọc, cộng đồng họ Bùi,...

1.png

Với chiều dài mặt tiền lên tới 100m, nhà thờ tổ tọa lạc số 116 Phạm Văn Đồng, Xuân Hoà, Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Công trình xây dựng tựa lối kiến trúc cổ truyền thống của dân tộc và theo thế phong thủy "lưng tựa núi Thằn lằn, mặt hướng sông".

Hiện tại, đây là công trình nhà thờ tổ có quy mô, diện tích đất lớn nhất so với các dòng họ khác ở Việt Nam, lên tới 35.000m2. Trong đó, khuôn viên chính của nhà thờ có diện tích 5.000m2, khu vực vườn phía sau rộng 5.000m2, còn lại 25.000m2 đất chưa khai thác. Đây chính là diện tích đất gia đình ông Bùi Quang Ngọc cung tiến cho dòng họ.

Ông chia sẻ: “Thay vì làm từ thiện, giúp đỡ người khác thì mình đóng góp tiền bạc, công sức cho dòng họ. Đó cũng là một cách giúp đỡ nhưng với mục tiêu là hướng tới chính những người trong họ của mình trước.”

2.png

Ngay bên ngoài, hai bức tường bao được trang trí cầu kỳ bằng tranh sứ màu công phu. Hàng loạt bức tranh mô tả các địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Hồ Gươm, cầu Thê Húc, phố cổ Hà Nội, Hội An, chợ Bến Thành,... được lắp trên bức tường phía bên phải của cổng. Bên trái là tập tranh dân gian với chủ đề như vinh quy bái tổ, cá chép hoá rồng,…

Ngoài cửa Tam Quan là đôi lân chạm trổ từ đá nguyên khối. Các khối đá vuông, tròn, bát giác đều lấy cảm hứng từ những công trình kiến trúc cổ, được khắc tinh tế hình hoa sen và cá chép rất kỳ công. Ông Bùi Quang Ngọc cho biết, toàn bộ các khối đá xanh có nguồn gốc từ Thanh Hóa. Lượng đá và gỗ lim được điêu khắc ở nhà thờ tổ họ Bùi là rất lớn.

Ngay sau cổng vào nhà thờ có một hòn non bộ lớn, tiểu cảnh cùng thác nước làm bằng đá Sa thạch Ninh Bình. Khuôn viên sân chính của nhà thờ có thể chứa được 800 đến 1.000 người vào mỗi dịp lễ, hội lớn.

4.png

Hai nhà bia được xây đều hai bên. Trong đó, 1 bia dành riêng để ghi danh những thành viên công đức từ 10 triệu đồng trở lên (danh sách tổng lên tới hơn 10.000 người) với số tiền tương đối lớn. Thời điểm video được đăng tải, ông Bùi Quang Ngọc cho biết đã công đức số tiền lên tới hơn 182 tỷ đồng.

Ở hai phía trái và phải của nhà thờ chính là nhà tả vụ và hữu vụ. Nhà tả vụ chính là nhà truyền thống - tôn vinh những gương mặt lịch sử, danh nhân họ Bùi từ thời kỳ phong kiến đến cộng đồng họ Bùi hiện nay; nhà hữu vụ dùng để tiếp khách và đón cả khách thập phương không phải họ Bùi.

Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng
Nhà hữu vụ để tiếp khách thập phương
Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng
Nhà tả vụ chính là nhà truyền thống của dòng tộc họ Bùi

Nhà truyền thống họ Bùi được chia làm nhiều gian, gian đầu là họ Bùi thời đại Hùng Vương. Gian tiếp theo là họ Bùi ở thời đại Văn minh Đại Việt, tiếp tới là họ Bùi thời đại Chủ tịch Hồ Chí Minh với rất nhiều danh tướng, người họ Bùi có công với đất nước. Cuối cùng là các hoạt động, đóng góp của người họ Bùi ở thời hiện đại ngày nay và các gian lưu động thay đổi theo thời gian.

Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng
Không gian chính Nhà thờ. Hai cây Vạn Tuế được đặt bên cạnh nhà thờ chính với ý nghĩa tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi nảy nở đông đúc của dòng họ Bùi Việt Nam

Khuôn viên nhà thờ chính có diện tích lên tới 900m2. Phần hội trường ở tầng 1 rộng 600m2, có sức chứa 500 người. Ở trong không gian tầng 1 được trưng bày rất nhiều tranh kính. Tại đây cũng đặt một mô hình sa địa thu nhỏ làm bởi chất liệu sứ dát vàng, được thực hiện trong vòng 9 tháng.

Không gian chính của nhà thờ tổ nằm ở tầng 2 với diện tích 630m2. Tầng 2 được chia làm 7 gian thờ tự. Ban Chính giữa thờ bà cô, ông mãnh cùng các chư hương linh họ Bùi, hai bên ban chính là đôi hạc đúc từ đồng nguyên khối chạm, trổ công phu được cung tiến nặng tới 300 kg.

Phía bên trái ban chính thờ Sơn thần, Thổ địa cùng các nữ tướng chư vị tôn thần họ Bùi. Phía bên phải ban chính là ban thờ Táo phủ thần quân, và các nam tướng chư vị tôn thần họ Bùi.

Ở khu vực không gian chính của nhà thờ tổ có tổng cộng 42 chiếc cột gỗ. Trong đó, 1 cột làm bằng gỗ trắc, 41 cột còn lại hoàn toàn bằng gỗ lim, cao gần 10m. Ngoài ra, các bức tường xung quanh gian thờ tự tầng 2 được dựng và lắp ghép trang trí bằng 34 bức phù điêu về các danh nhân, danh tướng kiệt xuất.

Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng
Tổng cộng có 34 các bức phù điêu về các danh nhân, danh thần được chạm trổ công phu trong hơn 1 năm được đặt khắp không gian tầng 2

Ngoài ra, gian thờ tự sở hữu đôi lục bình 3m - cao nhất Việt Nam, mua từ Hải Phòng, được lắp ghép bằng 2 phần thân và phần cổ. Không chỉ vậy, nhà thờ còn có một đôi “bên chuông, bên trống” để phục vụ các nghi lễ thường niên. Chiếc trống sấm mang ý nghĩa tiếng trống của trời, bởi vậy đây là chiếc trống có kích thước lớn nhất Việt Nam hiện tại.

Phía sau nhà thờ chính là khu Vườn danh nhân. Trung tâm vườn có xây dựng các bia đá khắc tên tưởng nhớ công ơn của các danh tướng, danh nhân họ Bùi đỗ khoa bảng, trạng nguyên, tiến sĩ,... từ thời phong kiến. Ngoài ra, ba tượng thiếu nữ tượng trưng ba miền Bắc - Trung - Nam thể hiện tình đoàn kết dân tộc.

Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng
Vườn danh nhân khi nhìn từ trên xuống
Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng
Lễ Giỗ tổ họ Bùi Việt Nam được tổ chức vào ngày 6/2 âm lịch hằng năm.

Hé mở đại gia bí ẩn Ninh Bình đứng sau loạt siêu dự án tâm linh tỷ đô, chi 100.000 USD đưa xá lợi Phật về nước

Khánh thành nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội có thêm công trình nghệ thuật mới

Lộ tên liên danh 3 doanh nghiệp trúng gói thầu cụm công trình thủy lợi nam sông Vân

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Miền Bắc tìm nhà đầu tư cho nhiều công trình nghìn tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ben-trong-nha-tho-to-ho-bui-35000m2-lon-nhat-viet-nam-do-ong-bui-thanh-nhon-bui-quang-ngoc-cung-10000-nguoi-gop-tien-xay-dung-191904.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bên trong nhà thờ tổ họ Bùi 35.000m2 lớn nhất Việt Nam do ông Bùi Thành Nhơn, Bùi Quang Ngọc cùng 10.000 người góp tiền xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH