Nhân dân tệ chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008

28-09-2022 11:00|Ngọc Nhân

Đồng tiền này hiện đã giảm hơn 13% tính từ đầu năm.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vào hôm nay (28/9), do một loạt các bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và lo ngại sâu sắc hơn về việc nền kinh tế Trung Quốc đã phá hoại đồng tiền này.

Đồng nhân dân tệ giảm 0,7% xuống 7.2244, mức yếu nhất kể từ cuối năm 2007. Đồng tiền này đã giảm hơn 13% trong năm nay, do nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc nghiêm trọng và Fed diều hâu.

anh-chup-man-hinh-2022-09-28-luc-10.38.06.png

Đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong giao dịch ra nước ngoài vào hôm thứ Tư.

Đồng nhân dân tệ đã phải hứng chịu áp lực gia tăng từ khoảng cách ngày càng tăng trong lãi suất trong nước và quốc tế. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là một trong số ít các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất trong năm nay, vì phần lớn các ngân hàng đồng cấp của nó đã tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát gia tăng.

Mặt khác, Trung Quốc đang phải đối mặt với mức lạm phát hạ nhiệt trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế suy yếu. Nền kinh tế của đất nước hầu như không tăng trưởng trong quý II/2022 và có khả năng sẽ phải đối mặt với sự suy giảm trong 3 tháng đến tháng 9/2022.

Trung Quốc cũng đã triển khai một loạt các biện pháp kích thích trong năm nay, làm tăng điều kiện thanh khoản trong nước và làm giảm giá đồng nhân dân tệ. Chính phủ hiện đang cố gắng duy trì một hành động cân bằng bấp bênh giữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn sự suy yếu hơn nữa của đồng nhân dân tệ.

Đêm qua, Chủ tịch Fed, St. Louis James Bullard cảnh báo rằng, Hoa Kỳ phải đối mặt với “vấn đề lạm phát nghiêm trọng”, có thể ám chỉ việc thắt chặt chính sách tiền tệ nhiều hơn khi đất nước phải vật lộn với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm.

Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari nói rằng có rất nhiều sự thắt chặt trong đường ống dẫn. Lãi suất của Mỹ đã tăng 300 điểm trong năm nay và có khả năng vào cuối năm khoảng 4,4%, mức cao nhất trong 16 năm.

Bình luận của Kashkari và Bullard được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Fed tăng lãi suất và cảnh báo rằng điều đó sẽ có nguy cơ gây suy yếu kinh tế trong việc chống lạm phát.

Tín hiệu diều hâu đã gửi đi những làn sóng trên các thị trường tài chính toàn cầu, với việc đồng Nhân dân tệ và các đồng nghiệp châu Á của nó phải đối mặt với việc bán tháo mở rộng.

Mặt khác, đồng USD đã tăng lên mức đỉnh mới trong 20 năm.

Trung Quốc hành động kiềm chế sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ, kinh tế Châu Á bị đe doạ

Vừa qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết, họ sẽ nâng mức dự phòng rủi ro ngoại hối cho các tổ chức tài chính khi mua ngoại hối thông qua tiền tệ chuyển tiếp lên 20% (từ mức 0 hiện tại), bắt đầu từ ngày 28/9 tới đây.

Giải thích hành động của mình, PBOC cho biết, họ đang "ổn định kỳ vọng của thị trường ngoại hối và tăng cường quản lý an toàn vĩ mô", theo một tuyên bố trực tuyến.

Các nhà giao dịch và nhà phân tích cho rằng, động thái tiếp tục dự trữ rủi ro ngoại hối của Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí bán khống đồng nhân dân tệ một cách hiệu quả vào thời điểm đồng nội tệ đang phải đối mặt với áp lực giảm giá mới.

PBOC thông báo sẽ giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc tại Trung Quốc

Thế chấp cả sổ đỏ để cho con mua nhà khi tuổi xế chiều, tôi hối hận chỉ vì một câu nói của con dâu: Bài học cay đắng về nuôi dạy con ở những năm cuối đời khiến tôi không còn trông chờ con báo hiếu

Thị trường AI tổng hợp Mỹ gấp ba lần Trung Quốc

Ngôi chùa cổ gần 900 năm nằm dựng đứng trên vách núi, nổi tiếng với cây cột gỗ linh sam ‘cầu con’ linh thiêng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dan-te-cham-muc-thap-nhat-ke-tu-cuoc-khung-hoang-tai-chinh-nam-2008-150880.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhân dân tệ chạm mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008
POWERED BY ONECMS & INTECH