Nhật Bản chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới sau 17 năm

19-03-2024 16:54|Trâm Anh

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, ngày 19/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chính thức nâng lãi suất sau 17 năm.

Trong cuộc họp chính sách mới nhất ngày 19/3, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới nhờ những dấu hiệu ban đầu về mức tăng lương mạnh mẽ trong năm nay.

Bà Izumi Devalier, người đứng đầu bộ phận kinh tế Nhật Bản tại BofA Securities, nhận định: “Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm, vì vậy nó có rất nhiều ý nghĩa mang tính biểu tượng”.

Tuy nhiên, bà Izumi cho rằng tác động thực tế từ quyết định tăng lãi suất của BOJ đối với nền kinh tế là rất nhỏ, đồng thời lưu ý ngân hàng có thể sẽ duy trì các điều kiện nới lỏng tiền tệ. "Chúng tôi không mong đợi sự gia tăng đáng kể về chi phí vốn hoặc lãi suất thế chấp gia đình”, bà Izumi nói.

>> Reuters: Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sắp dừng áp dụng lãi suất âm

Sau những dấu hiệu khả quan về việc các doanh nghiệp chấp nhận tăng lương mạnh mẽ trong năm nay, BOJ đã tăng lãi suất ngắn hạn từ -0,1% lên khoảng 0% - 0,1%.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù đây là lần tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm, nhưng ngân hàng vẫn giữ lãi suất ở mức 0 do sự phục hồi kinh tế vẫn còn mong manh, khiến cơ quan này phải thận trọng trong bất kỳ quyết định tăng chi phí cho vay. BOJ sẽ áp dụng mức phí 0,1% đối với một số tổ chức tài chính dự trữ vượt mức gửi tại ngân hàng trung ương.

BOJ cũng tuyên bố bãi bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) triệt để đối với trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm, chính sách mà ngân hàng trung ương đã sử dụng để nhắm mục tiêu lãi suất dài hạn hơn bằng cách mua và bán trái phiếu khi cần thiết.

Bên cạnh đó, BOJ cho biết họ sẽ ngừng mua các quỹ giao dịch trao đổi và quỹ tín thác đầu tư bất động sản Nhật Bản (J-REITS), đồng thời sẽ giảm dần việc mua trái phiếu doanh nghiệp và đặt mục tiêu dừng hoạt động này trong khoảng một năm. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương nước này sẽ tiếp tục mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản với số lượng tương đương như trước đây.

Động thái của BOJ sau 17 năm cho thấy sự thay đổi chiến lược trong chính sách tiền tệ của nước này. Trước đó, BOJ kiên quyết duy trì việc thả lỏng tiền tệ dù lạm phát lõi - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng - vượt quá mục tiêu 2% trong hơn một năm, bởi vì các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc tăng giá phần lớn là do nhập khẩu.

>> Ai sẽ làm chủ tịch Ngân hàng Nhật Bản (BOJ)?

'Lội ngược dòng', 1 ngân hàng điều chỉnh tăng mạnh lãi suất tiền gửi

Lãi suất ngân hàng 18/3/2024: Gửi tiền ở đâu lãi suất lên đến 9,65%?

Nhật Bản: Tiền lương tăng mạnh nhất trong 33 năm, chính sách lãi suất âm của BOJ sắp đi đến hồi kết?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-cham-dut-che-do-lai-suat-am-cuoi-cung-tren-the-gioi-sau-17-nam-226933.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới sau 17 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH