Reuters: Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sắp dừng áp dụng lãi suất âm

12-03-2024 18:31|Trâm Anh

Nhiều nhà hoạch định chính sách của BOJ đang theo dõi sát kết quả cuộc đàm phán tiền lương hàng năm các doanh nghiệp lớn và các công đoàn vào ngày 13/3.

Ngày càng nhiều nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ủng hộ việc dừng áp dụng lãi suất âm trong tháng này, khi có khả năng lương sẽ được đề xuất tăng mạnh trong các cuộc đàm phán của năm nay.

Ngoài ra, BoJ cũng có thể điều chỉnh chương trình kích thích, trong đó bao gồm việc kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro.

>> Lãi suất cho vay mua nhà tháng 3/2024, thấp nhất 3 năm qua

Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách của BoJ đang theo dõi sát kết quả đàm phán lương hàng năm của các doanh nghiệp lớn và các công đoàn vào ngày 13/3.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)

Kết quả đàm phán sẽ được Tổng liên đoàn lao động Nhật Bản Rengo công bố vào ngày 15/3, công bố này sẽ gớp phần quyết định việc BoJ có dừng áp dụng lãi suất âm hay không.

Việc tăng mạnh lương có thể thúc đẩy BoJ hành động vào tháng Ba này, khi các đề nghị từ các công ty lớn thường sẽ mở đường cho các công ty nhỏ hơn trên toàn quốc. BoJ cho rằng lương tăng mạnh sẽ khuyến khích người tiêu dùng chi nhiều hơn và thúc đẩy giá cả sau nhiều năm nền kinh tế đình trệ và giảm phát.

Tuy nhiên, BoJ có thể lùi đến tháng Tư nếu nhiều thành viên hội đồng hoạch định chính sách muốn chờ khảo sát lòng tin doanh nghiệp và báo cáo của các giám đốc chi nhánh khu vực của BoJ về triển vọng lương trên toàn quốc.

BOJ từ lâu đã đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% và đã định hướng lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1%, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% theo chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Lạm phát đã vượt xa mục tiêu lạm phát trong một năm qua và triển vọng tăng lương ổn định gia tăng đã đưa đến dự báo của nhiều nhà giao dịch về khả năng BoJ dừng chính sách lãi suất âm trong tháng này hoặc tháng tới.

Tập đoàn công đoàn lớn nhất Nhật Bản Rengo ngày 7/3 cho biết các đề nghị tăng lương trung bình ở mức 5,85% cho năm nay, vượt 5% lần đầu tiên trong 30 năm.

>> 2 ông lớn ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm từ ngày 12/3

2 ông lớn ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm từ ngày 12/3

Lo đu đỉnh giá vàng, lãi suất thấp, đất nền dưới 2 tỷ được nhà đầu tư săn lùng

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 3/2024, thấp nhất 3 năm qua

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/reuters-ngan-hang-trung-uong-nhat-ban-co-the-sap-dung-ap-dung-lai-suat-am-225936.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Reuters: Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể sắp dừng áp dụng lãi suất âm
POWERED BY ONECMS & INTECH