Nhật Bản: Nhân viên được 'thưởng nóng' hơn 4 triệu đồng nếu chịu đến văn phòng, ăn trưa với đồng nghiệp

12-12-2023 16:56|Phương Nhi

Tại Nhật Bản, chi phí chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng tăng. Đây là lý do khiến nhiều công ty đưa ra "phương thuốc" để mọi người tới văn phòng.

Theo Nikkei Asia, đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến hình thức làm việc từ xa trở nên phổ biến, nhân sự thường hiếm khi đến văn phòng và thậm chí điều này kéo dài tới tận thời điểm hiện tại.

Nhiều nhân viên dần quen việc không giao lưu hay trò chuyện với nhau, dễ rơi vào tình trạng cô đơn và căng thẳng. Đồng thời, nó cũng khiến khả năng sáng tạo và làm việc nhóm bị suy giảm.

Nhật Bản: Công ty 'thưởng nóng' hơn 4 triệu đồng cho nhân viên 'chịu' đến văn phòng, ăn trưa với đồng nghiệp
Công ty Agileware có trụ sở tại Osaka, đã bắt đầu trả 2.000 yên (khoảng 330 nghìn đồng) mỗi ngày cho nhân viên có mặt tại văn phòng

Để giải quyết vấn đề này, thời gian gần đây, một số công ty khởi nghiệp ở Nhật Bản đã nghĩ ra phương án đó là thưởng tiền cho những nhân viên đến văn phòng làm việc. Qua đó, các công ty trên hy vọng việc thưởng tiền sẽ giúp nhân viên nâng cao sức khỏe tinh thần và sự đoàn kết, nâng khả năng sáng tạo và đưa ra những ý tưởng mới.

Tháng 9 vừa qua, công ty Agileware có trụ sở tại Osaka, đã bắt đầu trả 2.000 yên (khoảng 330 nghìn đồng) mỗi ngày cho nhân viên có mặt tại văn phòng. Bên cạnh đó, những nhân viên đi ăn trưa cùng nhau sẽ được hưởng thêm 500 yên (83 nghìn đồng).

Nhật Bản: Công ty 'thưởng nóng' hơn 4 triệu đồng cho nhân viên 'chịu' đến văn phòng, ăn trưa với đồng nghiệp
Ảnh minh họa

Với các khoản phụ cấp này, nếu đến văn phòng đầy đủ cả tháng, mỗi nhân viên có thể nhận tổng cộng 4,1 triệu đồng/tháng. Mức thưởng này đã được đưa vào quy định chính thức của công ty và trở thành một phần của hệ thống lương cố định.

Được biết, trước đó công ty này cho phép nhân viên làm việc từ xa theo giờ, ở bất kỳ nơi đâu thuận tiện cho họ. Tuy nhiên, phương thức thưởng kể trên là cách công ty kích thích nhân viên tương tác với thế giới thực.

Tại Nhật Bản, chi phí chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng tăng. Giám đốc điều hành Agileware Mitsuyoshi Kawabata cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng nhân viên cần phải gặp mặt trực tiếp, có cơ hội để cảm nhận những khó khăn trong công việc cũng như tình trạng sức khỏe của nhau".

Được biết, công ty cũng phát đồng hồ thông minh cho khoảng 60 nhân viên để họ có thể theo dõi sức khỏe bản thân.

Công ty Acompany có trụ sở tại Nagoya, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến công nghệ mật mã, cũng áp dụng phương pháp tượng tự. Những nhân viên kỹ thuật và xử lý các công việc khác được trả thêm 1.000 yên (165 nghìn đồng) mỗi ngày nếu họ làm việc tại văn phòng từ 13h đến 16h.

Tương tự, công ty này muốn đảm bảo sự cân bằng và thoải mái cho người lao động và việc xây dựng môi trường làm việc của các kỹ sư hiện đang rất được coi trọng.

Các khoản tiền thưởng nhỏ cộng lại có thể khuyến khích những người làm việc từ xa đến công ty trực tiếp để trò chuyện và gắn kết tình thần đồng đội.

Theo đó, hai doanh nghiệp Nhật Bản Agileware và Acompany đều đang xem xét lại các khoản trợ cấp đi lại truyền thống mà họ cho rằng hiện không còn phù hợp với lịch trình của nhân viên.

>> Ngược đời ở Nhật Bản: Người nghèo ở nhà đất rộng rãi, người giàu chọn ở chung cư

Đồng Yên Nhật Bản chứng kiến mức tăng vọt kỷ lục

Nhật Bản 'cho không' 8 triệu ngôi nhà, 'biếu' thêm tiền nhưng cũng không ai thèm lấy

Nhật Bản quyết không chậm chân trong cuộc đua xe điện ở châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-nhan-vien-duoc-thuong-nong-hon-4-trieu-dong-neu-chiu-den-van-phong-an-trua-voi-dong-nghiep-215165.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản: Nhân viên được 'thưởng nóng' hơn 4 triệu đồng nếu chịu đến văn phòng, ăn trưa với đồng nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH