Quốc tế

Nhật Bản thanh tra hàng loạt tập đoàn sản xuất ô tô lớn

Hoàng Nam 04/06/2024 - 15:11

Trong thời gian cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm trên thị trường, hai “ông lớn” ngành ô tô là Toyota Motor và Mazda đã buộc phải dừng các đợt bàn giao xe.

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor Corporation tham dự họp báo tại Bangkok, Thái Lan năm 2023. Ảnh: Athit Perawongmetha
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn Toyota Motor Corporation tham dự họp báo tại Bangkok, Thái Lan năm 2023. Ảnh: Athit Perawongmetha

Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết bên cạnh hai cái tên kể trên, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện sai sót trong các hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an toàn của Honda , Suzuki và Yamaha Motor. Các nhà sản xuất ô tô này bị cáo buộc cung cấp dữ liệu kiểm tra không chính xác hoặc chỉnh sửa dữ liệu trong quá trình nộp đơn xin cấp chứng nhận cho các mẫu xe.

Bộ đã yêu cầu ba hãng sản xuất xe Toyota, Mazda và Yamaha tạm dừng quy trình bàn giao xe đối với một số mẫu, đồng thời cử đoàn kiểm tra trực tiếp tại trụ sở chính của Toyota ở tỉnh Aichi vào thứ Ba.

Đợt điều tra diễn ra sau khi bê bối của Daihatsu, thương hiệu con của Toyota, bị phát hiện cố ý làm sai lệch dữ liệu trong quá trình kiểm tra thử nghiệm an toàn xe vào năm trước.

Diễn biến của đợt kiểm tra này có thể tác động tiêu cực tới đại hội cổ đông thường niên của Toyota vào cuối tháng 6 tới. Các công ty tư vấn ủy quyền như Institutional Shareholder Services (ISS) và Glass Lewis đã khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu phản đối ông Akio Toyoda tái đắc cử vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị

Trong báo cáo gửi cổ đông, ISS đã chỉ ra "hàng loạt sai phạm trong việc cấp chứng nhận" tại Tập đoàn Toyota.

Ông Toyoda, cháu trai của Nhà sáng lập hãng xe và là Cựu giám đốc điều hành, cho biết trong một cuộc họp báo: "Là người chịu trách nhiệm chính tại Tập đoàn Toyota, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng, những người yêu thích xe hơi và tất cả các bên liên quan về vấn đề này."

Ông cho biết đã có những chiếc xe không thực hiện đúng quy trình chứng nhận trước khi được bán ra. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết họ đã tạm dừng xuất xưởng và bán ba mẫu xe được sản xuất tại Nhật Bản.

Những bê bối tại các nhà sản xuất ô tô đang trở thành một vấn đề nhức nhối đối với Chính phủ Nhật Bản, vốn luôn được coi là niềm tự hào của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Ông Hayashi Yoshimasa, người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản, gọi hành vi sai trái này là " đáng tiếc ".

Toyota cho biết sai phạm của họ xảy ra trong sáu bài kiểm tra khác nhau được thực hiện vào các năm 2014, 2015 và 2020. Các mẫu xe đang trong diện cần kiểm tra bao gồm: Corolla Fielder, Corolla Axio, Yaris Cross và một số mẫu xe thuộc thương hiệu Lexus.

Ví dụ, trong một trường hợp, Toyota chỉ đo khả năng chống chịu va chạm trên một bên nắp ca-po của xe trong khi quy định yêu cầu đo cả hai phía.

Trong các trường hợp khác, Toyota cho biết họ đã tiến hành một số bài kiểm tra trong môi trường không đủ nghiêm ngặt so với điều kiện và yêu cầu của Chính phủ.

Toyota cho biết họ vẫn đang điều tra các vấn đề liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của xe, và đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 6.

Tương tự, Mazda đã buộc phải tạm dừng giao hàng mẫu xe thể thao Mazda2 Roadster RF và hatchback Mazda2 từ thứ Năm tuần trước sau khi phát hiện nhân viên sửa đổi kết quả kiểm tra phần mềm điều khiển động cơ, theo tuyên bố của hãng.

Họ cũng phát hiện ra rằng các bài kết quả kiểm tra va chạm của các mẫu xe Atenza và Axela, hiện đã ngừng sản xuất, đã bị can thiệp bằng cách sử dụng bộ hẹn giờ riêng biệt thay vì sử dụng thiết bị đi kèm xe.

Toyota, Honda cùng hàng loạt hãng ô tô Nhật Bản thừa nhận nhiều mẫu xe không đảm bảo an toàn, có gian lận khi kiểm tra: Một số dòng xe sẽ ngừng bán

Khu du lịch nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản ra quy định hạn chế rượu bia

Nhật Bản giúp thủ đô đông đúc nhất thế giới xây tàu điện ngầm để dẹp nạn tắc đường, khẳng định 'không thua kém Trung Quốc'

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/nhat-ban-thanh-tra-hang-loat-tap-doan-san-xuat-o-to-lon.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản thanh tra hàng loạt tập đoàn sản xuất ô tô lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH