Doanh nghiệp

Nhiều công ty xuất khẩu lao động vừa bị xử phạt vì vi phạm quy định pháp luật

Quang Dương 03/09/2024 - 10:50

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có hành động quyết liệt, xử phạt nhiều công ty xuất khẩu lao động vi phạm, bảo vệ quyền lợi người lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa tiến hành thanh tra và ra quyết định xử phạt hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu lao động, do vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Cụ thể, Công ty cổ phần Quản lý - Tư vấn Đầu tư Nhân lực Hoàng Việt (TP.Hà Nội) bị xử phạt 125 triệu đồng do nhiều vi phạm, bao gồm: Chậm đóng tiền vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; không cập nhật đầy đủ thông tin về người lao động trên hệ thống cơ sở dữ liệu; không đăng tải và cập nhật danh sách nhân viên nghiệp vụ trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, công ty này còn bị phát hiện thanh lý hợp đồng lao động không theo đúng quy định và không đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục định hướng cho người lao động trước khi xuất cảnh.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Nhân lực Colecto (TP.Hà Nội) bị phạt 30 triệu đồng do vi phạm trong việc ký hợp đồng không đúng mẫu quy định với hai lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Nhiều công ty xuất khẩu lao động vừa bị xử phạt vì vi phạm quy định pháp luật
Nhiều công ty xuất khẩu lao động vừa bị xử phạt vì vi phạm quy định pháp luật

>> Một doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Nội bị xử phạt gần 360 triệu đồng

Tại Hải Phòng, Công ty cổ phần Vận tải và Đầu tư Thương mại An Thái thực hiện chưa đầy đủ một số nội dung trong hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, về thời giờ làm việc trong ngày, số ngày trong tuần, số ngày nghỉ phép và nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, tài liệu giáo dục định hướng cho người lao động chưa đủ một số kỹ năng như chi tiêu, phong tục tập quán, sử dụng phương tiện liên lạc, giao thông mua bán… Công ty cũng đóng không đúng hạn vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Với các vi phạm này, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng và yêu cầu khắc phục tồn tại.

Cũng liên quan đến vi phạm về việc chậm đóng quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, hai công ty khác là Công ty cổ phần Việt Nam Hòa Bình (Hòa Bình) và Công ty cổ phần Nhân lực Kim Minh (Hòa Bình) cũng bị phạt mỗi công ty 12,5 triệu đồng.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã xử phạt Công ty TNHH Lâm sản Việt Nam - New Zealand (Bắc Giang) với số tiền 60 triệu đồng. Nguyên nhân do lỗi không đảm bảo số lượng nhân viên nghiệp vụ thực hiện quy định về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đây chỉ là số ít trong các công ty xuất khẩu lao động bị xử phạt gần đây do vi phạm các quy định pháp luật. Những động thái này thể hiện sự cương quyết của cơ quan quản lý trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.

>> Một tỉnh miền Tây Việt Nam có hơn 15.000 lao động xuất khẩu, mỗi năm đưa về khoảng 1.000 tỷ đồng

Xử phạt một doanh nghiệp đại chúng, gần 20 năm vẫn chưa chịu lên sàn

Xử phạt nặng một cửa hàng xăng dầu do vi phạm quy định mua, bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-cong-ty-xuat-khau-lao-dong-vua-bi-xu-phat-vi-vi-pham-quy-dinh-phap-luat-247449.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều công ty xuất khẩu lao động vừa bị xử phạt vì vi phạm quy định pháp luật
POWERED BY ONECMS & INTECH