Vĩ mô

Một doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Nội bị xử phạt gần 360 triệu đồng

Phúc Lam 08/08/2024 - 16:16

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động đã bị xử phạt nghiêm khắc và thậm chí đối mặt với việc đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động trong 18 tháng do vi phạm quy định pháp luật về xuất khẩu lao động.

Theo báo cáo từ Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam đã có 78.640 lao động ra nước ngoài làm việc, đạt 62,91% kế hoạch năm. Nhật Bản dẫn đầu với 40.596 lao động, tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) với 27.837 lao động, Hàn Quốc với 5.582 lao động. Các thị trường khác như Trung Quốc, Singapore, Romania, Thái Lan, Macao, Saudi Arabia, và Hungary cũng thu hút nhiều lao động Việt Nam.

Tính đến tháng 7/2024, tổng số lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài đã đạt 89.874 người, tương đương 71,89% mục tiêu năm 2024 là 125.000 lao động. Các lao động Việt Nam đang làm việc trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, chế tạo, xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp và dịch vụ.

Một doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Nội bị xử phạt gần 360 triệu đồng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Mặc dù số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đang gia tăng, thị trường xuất khẩu lao động vẫn đối mặt với nhiều vấn đề nan giải.

Nhiều công ty xuất khẩu lao động, vì chạy theo lợi nhuận trước mắt, đã vi phạm quy định pháp luật, như ký kết hợp đồng không đúng mẫu hoặc không thực hiện đúng các nội dung trong hợp đồng cung ứng lao động.

Để xử lý tình trạng này, Cục Quản lý Lao động Ngoài nước đã áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc nhằm duy trì trật tự và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ Quinn Hà Nội đã bị phạt gần 360 triệu đồng vì ký hợp đồng không đúng mẫu với 11 lao động gửi sang Hàn Quốc. Công ty này cũng bị đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động trong 18 tháng kể từ tháng 10/2023. Công ty này dù chưa có văn bản chấp thuận từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhưng đã chuẩn bị nguồn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và không có cam kết bằng văn bản việc ưu tiên tuyển chọn người lao động đã tham gia hoạt động chuẩn bị nguồn của doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác cũng bị xử phạt, như Công ty TNHH Hợp tác Giáo dục Quốc tế Thời Đại Mới bị phạt 102 triệu đồng vì không rõ ràng về thỏa thuận tiền dịch vụ và chi phí với hai lao động. Công ty Cổ phần LMK Việt Nam cũng bị xử phạt 27 triệu đồng vì nộp muộn Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước và ký hợp đồng không đúng mẫu với một lao động làm việc tại Hungary.

Những trường hợp này bị xử phạt để làm gương cho các công ty xuất khẩu lao động khác tại Việt Nam, nhằm thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ và trách nhiệm đối với người lao động. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh cáo của Cục Quản lý Lao động Ngoài nước trong việc quản lý và ổn định thị trường xuất khẩu lao động, đảm bảo công bằng cho người lao động.

>>Thanh Hóa 'khoác áo mới' nhờ hơn 8.000 tỷ đồng kiều hối mỗi năm

Rút ngắn thời gian đóng BHXH: Cơ hội mới cho người lao động

Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng tác động đến người lao động như thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-xuat-khau-lao-dong-o-ha-noi-bi-xu-phat-gan-360-trieu-dong-244690.html
Bài liên quan
  • Xuất khẩu lao động bứt phá, lập kỷ lục mới
    Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ước tính cả năm 2023, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 155.000 người, số lượng cao nhất từ trước đến nay và tăng 8,55% so với năm 2022.
  • Xuất khẩu lao động ‘về đích’ sớm
    Trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp động đạt kết quả tích cực, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 111.507 lao động (38.816 lao động nữ) đạt 101,37% kế hoạch năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp xuất khẩu lao động ở Hà Nội bị xử phạt gần 360 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH