NHNN yêu cầu ngân hàng hỗ trợ người dân vùng bão Bualoi
NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát khách hàng bị thiệt hại, xem xét cơ cấu nợ và cho vay mới để khôi phục kinh tế sau bão số 10.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Công văn số 8622/NHNN-TD ngày 2/10/2025 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 (Bualoi) và đợt mưa lũ sau bão.
Theo đó, NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, cùng Giám đốc NHNN chi nhánh tại các khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 11, 12) có địa bàn quản lý tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng như Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Gia Lai khẩn trương triển khai các nội dung hỗ trợ sau:
Đối với các tổ chức tín dụng, NHNN yêu cầu:
Chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch rà soát và đánh giá tình hình của khách hàng đang vay vốn, từ đó kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới để khôi phục sản xuất – kinh doanh sau bão theo quy định hiện hành.
Thực hiện xử lý nợ cho khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng nông nghiệp, được sửa đổi bởi Nghị định 116/2018/NĐ-CP và Nghị định 156/2025/NĐ-CP; đồng thời thực hiện theo Quyết định 50/2010/QĐ-TTg và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xử lý nợ rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
Hướng dẫn khách hàng đang vay vốn hoàn thiện hồ sơ xử lý nợ theo quy định khi phát sinh thiệt hại.
Đối với NHNN chi nhánh tại các khu vực, Công văn yêu cầu:
Làm đầu mối chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai nhanh các giải pháp hỗ trợ khách hàng nhằm khắc phục thiệt hại do bão số 10 gây ra.
Phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đề xuất các giải pháp hỗ trợ người dân và khu vực bị ảnh hưởng.
NHNN yêu cầu lãnh đạo các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN tại các khu vực nêu trên khẩn trương thực hiện chỉ đạo, đồng thời kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để NHNN xem xét và xử lý.