NHTW Singapore làm rõ lập trường với Binance và FTX: Tiếp tục cảnh báo rủi ro đầu tư tiền điện tử

28-11-2022 12:39|Hoàng Anh

Dù đã có nhiều cảnh báo, ước tính đã có gần 1 triệu nhà đầu tư và chủ nợ đã bị ảnh hưởng từ việc FTX phá sản.

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã đưa ra một thông cáo báo chí trong tuần này "để giải quyết một số câu hỏi và quan niệm sai lầm nảy sinh sau sự cố FTX.com (FTX)".

Ngân hàng trung ương giải thích: "Một quan niệm sai lầm đầu tiên là nếu cấm FTX giao dịch từ trước thì có thể bảo vệ người dùng địa phương khỏi tổn thất. Tuy nhiên, MAS không thể làm điều này vì FTX vốn không được MAS cấp phép và vẫn luôn hoạt động ở nước ngoài".

Có thể nói, tuyên bố này là sự biện minh của MAS cho hành động trước đó là chỉ cấm Binance chứ không chính thức cấm FTX. Cụ thể, Binance đã được đưa vào danh sách cảnh báo nhà đầu tư (IAL) của ngân hàng trung ương trong khi FTX thì không.

Cơ quan quản lý đã làm rõ: “Mặc dù cả Binance và FTX đều không được cấp phép ở đây nhưng có sự khác biệt rõ ràng giữa 2 sàn giao dịch này. Binance đã thành công thu hút nhiều người dùng ở Singapore trong khi FTX thì không”.

Trong quá khứ, MAS đã yêu cầu Binance ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán cho người dân Singapore vào tháng 9/2021. Một vài tháng sau, sàn giao dịch tiền điện tử đã đóng cửa các dịch vụ trao đổi của nó ở Singapore.

mas.jpg

Ngân hàng Trung ương Singapore nhấn mạnh: “Trên thực tế, Binance đã tiến tới mức độ cung cấp niêm yết bằng SGD (đô la Singapore) và chấp nhận các phương thức thanh toán cụ thể của Singapore như Paynow và Paylah” đồng thời, cơ quan này cũng cho biết thêm rằng họ đã nhận được một số khiếu nại về Binance từ tháng 1 đến tháng 8/2021.

Chi tiết thông tin trong thông cáo báo chí như sau: “MAS đã đưa Binance vào danh sách IAL vì sàn tiền ảo này đã lôi kéo người dùng Singapore mà không có giấy phép.

Hơn nữa, theo sự giới thiệu của MAS, Bộ phận Thương mại đã bắt đầu điều tra Binance vì có thể vi phạm Đạo luật Dịch vụ Thanh toán (Đạo luật PS). Không có lý do gì để đặt FTX vào IAL vì không có bằng chứng cho thấy công ty đã vi phạm Đạo luật PS”.

Hàng triệu người phá sản vì sàn tiền ảo FTX, Singapore cảnh báo nhà đầu tư

Cảnh sát Singapore vừa cảnh báo nhà đầu tư về nhiều website giả mạo khẳng định có thể giúp phục hồi số tiền từ sàn giao dịch tiền kỹ thuật số phá sản FTX.

Ngày 19/11, cảnh sát đã đưa ra cảnh báo về website khẳng định được Bộ Tư pháp Mỹ vận hành và thu thập thông tin đăng nhập từ tài khoản người dùng, theo Channel News Asia đưa tin.

Website này không được đăng ký, và nhắm đến nhà đầu tư Singapore bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của FTX, khẳng định khách hàng “có thể rút tiền sau khi trả phí pháp lý”.

singapore-cryptore.jpg

Cảnh sát khẳng định website này là lừa đảo mồi câu, được thiết kế để lừa đảo người dùng cho thông tin cá nhân.

Cơ quan này cũng cảnh báo về những bài viết trên mạng giả mạo quảng cáo về chương trình giao dịch tự động trong nước đang xuất hiện nhiều trong thời gian qua.

Dù đã có nhiều cảnh báo, ước tính đã có gần 1 triệu nhà đầu tư và chủ nợ đã bị ảnh hưởng từ việc FTX phá sản. Con số thiệt hại lũy tiến đã lên đến hàng tỷ USD.

Trước khi sụp đổ, FTX từng được định giá 32 tỷ USD và có hơn một triệu người dùng. Sự thất bại của công ty tác động tiêu cực đến toàn ngành khi nhiều người tìm cách bán tháo token và chuyển tiền khỏi sàn.

FTX không phải công ty tiền số duy nhất phá sản năm nay. Trước đó hai tên tuổi lớn là Celsius và Voyager Digital cũng đối mặt khoản nợ khổng lồ sau khi sụp đổ.

NHTW cảnh báo về rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử

Lưu ý rằng, "Bài học quan trọng nhất từ ​​sự thất bại của FTX là giao dịch bằng bất kỳ loại tiền điện tử nào, trên bất kỳ nền tảng nào đều nguy hiểm như nhau" và các nhà đầu tư "có thể mất tất cả tiền của mình", MAS cảnh báo: “Các sàn giao dịch tiền điện tử có thể thất bại. Ngay cả khi một sàn giao dịch tiền điện tử được cấp phép ở Singapore, nó hiện chỉ được quy định để giải quyết rủi ro rửa tiền chứ không phải để bảo vệ các nhà đầu tư”.

Hơn nữa, MAS nhấn mạnh: “Bản thân tiền điện tử rất dễ biến động và nhiều trong số chúng đã mất hết giá trị. Sự hỗn loạn đang diễn ra trong ngành như một lời nhắc nhở về những rủi ro lớn khi giao dịch tiền kỹ thuật số”.

Sau sự sụp đổ của FTX, công ty đầu tư toàn cầu Temasek của chính phủ Singapore đã báo cáo khoản đầu tư 275 triệu USD vào sàn tiền ảo. Singapore đã và đang cố gắng giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư tiền điện tử bán lẻ bằng các quy tắc hạn chế.

Con gái bà Trương Mỹ Lan rao bán tòa nhà 1 tỷ USD: Hé lộ sự thật về DN 'bí ẩn'

Giả bị bắt cóc ở Singapore đòi tiền chuộc, khách Trung Quốc đối mặt án 10 năm tù

Xuất khẩu nền tảng số Việt sang Thái Lan, Singapore nhờ cấp WiFi miễn phí

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhtw-singapore-lam-ro-lap-truong-voi-binance-va-ftx-tiep-tuc-canh-bao-rui-ro-dau-tu-tien-dien-tu-160093.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHTW Singapore làm rõ lập trường với Binance và FTX: Tiếp tục cảnh báo rủi ro đầu tư tiền điện tử
POWERED BY ONECMS & INTECH