Tài chính Ngân hàng

NHTW Trung Quốc bơm gần 40 tỷ USD đổ vào hệ thống tài chính

Dương Lam 17/10/2023 00:33

Đây là số tiền lớn nhất được bơm vào nền kinh tế kể từ năm 2020 của NHTW Trung Quốc.

NHTW Trung Quốc bơm gần 40 tỷ USD đổ vào hệ thống tài chính
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

Ngày 16/10, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm ròng 289 tỷ NDT (39,6 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua các khoản cho vay chính sách kỳ hạn 1 năm. Đây là số tiền lớn nhất được bơm vào nền kinh tế kể từ tháng 12/2020.

Đồng thời, PBOC cũng rút ròng 134 tỷ NDT trái phiếu ngắn hạn thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đối diện với đà tăng trưởng chậm chạp, khi giá tiêu dùng cho thấy nhu cầu trong nước ở mức yếu và số lượng khoản vay cũng không đạt kỳ vọng. Bắc Kinh cũng như chính quyền địa phương đang nỗ lực phát hành thêm trái phiếu để thúc đẩy hoạt động chi tiêu và thanh khoản trong hệ thống tài chính.

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Việc bơm thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính là nhằm duy trì sự ổn định của các điều kiện thanh khoản ngân hàng, trong bối cảnh các chính quyền địa phương của Trung Quốc đang phát hành thêm trái phiếu. Ngoài ra, động thái này cũng phản ánh sự cần thiết của thanh khoản trong hệ thống tài chính và từ phía các NHTM.”

NHTW Trung Quốc bơm gần 40 tỷ USD đổ vào hệ thống tài chính
Các đợt bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính của Trung Quốc trong năm nay.

Hiện tại, PBOC đang duy trì lãi suất của các khoản vay trung hạn (MLF) ở mức 2,5%. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm đến 10 năm đã tăng từ 1 đến 3 điểm cơ bản ở phiên 16/10.

Động thái mới của PBOC được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang cân nhắc về một đợt kích thích mới, nhằm giúp nền kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 5%. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, Bộ Tài chính nước này đã bán 1,2 nghìn tỷ NDT trái phiếu chính phủ vào tháng 9, cao hơn 60% so với mức trung bình trong cùng kỳ 3 năm qua.

Những động thái hỗ trợ nền kinh tế dường như đang dần được Bắc Kinh triển khai, trong đó có một chương trình trị giá 1 nghìn tỷ NDT nhằm giúp chính quyền khu vực tái cấp vốn với các khoản nợ “ẩn” - mối rủi ro mà giới chức nước này muốn kiểm soát.

Theo Bloomberg, các nhà hoạch định chính sách cũng đang cân nhắc về việc phát hành thêm trái phiếu chính phủ với trị giá ít nhất 1 nghìn tỷ NDT để chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Giảm 2% thuế VAT - liệu đã đủ lớn, có đáng để quan tâm?

Thống đốc NHNN: Xử lý các ngân hàng yếu kém hết sức khó khăn

Sự kiện rút tiền hàng loạt tại SCB, Thống đốc NHNN lên tiếng

NHNN yêu cầu tăng cường phòng chống cướp ngân hàng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhtw-trung-quoc-bom-gan-40-ty-usd-do-vao-he-thong-tai-chinh-206063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHTW Trung Quốc bơm gần 40 tỷ USD đổ vào hệ thống tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH