Thế giới

NHTW Trung Quốc mua 56 tỷ USD nợ, gây nhiều tranh cãi

Vũ Bấc 01/09/2024 - 09:33

Chính phủ Bắc Kinh có khả năng sẽ can thiệp sâu hơn vào lợi suất trái phiếu để giải quyết lo ngại về một cuộc khủng hoảng thanh khoản đang gia tăng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tiến hành mua 400 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 56,3 tỷ USD) trái phiếu Chính phủ dài hạn vào ngày 29/8 , động thái được thị trường coi là bước chuẩn bị để hỗ trợ trực tiếp lợi suất trái phiếu trong bối cảnh thị trường trái phiếu nước này đang nóng lên.

Theo thông báo từ PBoC, ngân hàng đã mua 300 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 100 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu kỳ hạn 15 năm từ các đại lý chính. Đây là trái phiếu do Bộ Tài chính phát hành để gia hạn các khoản nợ đáo hạn trước đó trong ngày.

NHTW Trung Quốc mua 56 tỷ USD nợ, gây nhiều tranh cãi - ảnh 1
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã nhiều lần cảnh báo rằng lợi suất trái phiếu giảm có nguy cơ gây ra khủng hoảng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng

Các chuyên gia phân tích cho rằng động thái này nâng cao khả năng PBoC sẽ can thiệp vào thị trường trái phiếu nhằm ngăn chặn những biến động có thể gây tổn thất nghiêm trọng, tương tự như sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon.

Trong bối cảnh nợ công của Trung Quốc tăng cao trong năm nay, các nhà đầu tư toàn cầu đặt cược rằng Bắc Kinh sẽ phải kích thích tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, PBoC đã nhiều lần cảnh báo rằng lợi suất giảm có thể đẩy hệ thống ngân hàng vào khủng hoảng thanh khoản. Vào đầu mùa hè, PBoC cho biết họ sẵn sàng thực hiện mua và bán trực tiếp trên thị trường lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để ngăn chặn sự sụt giảm mạnh của lợi suất dài hạn.

Wei Li, Giám đốc đầu tư đa tài sản của BNP Paribas tại Trung Quốc, nhận định: "PBoC đang nỗ lực thiết kế đường cong lợi suất" và mô tả việc mua trái phiếu này là "một động thái lớn". Ông cũng cho biết thêm “hiện tại, họ có nhiều nợ dài hạn hơn trong tay, trong khi các nhà đầu cơ đang đặt cược chống lại NHTW”.

Kỳ vọng về việc PBoC sớm thực hiện mua và bán trái phiếu đã tăng cao sau khi ngân hàng này công bố mục mới trên trang web của mình với tên gọi “thông báo về việc mua và bán trái phiếu Chính phủ”.

Các nhà phân tích cho rằng việc mua trái phiếu đã mang lại cho PBoC sự linh hoạt để bán lại vào thời điểm thích hợp, ảnh hưởng đến giá trái phiếu kỳ hạn từ 10 đến 15 năm và làm tăng lợi suất.

Ông He Xueqin, một nhà phân tích của Guangfa Securities, cho biết: "Việc tăng cường nắm giữ trái phiếu dài hạn sẽ giúp PBoC kiểm soát tốt hơn lợi suất và đa dạng hóa cách tiếp cận quản lý đường cong lợi suất ngắn và dài hạn."

Từ đầu năm nay, PBoC đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để gián tiếp hỗ trợ lợi suất trái phiếu chính phủ, bao gồm cảnh báo bằng lời nói và thanh tra theo quy định. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua trái phiếu, khiến đường cong lợi suất dài hạn chạm mức thấp kỷ lục. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức 2,12% trước khi phục hồi lên 2,17% vào thứ Năm.

Julian Evans-Pritchard, Giám đốc kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics ở London, nhận xét: "[Việc mua trái phiếu] có vẻ là một động thái lạ lùng vì ngân hàng trung ương đã dành nhiều tháng gần đây để ngăn chặn lợi suất giảm". Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng "hầu hết các dấu hiệu cho thấy họ vẫn có ý định giảm lượng trái phiếu chính phủ nắm giữ thay vì tăng cường nắm giữ".

Theo Financial Times

>> Bong bóng trái phiếu có thể ‘nổ tung’, siêu cường số 1 châu Á lập tức ‘can thiệp nóng’

Hàng loạt Chủ tịch NHTW hàng đầu thế giới chuẩn bị họp, quan chức Fed có quyền bỏ phiếu lên tiếng về khả năng điều chỉnh lãi suất

Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn với tốc độ chưa từng thấy, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhtw-trung-quoc-mua-56-ty-usd-no-gay-nhieu-tranh-cai-126247.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NHTW Trung Quốc mua 56 tỷ USD nợ, gây nhiều tranh cãi
POWERED BY ONECMS & INTECH