Sống

Những điều kiêng kỵ dịp Tết Trung thu mà người xưa luôn dặn con cháu mình nhớ kỹ

Thanh Thanh 25/09/2023 19:30

Người xưa cho rằng, rằm Trung Thu là khi trăng sáng nhất, âm khí dễ vượng. Do đó, có thể sẽ đem lại những điều không may mắn cho con người.

tet-trung-thu-2022-la-ngay-nao-09022106

Trung thu là Tết đoàn viên, là nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Tết Trung thu, như tên gọi là giữa mùa thu, tức là vào ngày rằm tháng tám âm lịch. Để có một lễ Tết đoàn viên, ấm áp và an lành nhất thì nên cẩn trọng, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Chỉ cần tránh được những điều kiêng kỵ, sẽ gặt hái được nhiều điều tốt lành.

Không chỉ trỏ

Ảnh: Internet

Trong phong tục Trung thu truyền thống, việc chỉ tay vào mặt trăng là hành động thiếu tôn trọng mặt trăng và là một hành động không may mắn. Mặt trăng là vật được thờ cúng, tế lễ trong dịp Trung thu, tượng trưng cho sự hoàn hảo, trọn vẹn. Chỉ tay vào mặt trăng bị coi là xúc phạm đến thần mặt trăng và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Theo những truyền thuyết liên quan đến Tết Trung thu và mặt trăng thì trên mặt trăng có những vị thần. Những huyền thoại, truyền thuyết này đều nhằm mục đích thể hiện sự tôn kính đối với mặt trăng nên việc dùng ngón tay chỉ vào mặt trăng cũng bị coi là thiếu tôn trọng các vị thần.

Mâm cỗ cúng

5334_1

Ảnh: Internet

Trên mâm cỗ cúng không được dùng bánh trái, hoa quả có hình dạng méo mó, xấu xí để thắp hương. Đồ cúng phải được nguyên vẹn, đẹp đẽ thì phúc lộc mới được tròn đầy. Bánh trung thu là món ăn chủ yếu trong dịp Trung thu, bánh trung thu tượng trưng cho sự đoàn tụ, hạnh phúc và là món ăn không thể thiếu trong ngày lễ.

Đặc biệt, không cúng trung thu trước buổi trưa, theo phong tục truyền thống, việc cúng trăng trong dịp Tết Trung thu nên tổ chức sau buổi trưa, vì lúc này mặt trời đã dần lặn và mặt trăng đã bắt đầu xuất hiện. Cúng trăng vào thời điểm này sẽ thích hợp hơn.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng, khi cúng rằm tháng 8 nên đặt mâm cúng về hướng mặt trăng, đợi sau khi tàn hương thì hóa vàng (số lượng vàng mã tùy tâm) rồi mới hạ mâm lễ xuống. Sau đó thì cùng gia đình và bạn bè hưởng lộc.

Không mặc trang phục tối màu

Vào ngày lễ Tết, dân gian cho rằng tuyệt đối không được mặc trang phục tối màu, đặc biệt là màu đen bởi rất dễ bị vận xui ám vào. Màu sắc hợp nhất vào dịp này chính là màu đỏ. Nếu muốn được may mắn, cuộc sống an nhàn thì nên mặc trang phục màu đỏ khi đi ra ngoài.

b37bb61c

Ảnh: Internet

Đồng thời, những ai còn độc thân nên đeo thêm sợi dây cát tường (dây kết bằng chỉ) màu đỏ ở cổ tay hoặc cổ chân. Bằng cách này, các cặp trai gái sẽ hút vận đào hoa, sớm tìm được bạn đời cho mình.

Không nên để tóc che hết trán

Trong phong thủy, vầng trán được xem là nơi hút tài lộc nhất trên khuôn mặt. Một vầng trán sáng sủa sẽ giúp người đó có cơ hội thăng quan tiến chức, gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Đặc biệt là ở nữ giới, tuyệt đối không nên để phần tóc mái che hết trán. Việc này vừa khiến khuôn mặt trông tối tăm mà còn làm giảm cơ hội tiếp thu vận khí tốt. Do đó, nên vén tóc mái sang hai bên hoặc búi tóc lại cho gọn gàng trong dịp này.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Dấu thời gian ở làng nghề làm đồ chơi Trung Thu truyền thống

Loại bỏ kịp thời các nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ em dịp Tết Trung Thu

Đúng mùng 1 tháng 8 âm lịch, 3 con giáp này vượt qua khó khăn, cầu được ước thấy, Thần Tài gõ cửa

Nửa đầu tháng 8 Âm lịch, 3 con giáp khai vận tụ tài, bội thu tiền của

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-dieu-kieng-ky-dip-tet-trung-thu-ma-nguoi-xua-luon-dan-con-chau-minh-nho-ky-d109004.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những điều kiêng kỵ dịp Tết Trung thu mà người xưa luôn dặn con cháu mình nhớ kỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH