Những điều kiêng kỵ khi đến chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 không phải ai cũng biết

12-02-2024 09:02|Thanh Thanh

Đi chùa đầu năm không chỉ là tục lệ mà còn được xem là nét đẹp trong văn hóa của người Việt.

Lễ chùa đầu xuân là một nét đẹp văn hóa của người Việt, nhưng đi lễ sao cho đúng để may mắn, không phạm phải điều kiêng kỵ thì không phải ai cũng nắm rõ.

Dưới đây là những điều cấm kỵ cần phải nhớ khi đi lễ chùa vào những ngày đầu năm 2024.

Hạn chế thắp hương trong chùa

Lễ chùa đầu xuân là một nét đẹp văn hóa của người Việt

Lễ chùa đầu xuân là một nét đẹp văn hóa của người Việt

Nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa, vì có thể gây ảnh hưởng đến tượng Phật, pháp khí. Khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chếch sang một bên. Không đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường lễ Phật, nên quỳ lễ chếch sang bên một chút.

Dâng đặt lễ chay

Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện - nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi.

Không tự ý lấy đồ trong chùa

Thành tâm cúng dường, lễ dù nhỏ nhưng phúc báo lớn lao

Thành tâm cúng dường, lễ dù nhỏ nhưng phúc báo lớn lao

Không tự ý lấy sử dụng hoặc mang bất kỳ loại đồ đạc gì của nhà chùa về làm của riêng. Theo nhiều kinh sách và quan niệm truyền thống, những hành vi như vậy gọi là “đạo dụng thập phương thường trụ” (trộm dùng đồ lễ của chúng sinh cúng dường). Phạm giới luật này khi chết sẽ bị giam vào địa ngục, chịu khổ vô kể. Phật điển ghi rõ, “nhân nhỏ, quả lớn”, thành tâm cúng dường, lễ dù nhỏ nhưng phúc báo lớn lao. Ngược lại, trộm của chùa, vật tuy sơ sài nhưng quả báo không gánh hết.

Giữ lịch sự

Tam bảo là nơi tôn nghiêm cần lịch sự, nhã nhặn

Tam bảo là nơi tôn nghiêm cần lịch sự, nhã nhặn

Vào Phật đường, Tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc. Tam bảo là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp. Tội náo loạn Tam bảo không nhỏ.

Không nên ngắm tượng Phật như một tác phẩm nghệ thuật, trước tượng Phật nên cung kính nghiêm trang, không nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng trước Tam bảo. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, nên đứng từ ngoài để quan sát.

Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở,...nên ăn mặc giản dị, sạch sẽ, thái độ thành kính trang nghiêm.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

>> Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi bảo quản thức ăn dịp Tết dễ gây ngộ độc mà nhiều người mắc phải

Những tuổi nào tuyệt đối không đứng tên xây nhà trong năm Giáp Thìn 2024?

Hướng tốt, giờ đẹp xuất hành đón tài lộc mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024

Giờ tốt, hướng đẹp xuất hành đón may mắn, tài lộc mùng 2 Tết Giáp Thìn 2024

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-dieu-kieng-ky-khi-den-chua-dau-nam-giap-thin-2024-khong-phai-ai-cung-biet-d116165.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những điều kiêng kỵ khi đến chùa đầu năm Giáp Thìn 2024 không phải ai cũng biết
POWERED BY ONECMS & INTECH