Vĩ mô

Những lưu ý quan trọng khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà

Phúc Lam 23/09/2024 - 22:46

Để việc chọn biển số xe, đăng ký xe tại nhà, người dân cần đảm bảo những điều kiện nhất định.

Chia sẻ với VOV Giao Thông, Thượng tá Đỗ Trung Dũng, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP.HCM) cho biết để đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng trong việc đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước bằng dịch vụ công toàn trình trên Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID, người dân cần lưu ý những điều kiện sau:

Chủ xe phải là công dân Việt Nam và đảm bảo có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Người dân tiến hành thực hiện kê khai đầy đủ, chính xác, trung thực những thông tin trong mẫu giấy đăng ký xe. Đặc biệt, ảnh chụp phương tiện theo góc 45 độ từ phía trước để nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng VNeID phải đảm bảo nhìn rõ kiểu dáng xe.

Điều quan trọng là tài khoản ngân hàng của chủ xe phải đảm bảo đủ số dư để nộp lệ phí đăng ký xe. Cuối cùng, chủ xe phải nộp lại những loại giấy tờ gồm: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng có dán bản cà số máy, số khung được đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất.

Trong trường hợp chủ xe không nộp lại những giấy tờ trên hoặc thông tin bảng cà số xe máy, số khung cung cấp so với thông tin kê khai không đúng thì chủ xe buộc phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để cà số máy, số khung và được cán bộ đăng ký xe kiểm tra, hướng dẫn.

Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, chủ xe không cần đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục bấm biển số nữa. Thay vào đó, tất cả những thủ tục cần thiết khi đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể hoàn toàn thực hiện ngay tại nhà thông qua ứng dụng VNeID.

Đây là một dịch vụ công hữu ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển của người dân. Bên cạnh đó, dịch vụ này cũng giúp các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ đăng ký xe rút ngắn được thời gian trong việc giải quyết hồ sơ.

Trong thời gian đầu triển khai vẫn còn không ít khó khăn bởi đây là một dịch vụ hoàn toàn mới, yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các bên liên quan. Tuy nhiên, Bộ Công an cùng các bên liên quan đã nỗ lực để khắc phục và giải quyết những khó khăn để dịch vụ công này dần đi vào ổn định, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Những lưu ý quan trọng khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Những bước thực hiện rất đơn giản. Cụ thể như sau:

Bước 1: Chủ xe tiến hành đăng nhập tài khoản định danh điện tử mức độ 2, sau đó tiến hành kê khai những thông tin trên mẫu giấy khai đăng ký xe, tải lên ảnh chụp phương tiện theo hướng dẫn

Bước 2: Nếu đã có biển định danh hoặc biển đấu giá, chủ xe tiến hành lựa chọn biển số xe hoặc thực hiện bấm biển số trên cổng dịch vụ công hoặc trên Ứng dụng định danh quốc gia

Bước 3: Chủ xe sẽ nhận được mã dịch vụ công và biển số xe từ cổng dịch vụ công, Ứng dụng định danh quốc gia. Sau đó, chủ xe thực hiện nộp lệ phí trực tuyến theo hướng dẫn

Bước 4: Hệ thống thông báo hoàn thành nộp lệ phí khi chủ xe thanh toán thành công

Bước 5: Cổng dịch vụ công, Ứng dụng định danh quốc gia chuyển dữ liệu đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình về hệ thống đăng ký, quản lý xe. Cán bộ đăng ký xe sẽ tiến hành thực hiện tiếp nhận, kiểm tra và hiệu chỉnh những dữ liệu này

Sau đó, tiến hành in giấy đăng ký xe, chứng nhận đăng ký xe; trình lãnh đạo cấp có thẩm quyền duyệt và ký các loại giấy tờ sau: hồ sơ xe, chứng nhận đăng ký xe, sổ đăng ký xe và các giấy tờ liên quan; đóng dấu hồ sơ xe và trả kết quả đăng ký xe về Công dịch vụ công, Ứng dụng định danh quốc gia theo quy định sau khi ký số chứng nhận đăng ký xe.

Bước 6: Cổng dịch vụ công Bộ Công an gửi thông báo về kết quả hồ sơ cho chủ xe qua tin nhắn điện thoại/địa chỉ thư điện tử/thông báo trên Ứng dụng định danh quốc gia. Chủ xe thực hiện nộp lại phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe qua dịch vụ bưu chính công ích

Bước 7: Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng được cán bộ đăng ký xe kiểm tra và đối chiếu với dữ liệu trên hệ thống đăng ký, quản lý xe; ký xác nhận đã kiểm tra, đối chiếu lên bản cà số máy, số khung của xe để lưu vào hồ sơ đăng ký xe; tiến hành quét bản cà số máy, số khung của xe và tải lên hệ thống đăng ký, quản lý xe.

>>1 tháng sau khi tổ chức đăng ký xe trực tuyến, người dân chỉ cần ngồi nhà bấm biển số xe: Nhiều tín hiệu tích cực

Thắt chặt xử lý vi phạm giao thông đối với công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang

Hà Nội đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, giảm tắc đường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-luu-y-quan-trong-khi-chon-bien-so-dang-ky-xe-tai-nha-249809.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những lưu ý quan trọng khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH