Những yếu tố giúp Trung Quốc thống trị trong lĩnh vực blockchain

28-11-2023 00:06|Hạ Thảo

Trong khi nhiều quốc gia đang khám phá tiềm năng của công nghệ blockchain, Trung Quốc lại đang có cách tiếp cận khác biệt, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

img 214755 shutterstock 12326268.jpg
Trung Quốc đang vươn lên nhanh chóng trong lĩnh vực blockchain.

Giữa năm 2023, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã công bố kế hoạch triển khai toàn diện để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật số blockchain (chuỗi khối) đô thị từ năm 2023-2025.

Kế hoạch này là một phần quan trọng trong mục tiêu chiến lược của Thượng Hải nhằm chuyển đổi kỹ thuật số và tăng cường ứng dụng công nghệ blockchain trong nền kinh tế, dịch vụ công cộng và quản lý đô thị.

Kế hoạch thực hiện không chỉ giới hạn ở Thượng Hải. Nó nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp các tài nguyên mạng blockchain trên khắp khu vực đồng bằng sông Dương Tử ở Trung Quốc.

Ngoài ra, nó còn hướng đến thiết lập một trung tâm trao đổi blockchain quốc tế, báo hiệu tham vọng của Trung Quốc vươn lên thành trung tâm toàn cầu trong không gian blockchain.

Công nghệ blockchain là một sổ cái kỹ thuật số phi tập trung, ghi lại các giao dịch trên nhiều máy tính. Blockchain đảm bảo tính minh bạch, bảo mật và tính bất biến trong việc trao đổi tài sản kỹ thuật số.

Sự nổi lên của Trung Quốc với tư cách là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ blockchain là nhờ một số yếu tố độc đáo, khiến nước này khác biệt với các quốc gia khác. 

Một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thống trị của Trung Quốc trong công nghệ blockchain là sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và quá trình hoạch định chiến lược.

Chính phủ Trung Quốc nhận ra sức mạnh biến đổi của blockchain và đã ưu tiên phát triển và áp dụng công nghệ này trong những năm gần đây.

Thông qua các sáng kiến ​​như Liên minh Đổi mới Blockchain hay Mạng lưới Dịch vụ Blockchain, Trung Quốc đang thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực blockchain và khuyến khích hợp tác với các công ty đã thành danh.

Một yếu tố khác thúc đẩy sự thành công của Trung Quốc trong lĩnh vực blockchain là thị trường nội địa với nhu cầu to lớn.

Với hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc sở hữu cơ sở người dùng và nhu cầu thị trường khổng lồ cho các giải pháp blockchain.

Điều này tạo ra những cơ hội đặc biệt cho các công ty Trung Quốc mở rộng quy mô ứng dụng blockchain của mình và thúc đẩy sự đổi mới.

Hơn nữa, việc Trung Quốc tập trung phát triển lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và thương mại điện tử đã mở đường cho việc tích hợp công nghệ blockchain.

Quốc gia này đã thiết lập cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số mạnh mẽ thông qua các nền tảng như Alipay và WeChat Pay.

Bằng cách tận dụng công nghệ blockchain, Trung Quốc có thể tăng cường tính bảo mật, minh bạch và hiệu quả của hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số của mình.

Ngoài ra, môi trường pháp lý của Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong sự thống trị blockchain. Trong khi các quốc gia khác có thể có những quy định chặt chẽ, Trung Quốc đã áp dụng cách tiếp cận “cân bằng”, cho phép đổi mới tự do trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật.

Khung pháp lý này cung cấp mức độ ổn định và chắc chắn để thu hút các dự án blockchain ở cả trong nước và quốc tế.

Nhìn chung, sự phát triển của công nghệ blockchain ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, thị trường nội địa đầy tiềm năng, chính sách ưu tiên phát triển thanh toán kỹ thuật số và môi trường pháp lý phù hợp.

Chính những yếu tố độc đáo này đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về đổi mới và áp dụng blockchain trong giai đoạn hiện nay.

Với công nghệ blockchain phát triển nhanh chóng, Trung Quốc có khả năng biến đổi nhiều ngành công nghiệp, định hình tương lai của bối cảnh kinh tế và công nghệ toàn cầu.

(theo Sciencedirect)

Thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Doanh nghiệp Việt lười ứng dụng công nghệ mới như AI, Blockchain

Cục Công nghiệp CNTT & Truyền thông tiếp tỷ phú công nghệ Vitalik Buterin

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhung-yeu-to-giup-trung-quoc-thong-tri-toan-cau-trong-linh-vuc-blockchain-2219956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những yếu tố giúp Trung Quốc thống trị trong lĩnh vực blockchain
POWERED BY ONECMS & INTECH