Ninh Bình nói gì về vị trí đề xuất xây dựng sân bay quốc tế 720ha?
Theo lãnh đạo tỉnh này, việc đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại phường Liêm Tuyền là phương án dự kiến và hiện tỉnh vẫn đang nghiên cứu địa điểm xây dựng phù hợp.
Liên quan đến đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, chia sẻ trên báo Dân trí, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình cho biết hiện tỉnh đang khẩn trương xây dựng đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, sau khi có đề án, tỉnh Ninh Bình sẽ trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền mà tỉnh đã đề xuất trước đó với Bộ Xây dựng mới chỉ là dự kiến. Tỉnh Ninh Bình cũng đã mời các nhà quản lý, chuyên gia về lĩnh vực hàng không đến khảo sát, xem xét các yếu tố có liên quan đến việc quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn trước khi đề xuất phương án xây dựng sân bay quốc tế tại Liêm Tuyền.
"Tỉnh dự kiến đặt Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại Liêm Tuyền vì địa điểm này có vị trí, khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực", lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho biết, báo Dân trí dẫn lời.

Báo Vietnamnet cung cấp thêm thông tin cho biết, theo như báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, tổng diện tích quy hoạch sân bay khoảng 720ha với công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm; sẽ có quỹ đất dự trữ nhằm mục tiêu mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Khu vực Liêm Tuyền - nơi đang được đề xuất xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình được đánh giá có khoảng cách thuận lợi đến các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực: Kết nối thuận tiện với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn, trục giao thông chính cao tốc Bắc - Nam; thuận lợi kết nối với Quốc lộ 1A, cách trung tâm phường Phủ Lý 8km, phường Nam Định 22km và phường Hoa Lư 30km; thuận lợi kết nối các ga tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai.

Ngoài ra, vị trí được đề xuất xây dựng sân bay cũng nằm trong bán kính 80-85km so với các sân bay lớn như Nội Bài (TP. Hà Nội), Cát Bi (TP. Hải Phòng) hay Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa).
Theo đánh giá, khu vực Liêm Tuyền hiện còn sở hữu nhiều dư địa phát triển rõ nét với quỹ đất rộng, bằng phẳng, gần 2 bệnh viện lớn sắp được đưa vào sử dụng (BV Bạch Mai cơ sở 2 và BV Việt Đức cơ sở 2).
Tỉnh Ninh Bình xác định việc phát triển sân bay quốc tế được cho là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Với vai trò "án ngữ" ở cửa ngõ phía Nam của khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, là "nút thắt" chiến lược trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế xã hội của vùng cũng như cả nước, tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh các tuyến giao thông trọng điểm (nguồn vốn từ ngân sách Trung ương) đi qua địa bàn tỉnh.