Nissan 'đại tu' mẫu sedan hạng C với nội thất chạm đỉnh, tiện nghi như xe sang nhưng vẫn bị nghi 'thiếu sức mạnh'
Sentra được Nissan nâng cấp toàn diện về thiết kế và tiện nghi nhằm tái định vị mẫu xe này trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Toyota Corolla và Honda Civic tại thị trường Bắc Mỹ.
Về mặt thiết kế, Nissan cho thấy tham vọng “lột xác”. Đầu xe và đuôi xe được làm góc cạnh, lưới tản nhiệt V-motion được sửa lại, đèn LED mảnh nối liền cùng nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ ngôn ngữ thiết kế của các mẫu N-series và Murano, tạo cảm giác cao cấp hơn so với thế hệ trước.
Khoang lái được nhấn mạnh bằng hai màn hình liền khối 12,3 inch, vô-lăng hai chấu, điều khiển điều hòa cảm ứng, hệ thống âm thanh 8 loa Bose, đèn viền nội thất đa sắc và sạc không dây. Những nâng cấp này hướng tới khách hàng muốn trải nghiệm “giá trị cảm nhận” cao hơn trong phân khúc. Theo Nissan, Sentra 2026 sẽ bắt đầu có mặt tại đại lý Bắc Mỹ vào cuối năm 2025.

Tương tự bản hiện hành, mọi phiên bản Sentra 2026 sử dụng động cơ 2.0L cho khoảng 149 mã lực, ghép nối hộp số vô cấp CVT. Nissan cho biết đã tinh chỉnh lại phần mềm hộp số để mang lại cảm giác mượt mà hơn, nhưng hãng chưa trang bị bản tăng áp hay hệ hybrid cho Sentra. Với xu hướng thị trường dịch chuyển dần sang động cơ tăng áp nhỏ hoặc điện hóa, lựa chọn này khiến Sentra có nguy cơ bị coi là “đẹp nhưng thiếu sức mạnh” trong mắt một bộ phận khách hàng.

Sentra vẫn là một trong những cái tên chủ lực trong danh mục sedan của Nissan tại Mỹ, nhưng thương hiệu đang phải đối mặt với áp lực chi phí và chiến lược sản xuất do biến động chính sách thương mại. Làn sóng thuế quan và điều chỉnh chuỗi cung ứng trong năm qua đã khiến các hãng Nhật, trong đó có Nissan, phải tính toán lại giá bán và mạng lưới sản xuất. Yếu tố này có thể ảnh hưởng tới giá bán cuối cùng của Sentra khi về tay khách hàng.

Tại Việt Nam, Nissan không còn giữ được vị thế mạnh trong phân khúc nhỏ và SUV hạng B như trước. Dải sản phẩm hiện gồm Almera, Kicks e-Power và Navara, nhưng doanh số kém và chương trình khuyến mãi sâu cho thấy áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Nhật-Hàn mạnh hơn về mạng lưới phân phối và dịch vụ hậu mãi.
Việc Sentra 2026 chưa có phiên bản hybrid hoặc hiệu năng cao có thể khiến mẫu xe này gặp khó khi Nissan muốn mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam, nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm cả tới chi phí vận hành lẫn tiện nghi.