Nội bộ Fed bất đồng quan điểm, do dự trước quyết định tăng lãi suất

25-05-2023 16:45|Thủy Tiên

Theo biên bản cuộc họp tháng 5/2023 vừa được công bố, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã bất đồng quan điểm về mức tăng lãi suất.

Nội bộ Fed bất đồng quan điểm, do dự trước quyết định tăng lãi suất
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Dù Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nhất trí nâng lãi suất thêm 0,25%, nhưng biên bản cuộc họp tháng 5/2023 vừa được công bố cho thấy các quan chức đã bất đồng về những bước đi tiếp theo, cụ thể là về việc liệu Fed có nên tiết chế thắt chặt chính sách tiền tệ hay không.

Cuối cùng, FOMC đã nhất trí gạch bỏ một cụm từ "việc thắt chặt chính sách bổ sung có thể là lựa chọn phù hợp” trong tuyên bố chính sách sau cuộc họp.

Fed dường như đang có xu hướng hướng tới một chính sách phụ thuộc nhiều vào dữ liệu kinh tế, trong đó có nhiều yếu tố giúp cơ quan này xác định có nên tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất hay không.

Bất đồng quan điểm

Nhìn chung, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Fed đã bất đồng quan điểm về mức tăng lãi suất. Cuộc tranh luận tại Fed sẽ đưa đến 2 kịch bản.

Thứ nhất, "một số" quan chức nhận thấy Fed đang tỏ ra chậm chạp trong việc kiểm soát lạm phát, do đó cơ quan này cần tiếp tục tăng lãi suất.

Thứ hai, "một số" thành viên FOMC khác nhận thấy nền kinh tế đã tăng trưởng chậm lại, do đó việc “thắt chặt chính sách mạnh hơn sau cuộc họp này có thể là không cần thiết.”

Biên bản không nêu đích danh các quan chức hay định lượng “một số” là bao nhiêu. Tuy nhiên, trong những tuyên bố trước đây của Fed, “một số” thường được cho là nhiều hơn “một vài”.

Ngoài ra, biên bản cũng lưu ý các thành viên đồng tình lạm phát đang cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% mà Fed đã đặt ra.

Theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế sắp tới

Dự đoán về hướng đi sắp tới là khác nhau, nhưng dường như các quan chức đều có sự đồng thuận mạnh mẽ rằng khả năng kéo dài lộ trình nâng lãi suất của Fed không còn cao. Kể từ tháng 3/2022, cơ quan này đã nâng lãi suất 10 lần với tổng cộng 5 điểm %.

Nội bộ Fed bất đồng quan điểm, do dự trước quyết định tăng lãi suất
Diễn biến lãi suất của Fed.

Theo biên bản cuộc họp, “Mục tiêu liên quan đến thị trường lao động và ổn định giá cả đang đối mặt với một số rủi ro. Do đó, các thành viên cần phải theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế sắp tới cũng như tác động đối với triển vọng kinh tế”.

Bên cạnh đó, các quan chức FOMC cũng dành thời gian thảo luận về những bất ổn trong ngành ngân hàng xảy ra trong thời gian qua. “Các thành viên sẵn sàng sử dụng các công cụ sẵn có để đảm bảo hệ thống tài chính có đủ thanh khoản”, biên bản có đoạn.

Tại cuộc họp tháng 3, các nhà kinh tế của Fed cảnh báo tình trạng tín dụng sụt giảm do bất ổn trong ngành ngân hàng có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Vấn đề về nâng trần nợ công cũng được đề cập trong cuộc họp này. “Nhiều thành viên FOMC khẳng định các bên cần nâng trần nợ công kịp thời, nhằm tránh nguy cơ xảy ra những vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống tài chính và nền kinh tế”, biên bản nêu rõ.

Tháng 5 là đợt tăng lãi suất cuối cùng?

Thị trường đang kỳ vọng đợt tăng lãi suất hồi cuối tháng 5 là đợt cuối cùng của chu kỳ này, và Fed có thể hạ khoảng 0,25% trước cuối năm nay. Kỳ vọng trên đi kèm với giả định nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại và có thể rơi vào suy thoái khi lạm phát giảm xuống gần với mục tiêu 2% của Fed.

Tuy vậy, các quan chức Fed hầu như đều bày tỏ sự hoài nghi về khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Gần đây nhất, Thống đốc Christopher Waller cho rằng tuy dữ liệu chưa giúp xác định động thái chính sách phù hợp cho tháng 6, nhưng ông tin rằng Fed có thể cần thêm nhiều đợt tăng lãi suất để khống chế lạm phát.

“Tôi không ủng hộ việc ngừng tăng lãi suất trừ khi chúng ta có bằng chứng chắc chắn là lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu 2%”, ông Waller nói thêm, “nhưng các quyết định về lãi suất sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế được công bố trong ba tuần tới”.

Bên cạnh đó, chủ tịch Fed Jerome Powell hồi tuần trước cũng cho thấy có rất ít dấu hiệu về việc cơ quan này sẽ giảm lãi suất. Tuy nhiên, ông cho biết các vấn đề của ngành ngân hàng có thể khiến Fed không cần thiết phải tăng lãi suất quá cao như dự định ban đầu.

Dữ liệu kinh tế gần đây được công bố cho thấy lạm phát đang xuống thấp hơn, dù vẫn cao hơn mục tiêu của Fed. Lạm phát lõi - thước đo ưa thích của Fed, đã tăng 4,6% vào tháng 3 so với cùng kỳ năm trước và duy trì ở mức tương đương trong nhiều tháng.

Thị trường lao động tiếp tục “nóng” lên cũng gây áp lực lên giá cả, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đạt 3,4%, mức thấp nhất kể từ những năm 1950. Tiền lương của người lao động cũng tăng, 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4.

Liên quan đến nền kinh tế, các chỉ số nhà quản trị mua hàng từ S&P Global đều đạt mức cao nhất trong 13 tháng vào tháng 5. Điều này cho thấy dù suy thoái kinh tế chưa xảy ra trong năm nay nhưng hiện tại vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang sụt giảm. Công cụ theo dõi dữ liệu kinh tế GDPNow của Fed Atlanta dự đoán GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,9% trong quý I2/2023.

Elon Musk: Fed điều chỉnh lãi suất quá chậm, "đạp phanh" nền kinh tế khiến doanh nghiệp gặp khó

Cựu CEO Silicon Valley Bank thừa nhận sai sót, cáo buộc Fed và mạng xã hội góp phần vào sự sụp đổ ngân hàng

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, trader hạ xác suất Fed tiếp tục tăng lãi suất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/noi-bo-fed-bat-dong-quan-diem-do-du-truoc-quyet-dinh-tang-lai-suat-184753.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nội bộ Fed bất đồng quan điểm, do dự trước quyết định tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH