Nóng: ITA ‘tố’ UBCKNN và HoSE cố tình gây khó và tước giấy phép hành nghề của các KTV thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo

27-02-2024 08:55|Hải Băng

Tân Tạo (ITA) xin được hoãn công bố báo cáo tài chính và báo cáo bán niên 2023. Theo ITA, doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất khả kháng, nguyên nhân xuất phát từ UBCKNN và HoSE.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) về việc xin tạm hoãn công bố thông tin Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và Báo cáo thường niên năm 2023.

ITA cho biết, vào ngày 5/5/2023, doanh nghiệp đã ký hợp đồng kiểm toán với công ty AASCS. Đến ngày 29/12/2023, AASCS đột ngột gửi thông báo không thực hiện nội dung kiểm toán BCTC kết thúc năm 2023 cho ITA bởi không thu xếp được nhân sự và thời gian.

Được biết, 2 kiểm toán viên của AASCS là ông Phùng Văn Thắng và ông Tạ Quang Long đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo các BCTC năm 2022 và BCTC soát xét bán niên năm 2023 đều bị UBCKNN tước giấy phép hành nghề, không cho phép tiếp tục kiểm toán.

Tân Tạo cho rằng, việc hoãn công bố 2 bản báo cáo trên là trường hợp bất khả kháng, đồng thời phía Tân Tạo đã nỗ lực hết sức để liên hệ toàn bộ 30 kiểm toán trong danh sách được chấp thuận kiểm toán cho các công ty trên sàn chứng khoán năm 2023 nhưng tất cả các công ty trên đều lo sợ khi chứng kiến các công ty đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo đều bị gây khó khăn và bị tước giấy phép hành nghề như AASCS (trước đây Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cũng bị tước giấy phép hành nghề kiểm toán viên).

Nóng: ITA tố UBCKNN và HoSE cố tình gây khó và tước giấy phép hành nghề của các KTV 'định' kiểm toán cho công ty
Tân Tạo cho rằng UBCKKNN và HoSE gây khó khăn cho các kiểm toán viên.

Do vậy, đến nay Tân Tạo vẫn đang tiếp tục thuyết phục các công ty kiểm toán. Phía Tân Tạo đề nghị UBCKNN và HoSE yêu cầu cán bộ, nhân viên của mình ngừng hành động gây áp lực các kiểm toán viên và cần thể hiện sự khách quan, hỗ trợ doanh nghiệp niêm yết theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, ITA xin được hỗ trợ trong việc tìm kiếm đơn vị kiểm toán mới.

Trước đó không lâu, Tân Tạo cũng có đơn "tố" HoSE gây thiệt hại cho công ty đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các cổ đông và nhà đầu tư trong nước và ngoài nước do chưa đưa cổ phiếu ITA ra khỏi diện cảnh báo dù doanh nghiệp đã khắc phục hết nguyên nhân.

>> Tân Tạo (ITA) 'tố' HoSE gây thiệt hại cho công ty và ảnh hưởng tới quyền lợi nhà đầu tư

Hoa Sen (HSG) đặt mục tiêu lãi niên độ 2023-2024 gấp 15 lần cùng kỳ

Cổ phiếu BID, FPT tiếp tục phá đỉnh, ngày mai 35.200 tỷ đồng về tài khoản nhà đầu tư

Khánh Hoà: Thêm một phân khu trong dự án 3,5 tỷ USD của liên danh Vinhomes (VHM) được phê duyệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-ita-to-ubcknn-va-hose-co-tinh-gay-kho-va-tuoc-giay-phep-hanh-nghe-cua-cac-ktv-thuc-hien-kiem-toan-cho-tan-tao-224340.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: ITA ‘tố’ UBCKNN và HoSE cố tình gây khó và tước giấy phép hành nghề của các KTV thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH