Tài chính Ngân hàng

Nộp thuế GTGT với nghiệp vụ thư tín dụng (L/C): VNBA đề xuất 5 giải pháp gỡ vướng

Trâm Anh 25/01/2024 - 09:38

VNBA cho biết nhận được rất nhiều phản ánh về vướng mắc về VAT đối với nghiệp vụ thư tín dụng (L/C).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết đã nhận được rất nhiều phản ánh về vướng mắc trong triển khai nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với nghiệp vụ thư tín dụng (L/C).

VNBA phân tích, về bản chất, thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu, người chịu thuế là khách hàng, trường hợp phải nộp bổ sung số thuế giá trị gia tăng thư tín dụng đã phát sinh thì ngân hàng phải thực hiện liên hệ và thu lại từ khách hàng.

>> Nợ thuế, một công ty bất động sản tại Hải Dương bị cưỡng chế 295 tỷ đồng

Tuy nhiên, việc thu từ khách hàng là không thể thực hiện được do khách hàng không đồng ý truy thu, không còn giao dịch với ngân hàng hoặc khách hàng đã giải thể/phá sản/không còn tồn tại…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Về việc kê khai, tính nộp thuế tại các đơn vị, VNBA cho biết VAT là thuế nộp theo tháng nên các ngân hàng phải kê khai bổ sung theo tháng. Việc này dẫn tới phát sinh một khối lượng công việc rất lớn cho các ngân hàng do phải rà soát hồ sơ và số liệu trong nhiều năm trong khi các đơn vị cũng đã qua nhiều lần chia tách, sáp nhập.

Bên cạnh đó, số lượng tờ khai bổ sung, các bảng kê chi tiết theo quy định tại các đơn vị phát sinh nghĩa vụ nộp VAT hoạt động L/C rất lớn, đơn cử: chỉ tính riêng Vietcombank phải khai bổ sung 120 tờ khai thuế tháng/1 Đơn vị × 126 Đơn vị = 15.120 tờ khai thuế.

Để giải quyết những vướng mắc nêu trên, VNBA đề xuất 5 giải pháp.

Thứ nhất, cho phép tổ chức tín dụng bắt đầu kê khai, nộp bổ sung thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động L/C kể từ kỳ thuế giá trị gia tăng tháng 11/2013 theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế 2019.

Thứ hai, cho phép tổ chức tín dụng hạch toán số tiền thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động L/C truy thu từ năm 2013 đến nay vào chi phí bất thường trong năm thực hiện và được hạch toán giảm lợi nhuận do khoản thuế này là nghĩa vụ của khách hàng mà ngân hàng không thể thu hồi lại được từ khách hàng.

Thứ ba, cho phép tổ chức tín dụng kê khai thuế giá trị gia tăng bổ sung theo từng năm, không phải kê khai điều chỉnh tờ khai của từng tháng

Thứ tư, cho phép tổ chức tín dụng nộp thuế giá trị gia tăng tập trung tại trụ sở chính, không phải kê khai và nộp thuế về cục thuế địa phương. Trường hợp cần điều tiết về cục thuế địa phương, Tổng cục thuế thực hiện điều tiết về cục thuế địa phương.

Thứ năm, không xử phạt chậm nộp thuế giá trị gia tăng cũng như phạt vi phạm hành chính do đây không phải là lỗi của các tổ chức tín dụng, đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế theo khoản 11 Điều 16 Luật Quản lý Thuế 2019.

>> 'Ông lớn' xăng dầu xin trả nợ thuế dần, Bộ Tài chính nói gì?

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) bị giả mạo danh nghĩa để tổ chức hội thảo

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng

Từ 1/1/2024, giảm thuế giá trị gia tăng 2%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nop-thue-gtgt-voi-nghiep-vu-thu-tin-dung-lc-vnba-de-xuat-5-giai-phap-go-vuong-221148.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nộp thuế GTGT với nghiệp vụ thư tín dụng (L/C): VNBA đề xuất 5 giải pháp gỡ vướng
POWERED BY ONECMS & INTECH