Nhịp sống

Nữ sinh Việt Nam giành HCV Olympic Sinh học quốc tế với điểm thi lập kỷ lục thế giới, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba khi mới 18 tuổi

Thùy Dung 16/08/2024 21:37

Với số điểm 98,13/100, vượt qua 261 thí sinh từ 71 quốc gia, cô gái này đã trở thành thí sinh có điểm số cao nhất thế giới.

Olympic Sinh học quốc tế (IBO) là cuộc thi sinh học dành cho học sinh trung học phổ thông với sự tham gia của nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 1996, Việt Nam lần đầu tiên tham gia IBO và qua gần 30 năm, đoàn Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng kể. Năm 2000, Việt Nam có thí sinh giành HCV Olympic Sinh học quốc tế đầu tiên là Trương Quang Huy, học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Tiền Giang, Tiền Giang.

Năm 2016, Việt Nam tự hào đăng cai tổ chức Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 tại Hà Nội. Trong kỳ thi này, sau 16 năm chờ đợi, Vũ Thị Chinh, học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã xuất sắc giành HCV thứ hai cho đất nước. Chỉ một năm sau, vào năm 2017, Trương Đông Hưng, học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Quốc Học Huế, tiếp tục làm rạng danh Việt Nam với tấm HCV thứ ba tại đấu trường này.

Chân dung cô gái vàng của bộ môn Sinh học Việt Nam. Ảnh: Internet

Chân dung cô gái vàng của bộ môn Sinh học Việt Nam. Ảnh: Internet

Năm 2018, đoàn Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế với 100% huy chương, bao gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Đặc biệt, thí sinh Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, đã giành danh hiệu "The First Winner" cho thí sinh có số điểm cao nhất thế giới.

Nguyễn Phương Thảo sinh năm 2000, từng là học sinh lớp 12 chuyên Sinh tại trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Trước đó, vào năm 2017, Thảo đã tham gia Olympic Sinh học quốc tế với tư cách là thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam và là nữ thí sinh duy nhất giành Huy chương Bạc.

Đến năm 2018, Thảo cùng đoàn Việt Nam làm nên kỳ tích khi đạt 98,13/100 điểm, vượt qua 261 thí sinh từ 71 quốc gia, trở thành thí sinh có điểm số cao nhất thế giới. Đây là thành tích cao nhất của Việt Nam trong lịch sử tham gia đấu trường Olympic quốc tế về Sinh học.

Nguyễn Phương Thảo vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Internet

Nguyễn Phương Thảo vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: Internet

Với thành công vang dội này, Nguyễn Phương Thảo vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba khi mới 18 tuổi. Bên cạnh đó, Thảo còn được TƯ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018. Trong số đó, cô gái sinh năm 2000 là người trẻ nhất được trao thưởng, khi mới 19 tuổi.

Trước khi tạo nên thành tích tốt nhất của đoàn Việt Nam trong lịch sử hơn 20 năm tham gia IBO, Thảo đã từng giành nhiều giải thưởng ở môn Sinh học. Thảo đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học thành phố Hà Nội năm lớp 9. Đến lớp 10, Thảo là thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhận thấy tiềm năng và niềm đam mê mãnh liệt của Thảo với môn Sinh học, các thầy cô trong trường đã khuyến khích cô đào sâu hơn vào lĩnh vực này. Nỗ lực của Thảo đã được đền đáp khi cô giành giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học khi còn học lớp 11, đồng thời được chọn là một trong bốn thành viên đại diện cho đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO).

Nguyễn Phương Thảo nhận bằng khen tại Lễ tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Nguyễn Phương Thảo nhận bằng khen tại Lễ tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Từng chia sẻ về tình yêu với Sinh học, Phương Thảo cho biết: "Niềm đam mê của em bắt đầu từ khi còn nhỏ, khi em xem các chương trình về thế giới động vật. Sự sinh tồn của động vật trong thế giới tự nhiên kỳ bí đã khơi gợi cho em sự tò mò và thôi thúc em nghiên cứu để tìm ra câu trả lời. Em mong muốn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này, và những ngành nghề liên quan đến Sinh học chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu của em."

Vào tháng 8/2019, khi đang là sinh viên năm nhất chương trình cử nhân tài năng Sinh học tại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Phương Thảo đã xuất sắc trúng tuyển vào Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - một trong những ngôi trường hàng đầu thế giới, với suất học bổng toàn phần trị giá gần 7 tỷ đồng cho bốn năm học.

Ngôi trường mà Phương Thảo theo học tọa lạc tại Cambridge, Massachusetts (Hoa Kỳ), là một trong những trường đại học danh giá nhất thế giới, luôn nằm trong top 10 của các bảng xếp hạng quốc tế. Trường nổi tiếng về nghiên cứu và đào tạo trong các lĩnh vực khoa học vật lý, cơ khí, sinh học… Tính đến năm 2015, MIT đã có 85 nhà khoa học được trao giải Nobel, cùng nhiều học giả đạt các giải thưởng học thuật danh giá khác.

>> 'Thần đồng' Vật lý lớp 10 đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV Olympic Vật lý quốc tế: Biết đọc truyện khi lên 3, hai lần được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì

'Thiên tài' Toán học VN 16 tuổi giành huy chương Olympic Toán quốc tế, 25 tuổi thành Tiến sĩ, hồ sơ sự nghiệp trải dài từ Apple, Google đến 'đầu quân' cho Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng

Thầy giáo 'mát tay' bậc nhất Việt Nam đào tạo nhiều 'thiên tài' giành huy chương Olympic Toán quốc tế, 100% học sinh lớp chủ nhiệm đỗ trường chuyên ở Hà Nội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nu-sinh-viet-nam-gianh-hcv-olympic-sinh-hoc-quoc-te-voi-diem-thi-lap-ky-luc-the-gioi-duoc-tang-thuong-huan-chuong-lao-dong-hang-ba-khi-moi-18-tuoi-d130590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nữ sinh Việt Nam giành HCV Olympic Sinh học quốc tế với điểm thi lập kỷ lục thế giới, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba khi mới 18 tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH