Kiến thức

'Thần đồng' Vật lý lớp 10 đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV Olympic Vật lý quốc tế: Biết đọc truyện khi lên 3, hai lần được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì

Vĩ Hạ 10/08/2024 11:11

Chàng trai này đã nhận học bổng toàn phần trị giá 9,3 tỷ đồng, được viện công nghệ hàng đầu thế giới đánh giá là "ứng viên cạnh tranh nhất lịch sử".

Thành tích đỉnh cao

Võ Hoàng Hải là cựu học sinh chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, được biết đến với nhiều thành tích nổi bật nhờ tài năng thiên bẩm và niềm đam mê khoa học từ khi còn nhỏ.

Võ Hoàng Hải là chủ nhân của 2 HCV Olympic Vật lý Quốc tế. Ảnh: NVCC

Võ Hoàng Hải là chủ nhân của 2 HCV Olympic Vật lý Quốc tế. Ảnh: NVCC

Theo chia sẻ từ gia đình, niềm yêu thích đối với các con số của Hải xuất hiện từ khi cậu mới 2 tuổi. Lên 3 tuổi, cậu đã có thể đọc truyện. Khi bước vào lớp 1, Hải đã thể hiện sự hứng thú với Vật lý và các môn khoa học. Đặc biệt, khi mới lên lớp 8, cậu đã học hết kiến thức Vật lý cấp THCS.

Năm 2022, khi đang là học sinh lớp 10, Võ Hoàng Hải đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để lọt vào đội tuyển dự kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO). Với sự nỗ lực không ngừng, Hải đã giành được HCV danh giá, trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên trong lịch sử Việt Nam đạt thành tích này.

PGS.TS Lục Huy Hoàng, Trưởng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2022 cho hay, Hải là học sinh lớp 10 đầu tiên trong lịch sử của Việt Nam lọt vào đội tuyển dự kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế. Ấn tượng hơn, em cũng trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên giành được HCV.

Cuối năm đó, Võ Hoàng Hải vinh dự được Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.

Võ Hoàng Hải (thứ 3 bên phải) cùng các thành viên đội tuyển và thầy giáo tại Olympic Vật lý năm 2023

Võ Hoàng Hải (thứ 3 bên phải) cùng các thành viên đội tuyển và thầy giáo tại Olympic Vật lý năm 2023

Năm 2023, Hải tiếp tục lọt đội tuyển và xác lập kỷ lục 2 năm liền giành HCV Olympic Vật lý. Kỳ thi năm đó, cả 5/5 thí sinh trong đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, thành tích của Võ Hoàng Hải nói riêng và toàn đoàn nói chung giúp Việt Nam tiếp tục củng cố vị trí top đầu kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế qua các năm.

Cuối năm 2023, Võ Hoàng Hải tiếp tục được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Hiện cả nước chỉ có 3 học sinh phổ thông được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho em Võ Hoàng Hải

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho em Võ Hoàng Hải

Bên cạnh Vật lý và Toán, Hải cũng thể hiện năng khiếu đặc biệt với tiếng Anh và từng giành giải cấp quốc gia môn tiếng Anh. Năm lớp 10, trong quá trình ôn thi đội tuyển Vật lý quốc tế, em thi IELTS và đạt 8.0. Hải cũng đạt điểm SAT 1570/1600 vào đầu lớp 11.

Nhờ những thành tích đặc biệt xuất sắc, Hải trở thành cái tên quen thuộc tại các Lễ tuyên dương, trao giải thưởng hay tôn vinh học sinh giỏi.

Võ Hoàng Hải nhận bằng khen Gương mặt trẻ tiêu biểu 2022. Ảnh: VTC News

Võ Hoàng Hải nhận bằng khen Gương mặt trẻ tiêu biểu 2022. Ảnh: VTC News

​Tháng 3 năm nay, Hoàng Hải nhận được thư thông báo trúng tuyển và lời mời nhập học từ Viện Công nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts - MIT (Mỹ).

“You stood out as one of the most talented and promising students in one of the most competitive applicant pools in the history of the Institute” (Tạm dịch: Bạn là một trong những ứng cử viên tài năng và hứa hẹn nhất trong số những ứng viên có tính cạnh tranh cao nhất trong lịch sử của Viện) - những dòng đầu tiên trong thư cho thấy sự đánh giá rất cao của ngôi trường này dành cho Hoàng Hải.

"Em nhận học bổng và hỗ trợ tài chính trên 9,3 tỷ đồng", Hoàng Hải chia sẻ tại một hội thảo du học.

Dùng tiền thưởng lập quỹ học bổng

Bên cạnh những thành tích xuất sắc trong học tập, Võ Hoàng Hải còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, với hai dự án chính là Quỹ học bổng "Tôm đi học" và Câu lạc bộ ATEC.

Hải chia sẻ, nếu chỉ tham gia nhiều hoạt động một cách hời hợt thì sẽ không thể thể hiện được màu sắc cá nhân. Do đó, em đã quyết định tập trung nguồn lực và tâm huyết vào hai dự án đầy ý nghĩa này.

Anh chàng đã dùng số tiền thưởng nhận được để xây dựng Quỹ học bổng. Ảnh: NVCC

Anh chàng đã dùng số tiền thưởng nhận được để xây dựng Quỹ học bổng. Ảnh: NVCC

Quỹ học bổng "Tôm đi học" được Hải sáng lập vào đầu năm 2023, chỉ vài tháng sau khi em tham gia kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế và nhận được nhiều phần thưởng. Với tấm lòng nhân ái, Hải đã nhận ra rằng có rất nhiều bạn học sinh có năng lực học tập tốt nhưng lại gặp khó khăn về tài chính. Cậu học sinh tự hỏi, tại sao không tạo cơ hội để họ theo đuổi đam mê, thể hiện tài năng để sau này đóng góp cho xã hội.

Biểu tượng của Quỹ học bổng là hình ảnh chú tôm nhồi bông, mang ý nghĩa đặc biệt đối với Hải - là đại diện cho ước mơ được học tập tại Viện Công nghệ Massachusetts. Học bổng là những khoản tiền thưởng của Hải, cùng sự đóng góp từ gia đình và người thân. Cuối năm ngoái, Hải hỗ trợ được khoảng 50 học sinh tiểu học và THCS ở Tương Dương, Nghệ An, sách giáo khoa, vở, bút và 50% học phí.

Với câu lạc bộ ATEC, năm qua, Hải cùng các bạn thực hiện dự án công nghệ hỗ trợ cho người khuyết tật ở tay. Hình ảnh chú tôm hùm lại xuất hiện trong dự án này, mang theo thông điệp về sự kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ để theo đuổi ước mơ.

>> 'Thiên tài' Vật lý Việt Nam 2 lần giành HCV Olympic Vật lý Quốc tế: Tốt nghiệp trường chuyên Võ Nguyên Giáp, trúng tuyển Stanford, MIT, được tặng thưởng Huân chương Lao động

‘Thần đồng’ Toán học từng là cựu nhân viên Google vừa trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Ngôi trường chuyên nuôi dưỡng những 'thần đồng' Toán học Việt Nam: Đem về tấm HCB Olympic Toán quốc tế đầu tiên, là ‘cái nôi’ của các lớp năng khiếu Toán

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/than-dong-vat-ly-lop-10-dau-tien-cua-viet-nam-doat-hcv-olympic-vat-ly-quoc-te-biet-doc-truyen-khi-len-3-hai-lan-duoc-tang-huan-chuong-lao-dong-hang-nhat-nhi-d130087.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Thần đồng' Vật lý lớp 10 đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV Olympic Vật lý quốc tế: Biết đọc truyện khi lên 3, hai lần được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì
POWERED BY ONECMS & INTECH