Ô tô Trung Quốc 'áp đảo' Thái Lan, vươn lên top 2 tại thị trường Việt Nam tháng 1/2025
Theo thống kê, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng đầu năm 2025 giảm nhẹ. Xe sản xuất và lắp ráp trong nước cũng bị chững lại.
Trong tháng 1/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm cả ở nhập khẩu lẫn sản xuất, lắp ráp. Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, cả nước đã nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc, trị giá 163 triệu USD. So với tháng 12/2024, lượng xe nhập khẩu giảm 44% số lượng và 46,2% giá trị.
![]() |
3 thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam trong tháng 1/2025. Ảnh: Tổng hợp |
Nguyên nhân chính là do cuối tháng 1 rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài, khiến hoạt động kinh doanh, sản xuất và nhập khẩu bị gián đoạn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn tăng 7,7% về số lượng và 17% về giá trị.
>> Mẫu xe máy khỏe hơn Honda Future, ‘ăn xăng như ngửi’: Giá bán rất ‘yêu thương’
Quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam trong tháng 1/2025 là Indonesia với 2.621 chiếc, trị giá 38 triệu USD. Mặc dù giảm nhẹ về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị lại tăng, cho thấy các dòng xe nhập từ Indonesia có giá cao hơn tháng 1/2024. Các mẫu xe bán chạy gồm MPV, Crossover như Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Wigo, Toyota Yaris Cross, Hyundai Stargazer và cả OMODA C5 từ Trung Quốc.
![]() |
Xpander là chiếc xe nằm trong top đầu doanh số tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp |
Đáng chú ý, tháng này chứng kiến sự "đổi ngôi" giữa Trung Quốc và Thái Lan. Lần đầu tiên, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vượt Thái Lan, vươn lên vị trí thứ 2 trong các quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang Việt Nam. Cụ thể, đã có 2.695 chiếc xe từ Trung Quốc, trị giá 72,7 triệu USD, tăng 37,66% số lượng và 60,3% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe này chỉ kém Indonesia 26 chiếc, nhưng giá trị cao gấp đôi.
Điều này chủ yếu do xe nhập từ Indonesia thường là xe bình dân, giá rẻ, trong khi xe từ Trung Quốc gồm cả xe tải và các mẫu xe giá trị cao. Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, Haima, GAC, Aion, Wuling đã "đổ bộ" vào Việt Nam với đa dạng phân khúc, từ động cơ đốt trong, hybrid đến xe điện.
Thái Lan xếp thứ 3 với 1.631 xe, trị giá 32,5 triệu USD. Xe nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là bán tải, sedan, SUV như Toyota Camry, Honda HR-V, Honda Civic hay Toyota Corolla Cross.
Về sản xuất, lắp ráp trong nước (CDK), ngành ô tô cũng ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 1. Theo Tổng cục Thống kê, khoảng 34.700 chiếc xe được lắp ráp trong tháng này, giảm 10,2% so với tháng trước.
Hiện tượng giảm sút so với tháng trước chủ yếu mang tính chất thời điểm và không đáng lo ngại, vì đây là dấu hiệu quen thuộc khi rơi vào kỳ nghỉ lễ Tết kéo dài.