Quốc tế

Ông chủ Tập đoàn giàu thứ 2 Hàn Quốc mất 1 tỷ USD vì ly hôn vợ

Đăng Đức 31/05/2024 - 10:53

Cổ phiếu của công ty SK Inc. đã tăng tới 16% vào ngày 30/5 sau khi một tòa án yêu cầu Chủ tịch của Tập đoàn SK phải trả 1 tỷ USD cho vợ ông trong vụ kiện ly hôn chấn động.

Vụ ly hôn tỷ đô gây sốc

Hãng thông tấn Reuters cho hay, một tòa án Hàn Quốc vừa ra phán quyết hôm 30/5 rằng Chủ tịch Tập đoàn SK (SK Group) Chey Tae-won phải trả hơn 1 tỷ USD cho người vợ bị ghẻ lạnh của mình, bà Roh Soh-yeong như một phần của kế hoạch ly hôn của họ.

Tin tức gây sốc đó khiến cổ phiếu công ty mẹ của tập đoàn này tăng vọt do có đồn đoán rằng ông Chey sẽ phải mua thêm cổ phiếu để củng cố sự kiểm soát của mình với doanh nghiệp công nghệ nổi tiếng “xứ sở kim chi”.

Ông chủ Tập đoàn giàu thứ 2 Hàn Quốc chỉ sau Samsung mất 1 tỷ USD vì ly hôn vợ
Chủ tịch Tập đoàn SK, tỷ phú Chey Tae-won bị tòa phán quyết phải trả hơn 1 tỷ USD cho vợ mình, bà Roh Soh-yeong (Ảnh: Reuters)

SK Group là tập đoàn lớn thứ 2 của Hàn Quốc về tài sản, chỉ xếp sau Samsung, theo Ủy ban Thương mại Công bằng nước này tiết lộ. Tập đoàn SK chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, hóa chất, viễn thông, chất bán dẫn và dược phẩm sinh học.

SK Group có 186 công ty con bao gồm SK Telecom, SK Hynix và SK Innovation thông qua SK Inc. (công ty mẹ). Chey nổi tiếng với thương vụ sáp nhập SK Hynix của tập đoàn này và khiến công ty trở thành nhà sản xuất chip lớn thứ tư thế giới chỉ sau Samsung Electronics, Intel và TSMC.

Tính đến tháng 6 năm 2021, ông Chey Tae-won là người giàu thứ 14 ở Hàn Quốc với tài sản ròng ước tính là 3,6 tỷ USD. Phần lớn tài sản của “ông trùm kinh doanh” này đến từ SK Inc. , công ty mẹ của Tập đoàn SK.

>> 'Thành phố hoa phượng đỏ' đón nhà máy công nghệ cao 100 triệu USD từ tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc

Ông Chey Tae-won giữ chức Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) kể từ tháng 3/2021 đến nay và là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tòa án Tối cao Seoul nhận thấy cổ phần của Chey Tae-won trong công ty mẹ SK Inc nên được tính là một phần tài sản chung của vợ chồng ông và đã đảo ngược phán quyết năm 2022 của tòa án cấp dưới với số tiền đền bù nhỏ hơn nhiều con số hiện tại.

Hôm thứ Năm (30/5), ông Chey Tae-won (còn có tên tiếng Anh là Anthony Chey, 63 tuổi) được lệnh phải trả 1,38 nghìn tỷ won (hơn 1 tỷ USD) tiền mặt và 2 tỷ won tiền cấp dưỡng cho Roh Soh-yeong, vợ mình và cũng là con gái của cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae-woo.

Trong một email, luật sư của Chey cho biết thân chủ của mình sẽ kháng cáo phán quyết mới nhất từ Tòa án Tối cao Seoul.

Ông chủ Tập đoàn giàu thứ 2 Hàn Quốc chỉ sau Samsung mất 1 tỷ USD vì ly hôn vợ
Vợ chồng ông Chey Tae-won và bà oh Soh-yeong thuở còn mặn nồng

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2015 sau khi Chey Tae-won thừa nhận có con ngoài giá thú. Chủ tịch Tập đoàn SK đã đệ đơn ly hôn vợ mình, bà Roh Soh-yeong vào năm 2017.

Trong cuộc chiến pháp lý kéo dài, các luật sư của Roh được cho là đã lập luận rằng người cha quá cố của bà, cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae-woo, đã đưa tiền cho Chey vào những năm 1990, số tiền này được sử dụng để phát triển hoạt động kinh doanh của SK Inc. Về phần mình, nhóm pháp lý của Chey nói rằng không có khoản tài trợ nào như vậy tồn tại.

>> Quốc gia châu Á ‘tất tay’ chi 7,3 tỷ USD, quyết thống trị ngành bán dẫn toàn thế giới

Báo chí địa phương trước đây cho rằng bà Roh Soh-yeong đang yêu cầu được nhận khoảng 2 nghìn tỷ won như một phần của thỏa thuận dàn xếp vụ ly hôn và một số lượng cổ phiếu của ông Chey Tae-won tại SK Inc.

Khoản thanh toán cuối cùng có lẽ thấp hơn, nhưng có lẽ điều đó giải thích cho sự tăng vọt giá của cổ phiếu SK Inc.

Ông chủ Tập đoàn giàu thứ 2 Hàn Quốc chỉ sau Samsung mất 1 tỷ USD vì ly hôn vợ
Chân dung người tình Kim Hee-young của Chủ tịch Tập đoàn SK

Hiệu ứng ngược khiến cổ phiếu tăng giá “chóng mặt”

Cũng theo Reutes, cổ phiếu của SK Inc đã tăng giá 16% sau phán quyết của Tòa án liên quan đến vụ ly hôn lùm xùm của Chủ tịch Chey Tae-won và đóng cửa phiên 30/5 ở mức tăng 9% tại Seoul, nâng giá trị thị trường của công ty này lên khoảng 2 nghìn tỷ won.

Ông Chey sở hữu 17,7% SK Inc và kiểm soát SK Hynix cùng các chi nhánh khác của SK thông qua cổ phần của mình tại SK Inc.

Ông chủ Tập đoàn giàu thứ 2 Hàn Quốc chỉ sau Samsung mất 1 tỷ USD vì ly hôn vợ
Vụ ly hôn tỷ đô của Chủ tịch Tập đoàn giàu thứ nhì Hàn Quốc khiến dư luận quan tâm

Park Ju-gun, người đứng đầu công ty phân tích doanh nghiệp Leaders Index, cho biết vì phán quyết của tòa án không quy định Chey Tae-won phải chia cổ phiếu nắm giữ của mình với vợ ông, bà Roh Soh-yeong nên ông Park nghĩ khả năng ông Chen tăng cường mua cổ phiếu SK Inc là thấp.

Ông Park Ju-gun cũng nói rằng, giả sử phán quyết của tòa có hiệu lực, ông nghĩ Chey khó có thể bán đi cổ phiếu của mình để đền bù cho vợ cũ vì vụ ly hôn, nhưng có thể vị doanh nhân sinh năm 1960 sẽ vay tiền bằng cách sử dụng cổ phiếu SK Inc của bản thân làm tài sản thế chấp.

>> Thành phố top đầu cả nước về thu hút FDI đón 'đại bàng' Hàn Quốc với dự án 12.700 tỷ

Phát hiện 2 công nhân nhiễm phóng xạ tại nhà máy sản xuất chip, Samsung bị điều tra

Samsung 'họa vô đơn chí': 28.000 nhân viên sắp đình công, cổ phiếu lao dốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-chu-tap-doan-giau-thu-2-han-quoc-mat-1-ty-usd-vi-ly-hon-vo-236862.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông chủ Tập đoàn giàu thứ 2 Hàn Quốc mất 1 tỷ USD vì ly hôn vợ
POWERED BY ONECMS & INTECH