Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu khối tài sản khổng lồ sau ly hôn, vì sao để Trung Nguyên Legend bị thu hồi đất?

02-06-2023 08:54|Hồ Nga

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu khối tài sản khổng lồ sau ly hôn, vì sao dự án nhỏ bị…bỏ quên?

UBND huyện Bảo Lâm vừa có văn bản ngày 5/5/2023 trình UBND Tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành quyết định thu hồi đất của dự án đầu tư Khu thưởng lãm và Trưng bày sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend – Lộc An thuộc Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên và giao về UBND huyện quản lý. Tờ trình này căn cứ trên quyết định ngày 19/9/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc chấm dứt dự án đầu tư trên.

Như vậy là, sau khoảng 8 tháng kể từ quyết định thu hồi của UBND tỉnh Lâm Đồng, huyện Bảo Lâm đã có động thái đầu tiên để thu hồi đất và xây dựng phương án quản lý, khai thác diện tích đất của Khu thưởng lãm.

Nhìn lại dự án Khu thưởng lãm và Trưng bày sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend – Lộc An

Dự án đầu tư Khu thưởng lãm và Trưng bày sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend – Lộc An của Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư vào 26/10/2017. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm Chủ tịch HĐQT công ty kiêm người đại diện theo pháp luật.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu khối tài sản khổng lồ sau ly hôn, vì sao để Trung Nguyên Legend bị thu hồi đất?
Dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An : Ảnh - Internet

Mục tiêu của dự án là xây dựng không gian thưởng lãm và trưng bày để kinh doanh sản phẩm cà phê Trung Nguyên và các loại hàng hóa khác; kinh doanh dịch vụ ăn uống, góp phần tạo việc làm và đóng góp ngân sách cho địa phương. Dự án có diện tích đất 15.529m2 và xây dựng các hạng mục gồm:

- Hệ thống đường nội bộ, cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy…

- Xây dựng mới các hạng mục nhà bán hàng, nhà ở nhân viên, chòi; cải tạo các hạng mục như khu triển làm và kinh doanh cà phê, 3 nhà kho, nhà vệ sinh, văn phòng, nhà ở nhân viên, xây dựng không gian cà phê ngoài trời, bể nước, hồ cảnh quan, bãi đậu xe.

- Diện tích công trình có mái che chiếm tỷ lệ 31,8%; công trình không mái che chiếm tỷ lệ 7,7% và diện tích cây xanh khuôn viên chiếm tỷ lệ 60,5%.

Tổng mức vốn đầu tư thực hiện dự án dự kiến là 33 tỷ đồng trong đó vốn của công ty là 15 tỷ đồng và vốn huy động khác đạt 18 tỷ đồng.

Theo quyết định cấp phép, dự án có thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Tiến độ thực hiện dự án theo quyết định cấp phép là từ quý 4/2017 đến quý 1/2018 sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư. Từ quý 2/2018 đến quý 1/2019 sẽ xây dựng mới các hạng mục công trình nhà bán hàng, nhà ở nhân viên, chòi; xây dựng không gian cà phê ngoài trời, bể nước, hồ cảnh quan, bãi đậu xe, đầu tư cơ sở hạ tầng; cải tạo cảnh quan, trồng cây xanh. Từ quý II/2019 đến quý III/2019 cải tạo các hạng mục như khu triển lãm và kinh doanh cà phê, 3 nhà kho, nhà vệ sinh, văn phòng, nhà ở nhân viên, hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động.

Tại quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đề ngày 19/9/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết lý do chấm dứt hoạt động là vì kết luận ngày 23/12/2021 của Thanh tra Bộ kế hoạch và đầu tư cho thấy dự án đầu tư chậm tiến độ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu khối tài sản khổng lồ sau ly hôn, vì sao dự án nhỏ bị…bỏ quên?

Theo thông tin như phía trên đã cung cấp, dự án dự án Khu thưởng lãm và Trưng bày sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend – Lộc An có vốn đầu tư 33 tỷ đồng. Con số này nếu so với khối tài sản của ông Đặng Lê Nguyên Vũ – Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên hay so với chính công ty thì khá bé.

Mâu thuẫn trong hôn nhân giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Bà Lê Hoàng Diệp Thảo bắt đầu vào khoảng năm 2013 nhưng đến khoảng cuối năm 2015 thì đơn xin ly hôn được gửi lên tòa. Tranh chấp tài sản giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ được nhiều người quan tâm bởi khối tài sản của chung 2 vợ chồng rất lớn, lên đến nhiều nghìn tỷ đồng. Vụ ly hôn với tranh chấp tài sản giữa “ông vua” – “bà hoàng” lĩnh vực cà phê kéo dài nhiều năm nhưng đến tận 2021 vụ án này mới chấm dứt với quyết định của Tòa án Nhân dân tối cao.

Dù khối tài sản là bất động sản của bà Thảo – ông Vũ tính theo thẩm định giá để phân chia tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng đa phần, kháng nghị của 2 bên khi phân chia tài sản đều xoay quanh việc sở hữu cổ phần tại các công ty trong hệ thống Trung Nguyên. Tài sản chung của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ được xác định hơn 7.933 tỷ đồng trong đó bà Lê Hoàng Diệp Thảo được chia tài sản trị giá 3.245 tỷ đồng và ông Đặng Lê Nguyên Vũ được chia 4.687 tỷ đồng.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được giao 7 bất động sản tại trị giá khoảng hơn 375 tỷ đồng; hàng loạt sổ tiết kiệm trị giá 1.551 tỷ đồng.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được tuyên chia 6 bất động sản giá trị khoảng hơn 350 tỷ đồng. Đồng thời, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được sở hữu toàn bộ cổ phần ghi tên ông Vũ và bà Thảo tại các công ty trong hệ sinh thái Trung Nguyên. Cụ thể:

- Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên: Vốn điều lệ 500 tỷ đồng, ông Vũ nắm giữ 10%, bà Thảo nắm giữ 5%. Tòa án giao cho ông Vũ nắm giữ toàn bộ 15% cổ phần.

- Công ty cổ phần Trung Nguyên Franchising: Vốn điều lệ 100 tỷ đồng do ông Vũ nắm giữ 10%, bà Thảo nắm giữ 5%. Tòa án giao cho ông Vũ nắm giữ toàn bộ 15% cổ phần.

- Công ty TNHH Đầu tư du dịch vốn điều lệ 98 tỷ đồng trong đó ông Vũ nắm giữ 15%, bà Thảo nắm giữ 15%. Tòa án giao cho ông Vũ nắm giữ toàn bộ 30% cổ phần.

- Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên: Vốn điều lệ 200 tỷ đồng, ông Vũ nắm giữ 10%, bà Thảo nắm giữ 5%. Tòa án giao cho ông Vũ nắm giữ toàn bộ 15% cổ phần.

- Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên (TNG) có vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng, ông Vũ Nắm giữ 20% cổ phần, bà Thảo nắm giữ 10% cổ phần. Tòa án giao cho ông Vũ nắm giữ toàn bộ 30% cổ phần tương đương giá trị khoảng 1.629 tỷ đồng.

- Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên (TNI): Vốn điều lệ 3.160 tỷ đồng, ông Vũ nắm giữ 60%, bà Thảo nắm giữ 30%. Tòa án giao cho ông Vũ nắm giữ toàn bộ 90% cổ phần tương đương giá trị khoảng 3.787 tỷ đồng (theo định giá).

- Công ty TNHH Vũ Nguyên Đăk Nông vốn điều lệ 7 tỷ đồng. Tòa án giao cho ông Vũ nắm giữ toàn bộ 30% cổ phần tương đương giá trị khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Như vậy, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được tòa án tuyên giao sở hữu toàn bộ số cổ phần của ông Vũ và bà Thảo với tổng giá trị theo định giá được đồng thuận là 5.655 tỷ đồng.

Và như vậy, theo phán quyết của tòa án, ông Vũ sẽ được nhận một số bất động sản và toàn bộ cổ phần của 2 vợ chồng tại các công ty thuộc hệ thống Trung Nguyên và thanh toán cho bà Thảo thêm 1.318 tỷ đồng. Bà Thảo nhận một phần các bất động sản và tiền gửi tại các ngân hàng cùng khoản 1.318 tỷ đồng mà ông Vũ sẽ phải thanh toán thêm.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu khối tài sản khổng lồ sau ly hôn, vì sao để Trung Nguyên Legend bị thu hồi đất?

Quay lại vụ án ly hôn ly kỳ mà việc phân định, chia chác tài sản kéo dài nhiều năm giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo để thấy, khối tài sản cả ông vua” – “bà hoàng” lĩnh vực cà phê đều rất lớn. Khối tài sản này lớn hơn rất nhiều so với khoản đầu tư dự án Khu thưởng lãm và Trưng bày sản phẩm cà phê của Trung Nguyên Legend – Lộc An cần.

Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề có thể nằm ở chỗ các cột mốc thời gian. Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào 26/10/2017 và trong suốt hành trình dài từ khi dự án được phê duyệt đến khi bị nhận án thu hồi thì hệ thống Trung Nguyên đang trong vòng xoáy của tranh chấp tài sản, quyền lực khi ly hôn.

Gần 16.000m2 đất của Dự án Trung Nguyên Legend bị xem xét thu hồi

Ông chủ Trung Nguyên nói về chuyện chọn bạn đời: Phải lấy người cùng tầng phối ngẫu, đằng sau sự tan hoang của người đàn ông là người phụ nữ!

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-dang-le-nguyen-vu-so-huu-khoi-tai-san-khong-lo-sau-ly-hon-vi-sao-de-trung-nguyen-legend-bi-thu-hoi-dat-185912.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu khối tài sản khổng lồ sau ly hôn, vì sao để Trung Nguyên Legend bị thu hồi đất?
POWERED BY ONECMS & INTECH