Ông Đậu Anh Tuấn: Sức mua nội địa sẽ bùng nổ, mở ra động lực tăng trưởng mới cho Việt Nam
Phải nói rằng, thị trường Việt Nam là một thị trường cực kỳ hấp dẫn. Nếu tính theo sức mua, quy mô GDP của Việt Nam hiện đứng thứ 25 thế giới, một con số không hề nhỏ,” ông Tuấn dẫn chứng.
Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng trong bối cảnh thế giới đang dịch chuyển mô hình tăng trưởng, nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Indonesia hay Philippines đã bắt đầu tập trung vào khai thác nhu cầu tiêu dùng nội địa như một trụ cột cho tăng trưởng bền vững. Với Việt Nam, yếu tố này ngày càng trở nên quan trọng, không chỉ tạo động lực mới cho tăng trưởng mà còn củng cố năng lực tự cường của nền kinh tế.
“Chúng ta có hơn 100 triệu dân, quốc gia đông dân thứ 15 thế giới. Điều quan trọng là Việt Nam không chỉ đông dân, mà còn có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và thu nhập người dân cải thiện rất nhanh,” ông Tuấn nhấn mạnh.
Đáng chú ý, theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank), đến năm 2035, khoảng 50% dân số Việt Nam sẽ thuộc tầng lớp trung lưu. Đây sẽ là phân khúc có sức mua rất lớn, mở ra tiềm năng khổng lồ cho các ngành hàng tiêu dùng, dịch vụ, giải trí và bán lẻ.
“Phải nói rằng, thị trường Việt Nam là một thị trường cực kỳ hấp dẫn. Nếu tính theo sức mua, quy mô GDP của Việt Nam hiện đứng thứ 25 thế giới, một con số không hề nhỏ,” ông Tuấn dẫn chứng.

Phim Việt, hàng Việt và 'câu chuyện chinh phục người Việt'
Để minh chứng cho tiềm năng tiêu dùng trong nước, ông Đậu Anh Tuấn dẫn ví dụ về sự trỗi dậy của điện ảnh Việt Nam.
“Cách đây vài năm, rạp chiếu phim của chúng ta chủ yếu chiếu phim Hollywood. Nhưng gần đây, những suất chiếu hot nhất lại là phim Việt Nam như 'Mưa đỏ' đạt doanh thu gần 800 tỷ đồng. Điều đó cho thấy sản phẩm Việt Nam đã chinh phục được người Việt Nam,” ông nói.
Câu chuyện này, theo ông Tuấn, không chỉ là thành công của ngành điện ảnh mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ rằng người Việt sẵn sàng chi tiêu cho những sản phẩm, dịch vụ mang bản sắc Việt, nếu chất lượng đủ tốt và giá trị cảm xúc được đánh trúng.
“Hơn ai hết, doanh nghiệp Việt hiểu thị trường Việt Nam, hiểu văn hóa, cá tính, và bản sắc Việt. Vì thế, việc chinh phục thị trường trong nước là một chiến lược rất quan trọng,” ông nhấn mạnh.
Theo ông, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Việt Nam không chỉ hưởng lợi từ việc các nước cắt giảm thuế nhập khẩu, mà cũng phải mở cửa mạnh mẽ hơn, khiến sức ép cạnh tranh gia tăng. Đặc biệt, thuế đối ứng của Hoa Kỳ với hàng hóa Trung Quốc khiến nhiều sản phẩm nước này có xu hướng “chảy” sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Điều này tạo ra sức ép cạnh tranh lớn ngay trên sân nhà.
Tuy nhiên, ông Tuấn nhìn nhận đây cũng là phép thử để doanh nghiệp Việt nâng tầm năng lực cạnh tranh, thông qua chất lượng, giá cả, thương hiệu và dịch vụ hậu mãi.
“Chúng ta đừng chỉ dừng ở khẩu hiệu Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Quan trọng hơn, doanh nghiệp Việt phải làm được điều ngược lại, đó là hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam,” ông nói.
Một yếu tố khác giúp sức mua nội địa tăng mạnh, theo ông Tuấn, là sự phát triển nhanh của hạ tầng logistics và thương mại điện tử.
“Tôi đã đến nhiều bản làng xa xôi, và thật sự ngạc nhiên khi thấy các xe giao hàng có thể giao tận nơi. Hệ thống phân phối, giao nhận hiện nay đã vươn tới từng ngóc ngách của Việt Nam,” ông chia sẻ. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận những khu vực trước đây bị bỏ ngỏ, đặc biệt là nông thôn và miền núi, nơi chiếm phần lớn dân số. Khi hạ tầng phân phối và thanh toán điện tử phát triển, sức mua ở những vùng này sẽ được khai thác mạnh mẽ.
Việc tận dụng hiệu quả thị trường nội địa, theo ông Tuấn, không chỉ giúp Việt Nam đa dạng hóa động lực tăng trưởng, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, mà còn tạo “lớp đệm an toàn” trước các cú sốc kinh tế toàn cầu.
Nếu duy trì tốt đà tăng 9,4% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 8 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng với cao điểm mua sắm cuối năm và các chính sách kích cầu mạnh mẽ, Việt Nam hoàn toàn có thể tiệm cận mức tăng trưởng 12% cả năm. Điều này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng GDP vượt dự kiến, mà còn củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng dài hạn của thị trường nội địa.