"Ông lớn" Apple sụt giảm doanh thu quý thứ 2 liên tiếp: Người tiêu dùng vẫn thắt chặt hầu bao?

05-05-2023 14:05|Thủy Tiên

Doanh thu của Apple tốt hơn một chút so với những gì Phố Wall mong đợi song vẫn không giúp Tập đoàn công nghệ này tránh khỏi quý giảm thứ hai liên tiếp.

Kết quả kinh doanh quý 1/2023 vừa được "ông lớn" ngành công nghệ Apple công bố. Theo đó, tuy doanh thu tốt hơn một chút so với những gì giới đầu tư kỳ vọng nhưng Apple chưa thể miễn dịch với sự sụt giảm doanh số.

Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, doanh thu Apple giảm quý thứ 2 liên tiếp

Cụ thể, Apple công bố lãi ròng giảm 3,4% xuống còn 24,2 tỷ USD trong ba tháng đầu năm, thấp hơn so với mức hơn 25 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Doanh thu của "táo khuyết" đạt gần 95 tỷ USD, vượt dự đoán 92,96 tỷ USD nhưng giảm 2,5% so với quý 1/2022.

Nguyên nhân là do người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt mua sắm thiết bị điện tử trong bối cảnh lãi suất tăng và bất ổn kinh tế. Ngoài ra,Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri cho biết tỷ giá hối đoái tiếp tục thách thức công ty và nếu tính theo cơ sở tỷ giá không đổi, doanh thu của Apple tăng trưởng dương trong quý.

Trong khi đó, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý 1 đạt mức 44,3%. Thu nhập trên một cổ phiếu thường (EPS) đạt mức 1,52 USD/cổ phiếu, cao hơn ước tính 1,43 USD/cổ phiếu. Theo CEO Tim Cook, những khó khăn về thiếu hụt nguồn cung đang dần được giải quyết. "Chúng tôi không gặp tình trạng thiếu nguyên liệu trong quý đối với bất kỳ sản phẩm nào".

Apple giảm doanh thu quý thứ 2 liên tiếp.



iPhone "cứu sống" Apple

Trong bối cảnh doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm 13% trong ba tháng đầu năm 2023, iPhone trở thành điểm sáng của Apple, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu quý. Luca Maestri, trưởng phòng tài chính của Apple cho biết, doanh số iPhone tăng 2% trong quý, đạt 51,3 tỷ USD, vượt xa ước tính 48,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngoài iPhone, doanh số các thiết bị khác của Apple đã yếu hơn so với một năm trước. Doanh số Mac giảm 31%, tệ hơn mức giảm 25% mà các nhà phân tích đã dự đoán trong bối cảnh thị trường PC ngày càng suy yếu. Doanh số bán iPad giảm 13% như dự kiến, trong khi doanh số AirPods và Apple Watch cũng thấp hơn 1%.

Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích của Forrester, cho biết sự sụt giảm này là “điềm báo về sự leo dốc khó khăn mà hầu hết các thương hiệu tiêu dùng sẽ phải đối mặt trong những tháng tới khi người tiêu dùng ngày càng cân nhắc trong vấn đề chi tiêu”.

Apple ngày càng tập trung vào mảng kinh doanh dịch vụ. Hiện hãng có 975 triệu người dùng trên toàn cầu trả tiền cho một loạt các dịch vụ kỹ thuật số bao gồm âm nhạc, phim ảnh và bộ nhớ iCloud, gần gấp đôi so với ba năm trước. Apple báo cáo doanh thu dịch vụ đạt 20,1 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 22% doanh thu của Apple. Tỷ suất lợi nhuận đạt 71%.

Xét về khu vực, tại châu Á, ngoại trừ Trung Quốc và Nhật Bản, là một điểm sáng khi doanh thu tại đây tăng 15,3% lên 8,1 tỷ USD. CEO Cook cho biết tập đoàn đã đạt doanh thu kỷ lục ở Mexico, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Philippines. Apple cũng đã có một cú hích lớn vào Ấn Độ, nơi CEO Tim Cook gần đây đã đến để khai trương cửa hàng đầu tiên của công ty. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trong quý 1 đã giảm khoảng 3% ở Trung Quốc và 8% ở Mỹ.

Apple tiếp tục không đưa ra dự đoán kết quả kinh doanh cho quý tiếp theo như đã làm từ năm 2020. Thông thường, ban lãnh đạo của công ty chỉ cung cấp một số dữ liệu cần thiết trong buổi công bố báo cáo tài chính. Giám đốc tài chính Apple dự báo doanh thu của quý 2 sẽ tương tự quý 1 nếu như triển vọng kinh tế vĩ mô không xấu đi so với dự báo trước đó.

Gã khổng lồ Apple “bỏ túi” 990 triệu USD chỉ trong 4 ngày

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-apple-sut-giam-doanh-thu-quy-thu-2-lien-tiep-nguoi-tieu-dung-van-that-chat-hau-bao-181630.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ông lớn" Apple sụt giảm doanh thu quý thứ 2 liên tiếp: Người tiêu dùng vẫn thắt chặt hầu bao?
POWERED BY ONECMS & INTECH