Ông lớn ô tô ‘phanh gấp’ dự án xe điện 10 tỷ USD, quay sang hybrid để cứu lợi nhuận
Trước áp lực chi phí và nhu cầu xe điện giảm tốc, Subaru đã tạm gác kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện , tập trung trở lại vào các mẫu hybrid – hướng đi được xem là thực tế hơn trong giai đoạn hiện nay.
Hãng xe Nhật Subaru vừa thông báo điều chỉnh chiến lược điện hóa, xem xét lại kế hoạch đầu tư 9,9 tỷ USD vốn được dành cho xe điện chạy pin (BEV). Thay vào đó, hãng sẽ phân bổ lại nguồn vốn, tăng đầu tư vào xe hybrid và động cơ đốt trong cải tiến (ICE) trong bối cảnh chi phí sản xuất leo thang và thị trường EV chững lại.
Theo giới quan sát, quyết định này phản ánh 2 sức ép lớn: nhu cầu xe điện sụt giảm tại Bắc Mỹ và châu Âu - những thị trường từng dẫn đầu xu hướng - cùng áp lực thuế nhập khẩu từ Mỹ, khiến chi phí hoạt động của hãng tăng cao. Subaru đặt mục tiêu tiết kiệm 200 tỷ yên/năm đến năm 2030 để bù đắp tác động từ chính sách thuế mới.
CEO Atsushi Osaki cho biết 4 mẫu xe điện dự kiến ra mắt trước năm 2028 sẽ bị lùi tiến độ, do điều kiện thị trường chưa thuận lợi.

Quyết định của Subaru thể hiện cách tiếp cận thận trọng của các hãng xe Nhật trong giai đoạn ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình. Thay vì “đặt cược tất cả” vào xe điện, Subaru chọn chiến lược đa động lực (multi-powertrain) – duy trì phát triển xe hybrid và động cơ xăng cải tiến song song với BEV. Cách làm này giúp hãng bảo đảm doanh số ngắn hạn, đồng thời giữ chỗ cho tương lai điện hóa toàn phần khi thị trường thuận lợi hơn.
Dù điều chỉnh định hướng, Subaru vẫn giữ nguyên kế hoạch đầu tư 250 tỷ yên (gần 2 tỷ USD) trong 5 năm tới để phát triển và sản xuất xe điện, bao gồm việc nâng cấp dây chuyền linh hoạt có thể lắp ráp cả xe xăng lẫn xe điện.
Giai đoạn đầu, từ năm 2025, hãng sẽ sản xuất xe điện trên dây chuyền kết hợp tại nhà máy Gunma - nơi đang lắp ráp Outback, Forester và Crosstrek. Sau năm 2027, Subaru dự kiến xây dựng dây chuyền riêng cho BEV, khi công nghệ pin và nhu cầu thị trường đủ điều kiện mở rộng.
“Năm năm tới sẽ là giai đoạn cực kì quan trọng để hiện thực hóa chiến lược dài hạn của chúng tôi”, ông Osaki nhấn mạnh.
Subaru cho biết mục tiêu của họ là trở thành một trong những hãng Nhật đầu tiên sản xuất xe điện trong nước để xuất khẩu sang Mỹ, thị trường chiếm hơn 70% doanh số toàn cầu của hãng.
Nhà máy mới được cho là sẽ giúp Subaru giảm phụ thuộc vào Toyota, đối tác đang cùng phát triển mẫu EV đầu tiên của hãng – Subaru Solterra.
Ngoài ra, Subaru đặt mục tiêu điện hóa 100% danh mục sản phẩm vào đầu những 2030, bao gồm cả xe hybrid và BEV. Tuy nhiên, thay vì lao vào cuộc đua xe điện như các đối thủ lớn, hãng lựa chọn hướng đi “chậm mà chắc”, giữ sự linh hoạt cần thiết trong giai đoạn thị trường và hạ tầng sạc còn nhiều biến động.
Theo Reuters
