‘Ông lớn’ ô tô vào Việt Nam xây nhà máy: Đứng top 4 Trung Quốc, sở hữu ‘công nghệ cao’ đảm bảo tuổi thọ xe đạt 260.000km
Trong cả năm 2024, Changan Automobile đã bán được hơn 2,68 triệu xe. Trong đó, tổng cộng có 2.226.489 xe của các thương hiệu tự chủ thuộc Changan. Trong lĩnh vực xe năng lượng mới, Changan đã bán được 91.325 xe vào tháng 12, nâng tổng doanh số cả năm lên 734.615 xe.
Changan Automobile là một trong 4 tập đoàn ô tô lớn của Trung Quốc. Được thành lập vào năm 1862 tại Trùng Khánh, mẫu xe đầu tiên của họ là một chiếc Jeep, Changjiang Type 46. Từ năm 2017, hãng đã bắt đầu có sự chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng mới (NEV).
Theo website công ty, Changan Automobile sở hữu các thương hiệu, bao gồm CHANGAN UNI, CHANGAN NEVO, CHANGAN LCV, DEEPAL, AVATR và các thương hiệu liên doanh là CHANGAN Ford, CHANGAN Mazda và JMC.
Tính đến năm 2021, doanh số cộng dồn của các thương hiệu tự chủ thuộc Changan đã vượt mốc 20 triệu xe. Còn tính đến tháng 4 năm 2024, tổng số đã vượt qua 26,33 triệu chiếc.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty bán trung bình 7.422 xe mỗi ngày, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng doanh số xe năng lượng mới tăng trưởng 69,87%, đạt hơn 300.000 xe. Doanh số xe ở các thị trường nước ngoài tăng 75,9% lên 203.000 xe.
Doanh thu trong giai đoạn này đạt 76,7 tỷ nhân dân tệ (hơn 10 tỷ USD), tăng 17,15% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trung bình trên mỗi đầu xe tăng từ 54.000 nhân dân tệ lên 58.000 nhân dân tệ.
Còn trong cả năm 2024, hãng đã bán được hơn 2,68 triệu xe. Trong đó, tổng cộng có 2.226.489 xe của các thương hiệu tự chủ thuộc Changan. Trong lĩnh vực xe năng lượng mới, Changan đã bán được 91.325 xe vào tháng 12, nâng tổng doanh số cả năm lên 734.615 xe.
Đối với các liên doanh của Changan Automobile, Changan Ford đã bán được 247.035 xe vào năm 2024, tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, liên doanh khác là Changan Mazda thì ghi nhận doanh số bán hàng năm giảm 14,69% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 88.662 xe.
Changan Automobile có hơn 18.000 kỹ sư và kỹ thuật viên từ 31 quốc gia trên toàn thế giới và đã thành lập mạng lưới R&D tại mười thành phố ở sáu quốc gia bao gồm Trùng Khánh, Bắc Kinh, Thượng Hải, Định Châu (Hà Bắc), Hợp Phì (An Huy); Turin ở Ý, Yokohama ở Nhật Bản, Birmingham ở Anh, Detroit ở Mỹ và Munich ở Đức.
Changan Automobile có một quy trình nghiên cứu và phát triển (R&D) chuyên nghiệp, cùng với một hệ thống thử nghiệm và xác minh chặt chẽ, từ đó đảm bảo rằng mỗi chiếc xe có thể hoạt động bền bỉ trong ít nhất 10 năm hoặc đạt được quãng đường 260.000km sử dụng.
Vào năm 2017, Changan Automobile đã ra mắt chương trình "The Third Business Venture - Innovation & Entrepreneurship Program" với mục tiêu phát triển văn hóa, nâng cao hiệu quả và khả năng phần mềm như những năng lực chủ chốt, đồng thời chuyển đổi thành một công ty công nghệ chuyên cung cấp giải pháp di chuyển thông minh và giảm phát thải CO2.
Changan cũng rất chú trọng đến việc mở rộng toàn cầu. Một trong những dự án đáng chú ý là việc ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô du lịch tại Việt Nam.
Nhà máy này sẽ có công suất thiết kế 50.000 xe/năm, với toàn bộ dây chuyền sản xuất bên trong áp dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại. Nhà máy dự kiến khởi công vào năm 2025. Mục tiêu ban đầu của dự án là đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% và hướng đến trên 80% vào quý II/2026.
>> Mỹ-Trung có thể làm bùng lên xung đột thương mại giữa hàng loạt quốc gia, chuyện gì đã xảy ra?