Thế giới

‘Ông trùm’ siêu thị Trung Quốc bồi thường hơn 30 tỷ đồng cho khách hàng vì bán mì bẩn

Quỳnh Vân 02/07/2024 - 20:06

Chuỗi siêu thị Pang Dong Lai của Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng với sự đối xử chu đáo với cả khách hàng và nhân viên.

Một chuỗi siêu thị nổi tiếng ở Trung Quốc đã phải bồi thường 8,8 triệu NDT (khoảng 30,8 tỷ đồng) cho khách hàng sau khi trên mạng xuất hiện những khiếu nại về vấn đề vệ sinh.

Khoản bồi thường của Pang Dong Lai khiến một số người ngạc nhiên nhưng cũng thu hút nhiều lời khen ngợi về cam kết vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Khởi đầu từ tỉnh Hà Nam, chuỗi siêu thị này đã tạo dựng danh tiếng trên toàn Trung Quốc về cách đối xử tích cực với nhân viên và khách hàng của mình.

‘Ông trùm’ siêu thị Trung Quốc bồi thường hơn 30 tỷ đồng cho khách hàng vì bán mì bẩn
Một chuỗi siêu thị ở Trung Quốc đã phải bồi thường 1,2 triệu USD sau những khiếu nại về vấn đề vệ sinh thực phẩm. Ảnh: SCMP

Yu Donglai, Chủ tịch và nhà sáng lập của Pang Dong Lai cho biết: “Tôi không muốn làm khách hàng thất vọng. Việc họ thất vọng khiến tôi cảm giác như bị một con dao đâm vào tim vậy”.

Tuy nhiên, uy tín của họ đã sa sút nghiêm trọng vào tối ngày 25/6 khi một khách hàng phản ánh trên mạng xã hội Douyin rằng môi trường chế biến thực phẩm để làm bánh bột cuộn tại một cửa hàng Pang Dong Lai ở Tân Hương, Hà Nam rất mất vệ sinh.

Là một món ăn nhẹ truyền thống nổi tiếng với độ dẻo và mềm, bánh bột cuộn được làm bằng cách lên men bột để tạo ra món mì thường dùng với nước tương, giấm và ớt.

Theo video Douyin, tại cửa hàng Pang Dong Lai bị phản ánh, nguyên liệu làm bột cuộn được cất giữ trong những nồi sắt rỉ sét và những xô nhựa bẩn đặt bừa bãi trên sàn nhà.

Bột cũng được đựng trong một hộp nhựa không đậy nắp, xung quanh là chai đồ uống và bìa cứng trong khi nhân viên mặc quần áo không được khử trùng.

‘Ông trùm’ siêu thị Trung Quốc bồi thường hơn 30 tỷ đồng cho khách hàng vì bán mì bẩn
Hình ảnh trên cho thấy điều kiện vệ sinh kém tại một nhà máy chế biến của chuỗi siêu thị. Ảnh: Weibo

Khi tranh cãi nổ ra, Pang Dong Lai đã công bố kết quả điều tra vấn đề này trên tài khoản WeChat chính thức của họ vào ngày 27/6.

Họ tiết lộ bên vận chuyển là đối tác liên doanh đã vi phạm hợp đồng hợp tác khi bí mật thay đổi địa điểm chế biến mà không được phép. Công ty đã sa thải các nhân viên có liên quan và hủy bỏ tiền thưởng của họ.

Điều đáng ngạc nhiên nhất đối với cư dân mạng là mức bồi thường hào phóng cho khách hàng.

Khách hàng báo cáo vấn đề an toàn thực phẩm đã nhận được phần thưởng tiền mặt trị giá 100.000 NDT (khoảng 350 triệu đồng).

Trong khi đó, mỗi khách hàng mua loại thực phẩm này đều được gửi 1.000 NDT, tổng cộng là 8,8 triệu NDT.

Động thái của Pang Dong Lai đã củng cố niềm tin của người tiêu dùng trực tuyến.

Một người trên mạng bình luận: “Bồi thường hơn 8 triệu NDT cho món bột cuộn? Tôi là người địa phương và tôi nghĩ điều đó thật điên rồ”.

“Có thể họ sẽ thua lỗ trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài, mọi người sẽ tin tưởng rằng chất lượng sản phẩm của Pang Dong Lai được đảm bảo”, một người khác nói.

Một người nữa còn đùa rằng: “Nếu biết trước tôi đã không mua cổ phiếu, tôi sẽ mua 800 phần bánh bột cuộn rồi”.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên Pang Dong Lai gây chú ý vì sự quan tâm mà họ thể hiện với nhân viên và khách hàng.

Theo SCMP, vào tháng 3, Chủ tịch công ty đã thông báo áp dụng chính sách “nghỉ phép không vui”, có nghĩa là nhân viên có thể thêm 10 ngày phép tùy ý trong năm nếu họ cảm thấy chán nản.

Trước đó, Pang Dong Lai cũng thu hút sự chú ý trên toàn quốc khi thành lập “Giải thưởng Khiếu nại”, trả cho nhân viên từ 5.000 đến 8.000 NDT (khoảng 17,5 triệu đến 28 triệu đồng) vì phải chịu đựng những khiếu nại và cách đối xử vô lý từ khách hàng.

Theo South China Morning Post

>> Công ty chip đình đám Trung Quốc bị hủy niêm yết vì gian lận, tham vọng soán ngôi Nvidia 'tan vỡ'

AliExpress, Temu bị khách hàng Hàn Quốc tố quảng cáo lừa đảo, chiêu trò đa cấp

Jollibee bị rò rỉ dữ liệu, hơn 30 triệu khách hàng có nguy cơ lộ thông tin cá nhân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trum-sieu-thi-trung-quoc-boi-thuong-hon-30-ty-dong-cho-khach-hang-vi-ban-mi-ban-240771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Ông trùm’ siêu thị Trung Quốc bồi thường hơn 30 tỷ đồng cho khách hàng vì bán mì bẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH