Thế giới

Công ty chip đình đám Trung Quốc bị hủy niêm yết vì gian lận, tham vọng soán ngôi Nvidia 'tan vỡ'

Phương Nhi 01/07/2024 - 19:46

Cổ phiếu của Beijing Zuojiang Technology sẽ ngừng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào ngày 26/7.

Công ty chip Trung Quốc Beijing Zuojiang Technology, vốn từng được kỳ vọng cạnh tranh với Nvidia, sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến (SZSE) sau khi bị điều tra về gian lận tài chính.

Trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý vào thứ Sáu (28/6), Zuojiang Technology cho biết cổ phiếu của công ty sẽ ngừng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào ngày 26/7. Động thái này diễn ra sau khi công ty không thể xuất trình báo cáo kiểm toán minh bạch cho kết quả tài chính năm 2023, dẫn đến việc SZSE quyết định hủy niêm yết công ty.

Đầu năm nay, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết họ đã phát hiện ra rằng các báo cáo tài chính năm 2023 của Zuojiang Technology là “không đúng sự thật nghiêm trọng" và "nghi ngờ công ty có gian lận tài chính đáng kể".

Công ty chip đình đám Trung Quốc bị hủy niêm yết vì gian lận, tham vọng soán ngôi Nvidia 'tan vỡ'
Ảnh minh họa

Thông báo hủy niêm yết đã gây ra làn sóng chấn động khắp cộng đồng nhà đầu tư Trung Quốc, những người từng đẩy giá cổ phiếu của Zuojiang Technology lên đến 300 nhân dân tệ (41,26 USD) một năm trước khi công ty được quảng cáo là một nhân tố quan trọng trong nỗ lực tự cung tự cấp chất bán dẫn của Trung Quốc.

Cổ phiếu đóng cửa ở mức 6,94 nhân dân tệ vào ngày 26/4 trước khi giao dịch bị đình chỉ.

Vào tháng 6/2024, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã cấm S2C , một nhà sản xuất chip địa phương, niêm yết cổ phiếu của mình trong 5 năm tới, sau khi công ty này bị phát hiện đã thổi phồng kết quả tài chính năm 2020. CSRC vào tháng 2/2024 đã phạt công ty này 16,5 triệu nhân dân tệ vì đã phóng đại doanh thu và lợi nhuận trong bản cáo bạch niêm yết.

Được thành lập vào năm 2007, Zuojiang Technology ban đầu là công ty thiết kế, sản xuất và cung cấp phần cứng được sử dụng trong các ứng dụng an ninh mạng.

Sau khi lên sàn vào tháng 9/2019, công ty đã chuyển trọng tâm sang phát triển các đơn vị xử lý dữ liệu (DPU) vào cuối năm 2022, khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) lan rộng khắp Trung Quốc sau khi ChatGPT của OpenAI ra mắt .

Zuojiang Technology đã quảng cáo rằng DPU NE6000 do Trung Quốc phát triển có hiệu suất ngang bằng với DPU Bluefield-2 của Nvidia.

Tuy nhiên, Zuojiang Technology đã báo cáo vào tháng 12/2023 rằng doanh số DPU của họ năm ngoái không đạt được kỳ vọng. Công ty cho biết họ chỉ ký được một hợp đồng bán 400 chiếc DPU NE6000, được giao cho một công ty thương mại.

Theo SCMP

>> PWC có thể dính án phạt kỷ lục vì để xảy ra bê bối gian lận lớn nhất lịch sử Trung Quốc

Chủ tịch vẫn tái đắc cử giữa bê bối gian lận, liệu Toyota có thể chấm dứt khủng hoảng?

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản rung chuyển: Sau Toyota đến Honda bị thanh tra trụ sở vì gian lận kiểm định an toàn, hàng loạt xe bị thu hồi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-chip-dinh-dam-trung-quoc-bi-huy-niem-yet-vi-gian-lan-tham-vong-soan-ngoi-nvidia-tan-vo-240654.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty chip đình đám Trung Quốc bị hủy niêm yết vì gian lận, tham vọng soán ngôi Nvidia 'tan vỡ'
POWERED BY ONECMS & INTECH