Thế giới

Tham vọng lấy được ‘kho báu’ sâu 10.000m dưới lòng đất, Trung Quốc bất ngờ thành lập cơ quan mới, triệu tập 9 đơn vị tinh anh tham gia

Bạch Linh 01/07/2024 19:15

Đây là câu trả lời cho lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc có “lực lượng khai thác mới” để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Trung Quốc.

Thứ 2, ngày 1/7, theo thông báo của Tập đoàn năng lượng nhà nước CNPC được Reuters trích dẫn, Trung Quốc đang thành lập một cơ quan mới - tập hợp các nhà khai thác dầu mỏ quốc gia cùng các công ty nhà nước để tìm kiếm trữ lượng dầu khí cực sâu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống khó khai thác hơn.

Theo đó, CNPC cho biết trên trang web của mình rằng đây là câu trả lời cho lời kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc có “lực lượng khai thác mới” để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Được biết, ngoài CNPC và Sinopec - hai nhà khai thác dầu và khí đốt lớn nhất Trung Quốc, cơ quan mới còn có sự tập hợp của 7 tập đoàn nhà nước khác, bao gồm Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, Tập đoàn thép Baowu, nhà sản xuất thiết bị Sinomach, Tập đoàn Điện lực Dongfang và Minmetals.

Phía CNPC cho biết việc này nhằm mục đích tập trung trí tuệ và sức mạnh để cùng nhau xây dựng chuỗi công nghiệp từ thăm dò dầu khí siêu sâu đến phát triển kỹ thuật.

Tham vọng lấy được ‘kho báu’ sâu 10.000m dưới lòng đất, Trung Quốc bất ngờ thành lập cơ quan mới, triệu tập 9 đơn vị tinh anh tham gia
Trung Quốc đang thành lập một cơ quan mới - tập hợp các nhà khai thác dầu mỏ quốc gia cùng các công ty nhà nước để tìm kiếm trữ lượng dầu khí cực sâu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống khó khai thác hơn

Theo Reuters, nhóm này sẽ khoan các nguồn tài nguyên thông thường tại các giếng siêu sâu - có thể chạm mức sâu tới 10.000m dưới bề mặt tại những nơi như lưu vực Tarim ở phía Tây Bắc Tân Cương, nơi CNPC và Sinopec là những công ty khai thác chính. Nhóm này cũng sẽ tìm cách khai thác dầu đá phiến sâu và các nguồn tài nguyên khí than.

Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và 3/4 nhu cầu phụ thuộc vào nhập khẩu. Nước này đã đầu tư hàng tỷ USD để duy trì sản lượng dầu thô trong nước ở mức trên 4 triệu thùng một ngày, mức được coi là cần thiết để cung cấp năng lượng cho các hoạt động sản xuất và dịch vụ quân sự.

Nhiều năm nỗ lực của các công ty dầu mỏ quốc doanh để khoan sâu hơn trên đất liền và đẩy nhanh phát triển tại các mỏ dầu ngoài khơi đã mang lại mức tăng trưởng sản lượng 2% mỗi năm kể từ năm 2018 cho nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Tuy nhiên, các công ty nhà nước cũng phải đối mặt với tình trạng sản lượng giảm tại các mỏ lớn đã khai thác. Họ cũng đang phải đối diện với những thách thức về địa chất và chi phí khi khai thác tài nguyên dầu khí đá phiến.

Theo Reuters

>> Chứng khoán châu Á trái chiều sau khi Trung Quốc và Nhật Bản công bố loạt dữ liệu quan trọng

Lầm tưởng của phương Tây về hành trình xe điện Trung Quốc thống trị thế giới

Hé lộ điểm đến tuyệt vời cho các ông lớn xe điện Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-lay-duoc-kho-bau-sau-10000m-duoi-long-dat-trung-quoc-bat-ngo-thanh-lap-co-quan-moi-trieu-tap-9-don-vi-tinh-anh-tham-gia-240696.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tham vọng lấy được ‘kho báu’ sâu 10.000m dưới lòng đất, Trung Quốc bất ngờ thành lập cơ quan mới, triệu tập 9 đơn vị tinh anh tham gia
POWERED BY ONECMS & INTECH