Thế giới

Ông Trump muốn cung cấp dịch vụ thụ tinh ống nghiệm (IVF) miễn phí cho phụ nữ Mỹ nếu đắc cử

Vũ Bấc 12/09/2024 - 09:20

Đề xuất IVF miễn phí của ông Trump gây tranh cãi, đặt ra nhiều thách thức về tính khả thi và mâu thuẫn chính sách trong nội bộ Đảng Cộng hòa.

Cựu Tổng thống Donald Trump vừa đưa ra lời hứa táo bạo về việc cung cấp dịch vụ thụ tinh ống nghiệm (IVF) miễn phí cho người dân Mỹ nếu ông tái đắc cử. Tuyên bố này được đưa ra tại một cuộc vận động bầu cử ở bang Michigan ngày 29/8, nhằm thu hút phiếu bầu của cử tri nữ.

Ông Trump muốn cung cấp dịch vụ thụ tinh ống nghiệm (IVF) miễn phí cho phụ nữ Mỹ nếu đắc cử - ảnh 1
Cựu Tổng thống Mỹ - ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu về IVF trong một sự kiện vận động tranh cử tại Alro Steel vào ngày 29/8/2024

Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể về nguồn tài chính cho chương trình này vẫn chưa được Trump hay chiến dịch của ông làm rõ. Đề xuất đã đẩy vấn đề điều trị vô sinh vào tâm điểm cuộc đua Tổng thống, nơi Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đang cạnh tranh quyết liệt.

Giới chuyên gia y tế tỏ ra hoài nghi về khả năng thực thi của đề xuất này. Theo Alina Salganicoff, Giám đốc Chương trình Chính sách Sức khỏe Phụ nữ tại KFF, quyền hạn của cơ quan hành pháp trong việc triển khai đơn phương kế hoạch này là "khá hạn chế".

Để bắt buộc các công ty bảo hiểm chi trả cho IVF, cần có Đạo luật được thông qua từ Quốc hội. Một phương án khác là đưa IVF vào danh mục dịch vụ phòng ngừa cho phụ nữ theo Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả Phải chăng (ACA) - điều này gây ra mâu thuẫn khi Trump từng cố gắng bãi bỏ ACA.

Bà Sabrina Corlette, chuyên gia từ Trung tâm Cải cách Bảo hiểm Y tế thuộc Đại học Georgetown, chỉ ra rằng việc miễn phí riêng IVF sẽ gặp khó khăn khi so sánh với các phương pháp điều trị khác. Chi phí cũng là vấn đề lớn, với mỗi chu kỳ IVF lên tới hơn 23.000 USD theo dữ liệu ước tính từ trang web về sản khoa FertilityIQ.

Phía đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định ông "ủng hộ việc tiếp cận phổ cập biện pháp tránh thai và IVF" nhưng từ chối bình luận về cách thức chi trả. Trong khi đó, phe Dân chủ cho rằng đây chỉ là "ý tưởng chưa được xem xét kỹ lưỡng", chứ không phải một chính sách thực sự.

IVF miễn phí: kế hoạch táo bạo hay "lời hứa trên trời"?

Mặc dù cựu Tổng thống Donald Trump đã cam kết "chi trả toàn bộ chi phí" cho dịch vụ thụ tinh ống nghiệm (IVF) nếu tái đắc cử, chiến dịch của ông vẫn chưa công bố bất kỳ đề xuất chính thức nào. Tuyên bố này đã làm dấy lên nhiều tranh cãi và lo ngại từ phe đối lập cũng như các chuyên gia y tế.

Sarafina Chitika, người phát ngôn chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris, cảnh báo rằng "cương lĩnh của Trump có thể dẫn đến việc cấm IVF trên toàn quốc". Bà viện dẫn nền tảng của Đảng Cộng hòa năm 2024, cho rằng nó sẽ khuyến khích các tiểu bang thiết lập quy chế nhân thân cho thai nhi, điều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện IVF.

"Kể từ khi Trump lật ngược án lệ Roe v. Wade, IVF đã bị đe dọa và quyền tự do của phụ nữ bị tước đoạt ở nhiều tiểu bang", Chitika nhấn mạnh. "Chỉ có Phó Tổng thống Kamala Harris là ứng cử viên thực sự tin tưởng và bảo vệ quyền tự quyết về chăm sóc sức khỏe của phụ nữ".

Ông Trump muốn cung cấp dịch vụ thụ tinh ống nghiệm (IVF) miễn phí cho phụ nữ Mỹ nếu đắc cử - ảnh 2
Lật ngược án lệ Roe v. Wade: Ông Trump và đảng Cộng hòa cấm phụ nữ phá thai ở nhiều bang của nước Mỹ

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã gây tranh cãi khi chặn dự luật bảo đảm quyền điều trị IVF cho phụ nữ hồi tháng 6. Thêm vào đó, một cuộc khảo sát của Gallup cùng thời điểm cho thấy chỉ 39% đảng viên Cộng hòa cho rằng việc tiêu hủy phôi đông lạnh từ IVF là "có thể chấp nhận về mặt đạo đức". Con số này phản ánh sự chia rẽ trong nội bộ đảng về vấn đề nhạy cảm này.

Các chuyên gia y tế và chính sách nhận định ông Trump có thể gặp khó khăn lớn nhất trong việc thuyết phục chính đảng của mình ủng hộ chương trình IVF toàn dân. Chuyên gia Sabrina Corlette chỉ ra rằng thành tích quản lý các công ty bảo hiểm y tế của Đảng Cộng hòa cũng không có lợi cho kế hoạch này.

"Xu hướng của Đảng Cộng hòa là giảm bớt các yêu cầu bắt buộc đối với các công ty bảo hiểm", chuyên gia Corlette nhận xét. "Việc yêu cầu họ chi trả toàn bộ cho một dịch vụ đắt đỏ như IVF đi ngược lại với chính sách truyền thống của đảng".

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lo ngại về tính khả thi và chi phí của kế hoạch này. Với mỗi chu kỳ IVF có giá trên 23.000 USD và nhiều phụ nữ cần nhiều chu kỳ để thành công, tổng chi phí cho chương trình có thể lên tới hàng tỷ đô la mỗi năm.

Khi được hỏi về cách thức chi trả cho đề xuất này, các nhà hoạt động chiến dịch của Trump từ chối bình luận chi tiết, chỉ khẳng định ông "ủng hộ việc tiếp cận phổ cập biện pháp tránh thai và IVF".

Theo CNBC

>> Thăm dò sau tranh luận: 63% cử tri ủng hộ bà Harris

Thị trường chứng khoán đối diện hàng loạt rủi ro, bầu cử Mỹ sẽ tác động thế nào?

Phó Tổng thống Harris: Ông Trump đã bị 81 triệu người Mỹ sa thải

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trump-muon-cung-cap-dich-vu-thu-tinh-ong-nghiem-ivf-mien-phi-cho-phu-nu-my-neu-dac-cu-126687.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump muốn cung cấp dịch vụ thụ tinh ống nghiệm (IVF) miễn phí cho phụ nữ Mỹ nếu đắc cử
POWERED BY ONECMS & INTECH