Quốc tế

Paletine kêu gọi Hội đồng Bảo an cứu dân Gaza, Nhật phạt thực thể liên can Hamas

Tuấn Anh 31/10/2023 - 12:04

Ngoại trưởng Palestine kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động khẩn cấp để giải cứu những người dân Gaza đang hứng chịu đau thương vì cuộc xung đột Israel – Hamas.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) hôm 30/10, Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki đã chia sẻ thảm cảnh của các cư dân ở Gaza sau khi quân đội Israel xúc tiến chiến dịch tấn công trên bộ vào dải đất này nhằm trả đũa Phong trào vũ trang Hamas.

ngoai truong palestine.jpg
Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

“2,3 triệu người Palestine ở Gaza đang phải đối mặt với cái chết mỗi ngày, mỗi đêm. Hãy giải cứu họ… Các bạn không thể chỉ nhìn một phía và bỏ qua hoàn toàn cộng đồng người đang hứng chịu tình cảnh bi thảm này”, ông Al-Maliki nói.

CNN dẫn lời Ngoại trưởng Palestine lưu ý, phần lớn các cư dân ở Dải Gaza hiện bị đẩy vào tình trạng vô gia cư và phải đi sơ tán. Họ phải ngủ trong xe hơi, trên các đường phố nhưng “vẫn bị giết ở bất cứ nơi nào họ đến”.

Trích dẫn số liệu từ Tổ chức Cứu trợ trẻ em, ông Al-Maliki thống kê, 3.500 trẻ em Palestine đã thiệt mạng chỉ trong 3 tuần xung đột Israel – Hamas, nhiều hơn số trẻ thiệt mạng hàng năm tại các khu vực xung đột trên toàn thế giới kể từ năm 2019.

Ngoại trưởng Palestine đặt câu hỏi về việc HĐBA vẫn chưa hành động, đồng thời kêu gọi cơ quan này ngay lập tức thực hiện nghĩa vụ duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Ông đề nghị HĐBA noi gương Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bằng cách thiết lập ngay một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo lâu dài để chấm dứt đổ máu.

Nhật Bản áp trừng phạt các thực thể liên quan đến Hamas

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm nay (31/10) thông báo triển khai một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và một công ty có liên hệ với Hamas.

Các lệnh trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản của các cá nhân và một công ty đã giúp tài trợ cho nhóm vũ trang Hồi giáo ở Gaza. Trong “danh sách đen” của Tokyo có tên của 2 nhân vật cộm cán thuộc Hamas là Muhammad Ahmad ‘Abd Al-Dayim Nasrallah và Ayman Nofal.

Theo báo Guardian, đây là loạt biện pháp trừng phạt đầu tiên Nhật Bản áp đặt đối với Hamas kể từ ngày 7/10. Động thái tương thích với các lệnh trừng phạt do chính phủ Mỹ công bố hồi đầu tháng này.

Quân đội Mỹ mua hải sản Nhật Bản sau lệnh cấm của Trung Quốc

Israel tấn công hơn 600 cơ sở của Hamas, Hezbollah cảnh báo đáp trả

Mỹ và Trung Quốc tập trung thảo luận về xung đột Israel-Hamas

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/paletine-keu-goi-hoi-dong-bao-an-cuu-dan-gaza-nhat-phat-thuc-the-lien-can-hamas-2209101.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Paletine kêu gọi Hội đồng Bảo an cứu dân Gaza, Nhật phạt thực thể liên can Hamas
POWERED BY ONECMS & INTECH