Phản ứng của cộng đồng công nghệ Israel trong xung đột

16-10-2023 13:36|Thế Vinh

CNBC cho hay, ngay cả trong thời kỳ chiến tranh, phần lớn cộng đồng công nghệ Israel vẫn tìm cách phát triển và thực hiện nghĩa vụ với đất nước.

Theo Cơ quan Đổi mới Israel, cộng đồng công nghệ nước này chiếm gần 1/5 tổng sản phẩm quốc nội hằng năm, là ngành có sản lượng kinh tế lớn nhất cả nước. Lĩnh vực công nghệ cũng chiếm khoảng 10% tổng lực lượng lao động.

Dvir Ben-Aroya, đồng sáng lập Spike, nền tảng cộng tác nơi làm việc với những khách hàng như Fiverr, Snowflake, Spotify hay Wix đã nhanh chóng quyết định cho toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà trong thời gian ngắn trước mắt, thậm chí công ty sẽ hỗ trợ những người muốn cùng ra đình rời khỏi Israel. Ít nhất 10% nhân sự Spike đã chấp nhận lời đề nghị và con số này có thể tăng thêm trong những tuần tới.

israel hamass.jpg
Nhiều nhân viên công ty công nghệ nhập ngũ sau khi cuộc xung đột nổ ra.

Trong khi đó, công ty an ninh mạng Pentera cho phép các nhân viên có thể nghỉ việc theo nhu cầu. Công ty này hoạt động tại hơn 20 quốc gia, trong đó số lượng nhân viên lớn nhất tại trụ sở Israel, chuyên thực hiện những cuộc “tấn công mô phỏng” nhằm vào các doanh nghiệp lớn như BNP Paribas, Chanel và Sephora để xác định điểm yếu hệ thống.

Nhập ngũ tòng quân

Một số lượng đáng kể nhân viên công nghệ đã được kêu gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự dự bị, đợt huy động tổng cộng khoảng 360.000 người Israel cho đến nay. Amitai Ratzon, CEO Pentera cho biết công ty có hơn 20 kỹ sư giỏi nhất đã nhận giấy gọi nghĩa vụ, “một số người đang ở tuyến đầu”.

Isaac Heller, CEO Trullion, công ty khởi nghiệp tự động hóa kế toán có văn phòng ở Tel Aviv, nói với CNBC rằng, Giám đốc bộ phận tài chính công ty vừa hoàn thành dự báo tài chính năm 2024, đã ngay lập tức nhận áo chống đạn để tham gia Lực lượng Phòng vệ Israel.

Trong số gần 450 nhân viên của ngân hàng kỹ thuật số One Zero, khoảng 10% được đưa đi thực hiện nghĩa vụ dự bị, CEO Gal Bar Dea nói với CNBC. Công việc của người ra đi được những nhân viên ở lại tình nguyện đảm nhiệm.

“Có người nói rằng anh ta phải đi nghĩa vụ và có ba nhân viên khác đứng lên tình nguyện thực hiện phần việc của anh ta. Tôi có cảm giác chuyện kinh doanh vẫn như thường lệ và mọi thứ đang tiến triển bình thường”, Bar Dea nói.

One Zero hiện đang phát triển một chatbot tương tự ChatGPT và họ quyết định không dời thời hạn ra mắt sản phẩm mới này, kể cả khi người đứng đầu dự án, đã nhập ngũ Lực lượng Không quân.

Tình nguyện ngoài giờ

Theo Bar Dea, tổ chức cộng đồng đang làm việc ngoài giờ để phát triển các công cụ công nghệ dành riêng cho cuộc xung đột, chẳng hạn như trang web dạng bảng thông báo tìm người mất tích, công cụ phòng chống tấn công mạng, công cụ giống GoFundMe và thậm chí cả nguồn tài nguyên để tìm kiếm các nhà tâm lý học trực tuyến.

“Đó chính là yếu tố tạo nên Israel, một quốc gia khởi nghiệp”, Bar Dea khẳng định. “Chỉ trong vòng vài ngày, mọi người đã có thể quyên góp tài chính, thực hiện hoạt động nhân đạo, đưa trẻ em di tản, xây khu định cư mới. Các công ty công nghệ đồng loạt xây dựng những công cụ mạng lưới, công cụ liên lạc giúp người dân…”

Yaniv Sadka, cộng tác viên đầu tư tại aMoon, quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ y tế và khoa học đời sống cho biết “rất nhiều thành viên cộng đồng công nghệ đã đi lính” hoặc tham gia hoạt động tình nguyện. Đây là một cảnh tượng mà ông “chưa từng thấy”.

Dù vậy, không phải là không có những khó khăn. “Thật thú vị khi là CEO một ngân hàng hoặc một công ty công nghệ cao, nhưng tôi cũng là cha của hai đứa trẻ”, Bar Dea chia sẻ về tiếng còi báo động rền vang tại trụ sở và vợ anh ta đã đưa hai con xuống hầm trú ẩn. “Khá khó khăn khi chúng tôi chưa từng trải qua điều này trước đây. Mọi người đang cố gắng giúp đỡ nhau tìm cách tháo gỡ vấn đề cả dưới góc độ kinh doanh và gia đình”.

Trong khi đó, Sadka thừa nhận “thật khó tập trung vào công việc khi phải giải quyết những vấn đề cá nhân như bảo vệ an toàn bản thân và bảo vệ đất nước”.

Quốc gia châu Âu vượt Trung Quốc, củng cố vị thế là trung tâm tài trợ khởi nghiệp lớn thứ 2 thế giới

Nữ tân khoa Đại học VinUni chia sẻ về hành trình kỳ diệu, chưa ra trường đã là Giám đốc vận hành công ty khởi nghiệp

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cong-dong-cong-nghe-israel-phan-ung-the-nao-trong-xung-dot-2202599.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phản ứng của cộng đồng công nghệ Israel trong xung đột
POWERED BY ONECMS & INTECH