"Phao vàng" hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp: Ngân hàng chật vật tiếp cận

20-08-2022 08:06|Băng Di

Việc triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất cho vay trên thực tế dường như còn quá chậm, trong khi nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi là rất lớn.

Báo cáo tại cuộc họp gần đây với Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (tổng gói hỗ trợ khoảng 40.000 tỷ) vào ngày 20/5/2022.

Cùng ngày, NHNN đã ban hành Thông tư số 30 về  hướng dẫn ngân hàng thương mại hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31.

Gói hỗ trợ 2% lãi suất cho vay với tổng số tiền 40.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2023 được kỳ vọng giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã giảm chi phí vốn, khôi phục sản xuất nhanh hơn.

Tuy nhiên, việc triển khai trên thực tế dường như còn quá chậm, trong khi nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi là rất lớn.

Về kết quả triển khai, theo báo cáo nhanh từ các ngân hàng thương mại, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất đạt gần 4.100 tỷ đồng đối với gần 550 khách hàng, số tiền lãi đã hỗ trợ cho khách hàng đạt khoảng 1,02 tỷ đồng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt 3.966 tỷ đồng. 

Hiện các ngân hàng đã và đang rà soát danh mục khách hàng đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất và đang đẩy mạnh công tác hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục hỗ trợ lãi suất.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau gần 3 tháng triển khai, kết quả cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại vẫn còn hạn chế. 

Qua ghi nhận sơ bộ từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, nổi lên một số nguyên nhân, khó khăn dẫn tới chính sách chậm triển khai.

Khó khăn trong xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất; khó khăn xuất phát từ phía khách hàng vay (VD, nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhưng không đăng ký hộ kinh doanh nên không thuộc diện được hỗ trợ,…); và nguyên nhân từ phía các ngân hàng thương mại.

Là một trong những ngân hàng triển khai ngay từ khi Nghị định được ban hành và cũng là ngân hàng có nhiều đối tượng thụ hưởng nhất, ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Agribank cho biết, tại thời điểm xây dựng dự thảo Nghị định, Thông tư của NHNN, Agribank đã chủ động tham gia ý kiến, quán triệt ngay từ thời kỳ xây dựng văn bản.

Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai gói hỗ trợ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ, ngành tiến hành rà soát lại các quy định liên quan đến ngành nghề, đối tượng được hưởng, các điều kiện vay vốn... để kịp thời sửa đổi.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị NHNN phải chủ động nắm bắt tình hình từ cơ sở, nếu phát hiện các khó khăn, vướng mắc thì kịp thời có các giải pháp khắc phục theo thẩm quyền, hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng giao NHNN ngay tuần sau phải tổ chức hội nghị để tiếp thu ý kiến phản ánh của các ngân hàng thương mại, các bộ, ngành liên quan (Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp), phối hợp cử cán bộ tham dự để hướng dẫn, giải thích cho các tổ chức tín dụng..

Doanh nghiệp vẫn ngóng gói hỗ trợ lãi vay 2%

Xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

Quốc hội 'sốt ruột' với sự 'nhảy múa' của giá vàng

Thanh tra thị trường vàng, có dấu hiệu vi phạm chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phao-vang-ho-tro-2-lai-suat-cho-doanh-nghiep-ngan-hang-chat-vat-tiep-can-145075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Phao vàng" hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp: Ngân hàng chật vật tiếp cận
POWERED BY ONECMS & INTECH